Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/2: Google hé lộ công cụ cạnh tranh với ChatGPT

Google hé lộ công cụ cạnh tranh với ChatGPT; Mảng chip nhớ lao dốc vì hàng tồn.... là những tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/2/2023.


Google hé lộ công cụ cạnh tranh với ChatGPT

Theo CNBC, Google đang nỗ lực đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các công cụ AI để cạnh tranh với ChatGPT, bằng cách sử dụng công nghệ LaMDA.

LaMDA, viết tắt của Language Model for Dialogue Applications (mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại) là hệ thống chatbot được Google xây dựng dựa trên các mô hình ngôn ngữ tiên tiến nhất.

Cách đây không lâu, Giám đốc điều hành Google - Sundar Pichai đã bất ngờ kích hoạt “Code Red” (báo động đỏ), và tuyên bố sẽ ra mắt ít nhất 20 sản phẩm hỗ trợ AI trong năm nay.

Theo CNBC, Google hiện đang phát triển một chatbot có tên là Apprentice Bard, sử dụng công nghệ đàm thoại LaMDA độc quyền. Nhóm phát triển LaMDA được ưu tiên hơn bất kỳ dự án nào khác và không cần phải tham dự các cuộc họp không liên quan.

Apprentice Bard được cho là có giao diện và chức năng giống ChatGPT ở chỗ người dùng có thể nhập câu hỏi hoặc lời nhắc vào hộp văn bản, và sau đó nhận được phản hồi bằng văn bản.

Tin tức công nghệ mới nóng nhất hôm nay 2/2: Google hé lộ công cụ cạnh tranh với ChatGPT - Ảnh 1

CNBC cho biết họ đã tìm thấy một số câu trả lời của Apprentice Bard về các thông tin sự kiện gần đây, điều mà ChatGPT không thể làm được vì nó chỉ được dạy về các kiến thức từ năm 2021 trở về trước. Ví dụ, Apprentice Bard đã trả lời câu hỏi liệu rằng có một đợt sa thải khác tại Google hay không? Câu trả lời là không có khả năng trong năm nay, vì công ty đang có hoạt động tài chính tốt.

Mảng chip nhớ lao dốc vì hàng tồn

Trong báo cáo tài chính quý IV/2022, Samsung cho biết lợi nhuận mảng chip giảm hơn 90% so với quý trước và giảm 69% so với cùng kỳ 2021, xuống còn 270 tỷ won (220 triệu USD). Lý do được đưa ra là "khách hàng chưa sử dụng hết hàng tồn kho". Thu nhập hoạt động của mảng này đạt 4,3 nghìn tỷ won (3,5 tỷ USD), thấp hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 5,8 nghìn tỷ won (4,7 tỷ USD).

Samsung đang vật lộn với sự sụt giảm ở mức lịch sử về nhu cầu chip nhớ, khi hàng loạt đối tác phải xử lý lượng hàng dư thừa do mua ồ ạt để tích trữ trong đại dịch.

Samsung không phải là hãng duy nhất bị ảnh hưởng. Ngày 31/1, SK Hynix (Hàn Quốc) thông báo doanh thu giảm 38% cùng khoản lỗ kỷ lục 1,7 nghìn tỷ won (1,4 tỷ USD) trong quý vừa qua. Giá chip nhớ giảm hơn 50% kể từ mức đỉnh 2022, Hynix buộc phải điều chỉnh sản lượng và vốn đầu tư trong lúc chờ sự phục hồi vào nửa cuối năm. Hãng nhận định mức tồn kho toàn ngành sẽ tiếp tục tăng.

"Với bất ổn còn kéo dài, chúng tôi sẽ tiếp tục giảm đầu tư và chi phí, cố gắng hạn chế tác động của suy thoái", công ty cho biết.

Ngành công nghiệp bộ nhớ trị giá 160 tỷ USD đang quay cuồng vì sự mất cân đối lớn giữa cung và cầu. Theo Bloomberg, Micron Technology (Mỹ) tuần trước thông báo sẽ hạn chế chi tiêu cho các nhà máy, cắt giảm nhân sự, giảm nghiên cứu thiết bị mới và giảm sản lượng sản xuất. Kioxia Holdings của Nhật Bản giảm 30% sản lượng và đang đàm phán sáp nhập với Western Digital của Mỹ vì khó khăn.

Apple phát triển màn hình gập tự phục hồi

Bằng sáng chế mới nhất do Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ cấp, Hồ sơ đầu tiên mô tả một màn hình gập lại được thiết kế để chống nứt. Điều này có khả năng giải quyết một trong những mối quan tâm chính với những chiếc điện thoại gập, đó là tính dễ vỡ của chúng.

Hồ sơ thứ hai mô tả màn hình tự phục hồi theo đúng nghĩa đen. Màn hình sẽ tự "làm lành" các vết xước nhỏ trong quá trình sử dụng, nhưng công nghệ chi tiết không được đề cập. Android Headlines dự đoán, Apple có thể sẽ đưa các công nghệ này lên iPhone hoặc iPad gập, nhưng sản phẩm thương mại sẽ không sớm xuất hiện.

Trong khi nhiều chuyên gia tin rằng một chiếc iPhone màn hình gập khó có thể xảy ra, thì đã có báo cáo về khả năng có một chiếc iPad màn hình gập. Điều này sẽ cho phép Apple thử nghiệm và tinh chỉnh công nghệ này trước khi có khả năng phát hành một chiếc iPhone màn hình gập.

Trước đó, nhà phân tích Ming-chi Kuo nói Apple đang thử nghiệm thiết bị gập với màn hình 9 inch, dự kiến ra mắt cuối 2024 hoặc đầu 2025 nhưng có giá "rất đắt".

Hoàng Yên

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục