Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/8: Apple cung cấp tin tức về iPhone 17

Apple cung cấp tin tức về iPhone 17; CRM tương tác phát hiện lừa đảo trực tuyến nhờ AI.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/8/2023.


Apple cung cấp tin tức về iPhone 17

Apple được cho là đang "bắt tay" vào phát triển A19 Bionic - chip SoC đầu tiên sản xuất trên quy trình 2nm, phục vụ cho iPhone 17 dự kiến phát hành năm 2025.

Theo Livemint, điều này cho thấy Apple đang hướng tới tương lai trong bối cảnh A17 Bionic đã hoàn tất và sẵn sàng có mặt trên loạt iPhone 15 sắp tới. Việc phát triển này sẽ ảnh hưởng đến các mẫu iPhone và Mac tương lai, mặc dù các chi tiết vẫn chưa được xác nhận ở thời điểm hiện tại.

Báo cáo của một nhà phát triển chip mới tên @_orangera1n cho biết, tiếp nối A17 Bionic chính là chip A19 Bionic. Đây là chip dự kiến sẽ được Apple trang bị cho chiếc iPhone 17 được ra mắt vào năm 2025.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/8/2023: Apple cung cấp tin tức về iPhone 17. Ảnh minh họa
Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 23/8/2023: Apple cung cấp tin tức về iPhone 17. Ảnh minh họa

Chip A16 Bionic hiện có trên iPhone 14 Pro đi kèm 16 tỉ bóng bán dẫn và số lượng bóng bán dẫn sẽ tăng lên trên A17 Bionic có trên iPhone 15 Pro do được sản xuất trên quy trình 3nm.

Còn về A19 Bionic cho iPhone 17, loại chip này sẽ trở thành thế hệ chip đầu tiên được Apple sản xuất trên quy trình 2nm. Thông tin này hứa hẹn chiếc điện thoại trong tương lai sẽ có hiệu suất và hiệu năng vượt trội nhờ các bóng bán dẫn nhỏ hơn và mật độ bóng bán dẫn tăng.

Cũng theo báo cáo, công việc phát triển đối với A18 Bionic có trên dòng iPhone 16 vào năm sau cũng đã hoàn thành. Thế nên, chuyện Apple dần rục rịch chuẩn bị cho các chi tiết của iPhone 17 hẳn sẽ khiến nhiều iFan mong chờ.

Bên cạnh A19 Bionic, báo cáo khẳng định rằng, Apple đang phát triển chip M5 cho dòng Mac tương lai. Apple dự kiến tung ra máy Mac trang bị chip M3 đầu tiên, điều này cho thấy tiềm năng ra mắt các máy Mac hỗ trợ M5 trùng với thời điểm phát hành iPhone 17.

CRM tương tác phát hiện lừa đảo trực tuyến nhờ AI

Thống kê của Cục An toàn thông tin ghi nhận trong 6 tháng đầu năm 2023, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng tới 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022. Các nhóm lừa đảo chính gồm giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác, với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam như cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen, đánh cắp thông tin cá nhân...

Theo ông Giang Thiên Phú - CEO Callio, đơn vị cung cấp giải pháp CRM tương tác, hầu hết cuộc gọi lừa đảo qua mạng đều phải thực hiện trên một nền tảng công nghệ. Vì vậy các ứng dụng trực tuyến hoàn toàn có thể tham gia vào việc ngăn chặn các nguy cơ này, tác động tích cực cho xã hội, giúp ích cho mô hình kinh doanh của chính công ty.

Với Callio, trong khoảng một năm trở lại đây, đơn vị này đã khóa hàng chục tài khoản có dấu hiệu gọi điện lừa đảo người dân tham gia vào các hình thức cá độ, cờ bạc trực tuyến. Để ngăn chặn các đoạn hội thoại chứa nội dung xấu, nền tảng này ứng dụng công nghệ chuyển từ giọng nói sang văn bản (Speech to Text). Dựa trên bộ từ khóa được nền tảng cập nhật liên tục, AI sẽ phát hiện các đoạn hội thoại liên quan đến các nội dung lừa đảo hay quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen... Từ những thông tin này, đơn vị đã yêu cầu khách hàng xác minh một số thông tin cần thiết trước khi tiến hành ngừng cung cấp dịch vụ.

"Hiện công nghệ của chúng tôi cho phép phát hiện các trường hợp lừa đảo trực tuyến lên đến hơn 80%. Sắp tới, giải pháp được kỳ vọng sẽ có độ chính xác cao hơn khi phát triển riêng cho từng ngành, lĩnh vực khác nhau", ông Phú chia sẻ.

Cú sốc của Sam Altman khi Elon Musk rời OpenAI

Theo New Yorker, việc Elon Musk rời khỏi công ty đứng sau ChatGPT vào năm 2018 đã làm xáo trộn cả tổ chức. CEO Sam Altman kể: "Đó là giai đoạn vô cùng khó khăn. Tôi đã phải định hướng lại đời mình và mất nhiều thời gian để tìm cách đảm bảo tổ chức đủ kinh phí hoạt động".

OpenAI được Elon Musk, Sam Altman, Reid Hoffman, Peter Thiel và một số lãnh đạo công nghệ khác thành lập năm 2015. Ban đầu, tổ chức phi lợi nhuận này ra đời nhằm "thúc đẩy trí thông minh nhân tạo để phụng sự nhân loại".

Musk rót vào OpenAI khoảng 50-100 triệu USD từ nguồn tiền riêng. Sau đó, tỷ phú lấy lý do hoạt động của startup có thể xung đột lợi ích với Tesla và rời tổ chức vào năm 2018. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ Semafor hồi tháng 3, nguyên nhân thực sự là Musk muốn nắm quyền điều hành công ty nhưng bị từ chối.

Trong khi đó, Reid Hoffman, nhà đồng sáng lập LinkedIn, nhớ lại: "Musk nói 'tất cả là một lũ ngốc' rồi bỏ đi". CEO Tesla cũng rút cam kết tài trợ cho OpenAI khiến Altman bối rối.

 

Hoàng Yên (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục