Tiếp tục rà soát 5 nhà ga của dự án Cát Linh - Hà Đông

(Kinhdoanhnet) - Nếu đảm bảo các yếu tố đề ra, đến đầu tháng 4, tất cả các hạng mục của đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được thi công trở lại.

Sau hàng loạt sự cố, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn nằm trong "tầm ngắm" kiểm tra chặt chẽ của Bộ GTVT. Trong đợt kiểm tra mới đây, Bộ Giao thông đã phát hiện một số vấn đề vi phạm do các nhà thầu chưa đảm bảo quy trình, quy phạm. 

Tại ga Cát Linh, nhà thầu tự ý cẩu lắp xếp tải trọng thí nghiệm nén tĩnh vị trí cọc khi đề cương thử tải chưa được phê duyệt, gây mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu phụ khác.

Trên công trường đoạn trụ CR9-CR24 đang chuẩn bị đổ bê tông cọc khoan nhồi trụ CR11, Tổng thầu EPC không thông báo cho cán bộ tư vấn giám sát vật liệu để giám sát theo quy định; đoạn trụ CR12-CR18 không bật đèn cảnh báo trên hàng rào vào ban đêm.

Tiếp tục rà soát 5 nhà ga của dự án Cát Linh - Hà Đông
Tiếp tục rà soát 5 nhà ga của dự án Cát Linh - Hà Đông

Ban Quản lý Dự án Đường sắt đã liên tục nhắc nhở Tổng thầu Trung Quốc và các nhà thầu phụ thực hiện nghiêm các yêu cầu trong thi công, đảm bảo an toàn thi công, an toàn lao động tại dự án.

Hiện, Tổng thầu Trung Quốc và các nhà thầu đã khắc phục các vi phạm này nên đã được Bộ cho phép thi công trở lại các hạng mục trụ cầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngoài ra, 2 nhà ga đã hoàn thành rà soát quy trình an toàn có thể được thi công trở lại, 5 nhà ga phải tiếp tục chấn chỉnh đến cuối tháng 3. Dự kiến đầu tháng 4, tất cả 7 nhà ga trên tuyến này sẽ được thi công trở lại.

Trước đó, sau các sự cố, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Tổng thầu EPC chấm dứt hợp đồng toàn bộ nhà thầu phụ phía Trung Quốc và ký với các đơn vị của Việt Nam có đủ năng lực, trách nhiệm.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội, chiều dài 13km. Tuyến đường sẽ đi từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.

Theo yêu cầu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, đến tháng 10/2015 phải đưa dự án vào chạy thử, để đến ngày 31/12/2015 phải đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác thương mại.

Oanh Đức (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục