Tiếp bài Hà Nội: “Phát lộ” nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài nguyên tại phường Phú Đô: Chiếm dụng đất công làm đất ở?

(Kinhdoanhnet) - Được HTX cho thuê làm dịch vụ, nhưng khu đất này sau đó bị chiếm dụng xây dựng các công trình kiên cố làm nhà ở, sự việc xảy ra đã từ nhiều năm nay tại UBND phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm), nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa được xử lý…?

Người dân địa phương phản ánh tới Phóng viên: Khu vực đất thuộc khu đất Chùa Cả phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) đã bị người dân chiếm dụng làm đất ở và tiến hành xây dựng các công trình nhà ở cấp 4, nhà kiên cố…

Tiếp bài Hà Nội: “Phát lộ” nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài nguyên tại phường Phú Đô: Chiếm dụng đất công làm đất ở? - Ảnh 1
Khu vực đất Chùa Đồng Bàng (thuộc tổ 3, phường Phú Đô) bị chiếm dụng sai quy định

Cũng theo người dân địa phương phản ánh thì khu đất này thuộc khu đất Chùa Cả phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) trước đây vốn là đất ruộng 1 cá 1 lúa, do HTX lúc bấy giờ cho cá nhân hộ gia đình ông Nguyễn Thành L thuê. Hiện tại gia đình ông này đang tìm cách “chạy” hồ sơ, được UBND phường Phú Đô xác nhận để được hợp lý hóa làm đất ở lâu dài…?

Trao với báo chí, bà Nguyễn Thị Hường (Chủ tịch UBND phường Phú Đô) cho biết: Chùa Đồng Bàng (hay còn gọi là Chùa Cả thuộc tổ 3, phường Phú Đô) trước là được di chuyển do quá trình thi công đường Láng Hòa Lạc về đặt ở vị trí như hiện nay.

Tuy nhiên bà Hường cũng phủ nhận thông tin việc hiện UBND phường Phú Đô đang xác nhận hồ sơ, giấy tờ cho cá nhân chiếm dụng đất công làm đất ở tại khu đất cạnh Chùa Cả phường Phú Đô. Vì đây là khu đất được xác định là sử dụng sai mục đích thì không có cơ sở để chính quyền địa phương xác nhận.

Tiếp bài Hà Nội: “Phát lộ” nhiều sai phạm trong công tác quản lý tài nguyên tại phường Phú Đô: Chiếm dụng đất công làm đất ở? - Ảnh 2
Bên trong rất nhiều căn phòng được xây dựng kiên cố

Với khu đất này, là đất Nông nghiệp thì chỉ có thể dùng để sản xuất nông nghiệp thôi, các hộ gia đình sử dụng sai mục đích để xây nhà ở, làm nhà để ở là sai. Tuy nhiên, các hộ hiện đang ở trên khu đất này đều có quá trình ở từ lâu, từ thời các chủ tịch UBND phường trước. Do lịch sử để lại, nên việc xử lý không thể vội vàng sẽ gây tâm lý xáo trộn trong dân chúng, dễ dẫn đến bất ổn về an ninh trật tự. Tuy nhiên, khu đất này nằm trong quy hoạch mà cần thu lại, thì chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế thu lại đất để bàn giao…!” bà Hường nhấn mạnh.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Trung Nghĩa (Trưởng phòng TNMT quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Hiện tại UBND quận Nam Từ Liêm đã có văn bản yêu cầu rà soát lại toàn bộ khu vực đất công tại UBND phường Phú Đô, toàn phường có hơn 4ha đất công đang sử dụng dưới hình thức đất công. Những tồn tại ở khu vực đất nằm gần khu Chùa Cả là những tồn tại từ thời HTX Mễ Trì để lại, thời điểm đó HTX Mễ Trì giao cho các quân nhân trông giữ. Tuy nhiên, chiếu theo quy định tại luật đất đai năm 2003 thì giao không đúng thẩm quyền… 

Hoàng Giáp – Bảo Ngân

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục