Bài 1: Nghi án “quây thầu” tại BQL Dự án quận Hoàng Mai - Hà Nội
Ngày 16/11/2015 UBND quận Hoàng Mai ra Quyết định 8596/QĐ-UBND kèm theo phê duyệt Hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu Duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hoàng Mai giai đoạn 2016 – 2020. Một số thành viên tham gia đấu thầu đã có văn bản kiến nghị về tiêu chí không hợp lý trong Hồ sơ mời thầu số 8596 của Ban QLDA quận Hoàng Mai.
HSMT và Thư mời thầu không đúng theo quy định của Luật đấu thầu và các Văn bản hướng dẫn thi hành.
Cụ thể, trong Hồ sơ mời thầu (HSMT) đưa ra tiêu chí: “Có ít nhất 10 xe vận chuyển rác, đất; yêu cầu là xe mới sử dụng (xe mới đăng ký lần đầu) trong vòng 2 năm trở lại đây; trong số 10 xe vận chuyển đó có tối thiểu 5 xe được sản xuất trong năm 2015”.
Theo một số nhà thầu tham gia phản ánh: Việc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực duy trì vệ sinh, thu gom rác thải đã trải qua rất nhiều năm có kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, các doanh nghiệp cũng chủ động đầu tư trang thiết bị, đổi mới công nghệ để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt các gói thầu đã từng nhận, nhưng việc Ban QLDA quận Hoàng Mai đưa ra tiêu chí như trên là hạn chế đối với hầu hết các doanh nghiệp tham gia đấu thầu.
UBND quận Hoàng Mai
Trong HSMT số 8596 còn đưa ra tiêu chuẩn: “Cán bộ quản lý: Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Chủ nhiệm Hợp tác xã và các chức danh tương đương phải có thời gian công tác trong lĩnh vực duy trì vệ sinh môi trường liên tục tối thiểu là 5 năm”. Tuy nhiên, theo Thông tư 05/2015 /TT-BKHĐT hướng dẫn về lập hồ sơ mời thầu, thì tiêu chuẩn đánh giá nhân sự chủ chốt là các vị trí: chỉ huy trưởng công trình, chủ nhiệm kỹ thuật thi công, đội trưởng thi công, ….
HSMT đưa ra tiêu chí trong số 10 xe vận chuyển phải có tối thiểu 05 xe vận chuyển rác là xe mới sản xuất năm 2015 đã bị các nhà thầu phản ứng dữ dội.
Những tiêu chí đưa ra trong HSMT số 8596 đều trái với các quy định của Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 và Nghị định 63/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu. Theo khoản 2, điều 23, Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì: “Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”.
Đặc biệt hơn, trong HSMT của Ban QLDA quận Hoàng Mai còn đưa ra yêu cầu về tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật: “Trong quá trình hoạt động nhà thầu không bị xử phạt do vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường mà cấp xử lý là UBND tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương), thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường, cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cấp Thành phố trở lên ra quyết định xử phạt hành chính trong vòng 03 năm trở lại đây tính từ thời điểm đóng thầu”. Điều này cũng trái với Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về lập hồ sơ mời thầu: “Tiêu chuẩn đánh gia về kỹ thuật có tiêu chí Uy tín của nhà thầu thông qua việc thực hiện các hợp đồng tương tự”.
Cũng tại mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật trong HSMT quy định: “Nếu tổng số điểm hơn hoặc bằng mức điểm yêu cầu tối thiểu nhưng có bất kỳ một mục nào có quy định điểm tối thiểu mà không đạt (được đánh giá là 0 điểm) hoặc thấp hơn điểm tối thiểu sẽ bị loại và không được xem xét tiếp”. Trong khi theo Thông tư 05/2015 /TT-BKHĐT hướng dẫn về lập hồ sơ mời thầu không có phương pháp chấm điểm này.
Để làm rõ những bất cập của một số tiêu chí trong Hồ sơ mời thầu (HSMT) đối với Dự án thu gom xử lý rác thải trên địa bàn quận Hoàng Mai giai đoạn 2016-2020, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đỗ Thanh Tùng – Giám đốc BQL quận Hoàng Mai xung quanh vấn đề này.
Ông Tùng cho biết: “ Gói thầu thu gom xử lý rác thải trên địa bàn quận Hoàng Mai giai đoạn 2016-2020 được UBND TP. Hà Nội giao cho UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư. BQL Dự án chúng tôi được ủy quyền mời đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn, đầu tư và xây dựng CDCC (Bộ Xây dựng) và bán HSMT theo đúng quy định. Sau khi kết thúc thời gian bán HSMT, BQL Dự án nhận được một số phản ánh của các nhà đầu tư về một vài tiêu chí có trong HSMT mà theo quan điểm của họ là không đúng với Thông tư 03, Thông tư 05 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc lập HSMT. Ngay sau khi nhận được phản ánh, BQL Dự án đã gửi Văn bản tới đơn vị tư vấn yêu cầu làm rõ một số nội dung thắc mắc của các nhà đầu tư. Tuy nhiên đến giờ này chúng tôi vẫn chưa nhận được Văn bản phản hồi của đơn vị tư vấn.
Ngày 10/12/215 vừa qua, chúng tôi có nhận được Văn bản của UBND TP. Hà Nội yêu cầu dừng tất cả các gói thầu về thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP. Hà Nội để rà soát lại một số tiêu chí trong HSMT. Ngay sau đó, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo ban hành Văn bản gửi tới tất cả các nhà đầu tư đã mua được HSMT để thông báo chủ trương tạm dừng của thành phố. Bao giờ có Văn bản đồng ý tiếp tục thực hiện thì chúng tôi sẽ thông báo lại – Ông Tùng cho biết thêm.
Khi được hỏi: Là giám đốc BQL Dự án ông đánh giá thế nào về một số tiêu chí đã được báo KD & PL phản ánh trong bài viết “Nghi án “quây thầu” tại BQL Dự án quận Hoàng Mai”?. Ông Tùng cho biết: “Việc lập HSMT do đơn vị tư vấn CDCC (Bộ Xây dựng) làm. Vì thế, để trả lời rõ và chính xác nhất thì hãy để cho đơn vị này đảm trách. Riêng quan điểm của tôi thì việc chủ đầu tư (UBND quận Hoàng Mai) ra tiêu chí như thế nào là quyền của chủ đầu tư, nhưng phải đúng các quy định của pháp luật”
Trước những bất cập trong việc lập HSMT các Dự án duy trì vệ sinh môi trường đô thị, UBND TP Hà Nội đã ra Công văn số 8695/UBND-TNMT ngày 04/12/2015, yêu cầu rà soát công tác đấu thầu đặt hàng công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát lại các tiêu chí đấu thầu, đặt hàng trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, đề xuất bổ sung tiêu chí sử dụng phương tiện cơ giới, trang thiết bị tiến bộ, hiện đại phù hợp với thực tế hạ tầng kỹ thuật. Yêu cầu báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/12.
Kèm theo đó, yêu cầu các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường tạm dừng thực hiện việc đấu thầu công tác duy trì vệ sinh môi trường theo phân công, phân cấp nhiệm vụ đã được UBND Thành phố giao đến khi UBND Thành phố phê duyệt, ban hành tiêu chí mới về việc đấu thầu, đặt hàng công tác duy trì vệ sinh môi trường giai đoạn 2016 – 2020.
|
Đình Dũng