Báo Đức Bild dẫn một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra tai nạn BEA của Pháp cho hay báo cáo sơ bộ về vụ việc xảy ra vào ngày 24/3 sẽ được công bố trong hôm nay.
Cơ phó người Đức Andreas Lubitz
Kết quả điều tra dữ liệu hộp đen chiếc máy bay mang số hiệu 4U 9525 của hãng hàng không Đức Germanwings đã củng cố cho giả thuyết nói rằng vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với chiếc máy bay này là hoàn toàn có chủ định và được lên kế hoạch từ trước.
Báo trên dẫn nguồn tin từ giới chức an toàn bay của Pháp cho biết ở chiều đi từ Düsseldorf (Đức) tới Barcelona (Tây Ban Nha) vào ngày 24/3, viên cơ phó người Đức đã cho thử hạ độ cao của máy bay trong nhiều phút “một cách không có lý do”.
Các công tố viên tin rằng Lubitz, 27 tuổi, đã cố tình khóa cơ trưởng ngoài buồng lái và lao máy bay xuống dãy núi Alps ở Pháp. Chuyến bay đi từ Barcelona về Duesseldorf đã giảm độ cao từ 11,58 km xuống còn 7,32 km, trong chưa đầy 6 phút.
Lubitz từng bị trầm cảm nặng. Dữ liệu máy tính thu thập được tại nhà riêng cho thấy anh này đã tìm hiểu cách thức tự tử và khóa cửa buồng lái trên Internet, chỉ ít ngày trước khi vụ việc xảy ra. Các công tố viên cũng phát hiện những giấy khám bệnh vẫn còn giá trị cho thấy bác sĩ khuyến cáo Lubitz không nên lái máy bay.
Chiếc máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U 9525 đã giảm độ cao nhanh chóng ngay khi vừa đạt độ cao hành trình và lao xuống vùng núi đông nam nước Pháp hôm 24/3 khi đang trên đường từ Tây Ban Nha đến Đức. Máy bay bị vỡ vụn, nhiều mảnh nằm rải rác trên núi làm toàn bộ 150 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Phương Anh (TH)