Thuế nhập khẩu tăng hàng chục triệu đồng, ô tô cũ hết đường về Việt Nam

(Kinhdoanhnet) - Với cách tính thuế theo nghị định mới, các dòng ô tô cũ được nhập khẩu vào Việt Nam phải chịu mức thuế cao, thậm chí ô tô cũ có thể đắt hơn cả ô tô mới.

Thủ tướng Chính phủ vừa chính thức ký ban hành Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối… đối với nhiều mặt hàng. Trong đó, nghị định mới có quy định thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ô tô đã qua sử dụng.

Thuế nhập khẩu tăng hàng chục triệu đồng, ô tô cũ hết đường về Việt Nam - Ảnh 1
Thuế nhập ôtô cũ tăng hàng chục triệu đồng. Ảnh minh họa

Theo đó, từ đầu tháng 9 này, biểu thuế tuyệt đối với một số mặt hàng theo Nghị định 122/2016 đã thay đổi, theo hướng tăng với xe dưới 9 chỗ ngồi. Đây là khoản tiền cố định được cộng thêm vào thuế nhập khẩu hàng hóa đã qua sử dụng (vốn được tính tương tự như với hàng mới) nhằm tránh thất thu cho Nhà nước. Lý do của cách tính thuế này là cơ quan quản lý rất khó xác định giá trị khai báo để tính thuế của hàng hóa cũ có chính xác hay không. 

Nghị định giữ nguyên mức thuế tuyệt đối đối với các dòng xe 10-15 chỗ ngồi đã qua sử dụng, song lại tăng đối với các xe dưới 9 chỗ từ 1.500 USD đến 2.000 USD mỗi chiếc. Việc này khiến thuế nhập khẩu xe cũ cũng tăng tương ứng. 

Cụ thể, mức thuế tuyệt đối dành cho các dòng ô tô đã qua sử dụng có dung tích động cơ dưới 1 lít được ấn định là 5.000 USD/chiếc, đối với các dòng dung tích 1-1,5 lít sẽ cộng thêm 10.000 USD trên mỗi chiếc xe được đưa về Việt Nam.

Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các mẫu ô tô chở chín người trở xuống có dung tích động cơ 1,5-2,5 lít sẽ được tính bằng giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD cho mỗi chiếc được nhập cảng.

Đặc biệt là các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn vừa phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu tương đương với các dòng xe mới cùng loại và phải cộng thêm vào 15.000 USD cho mỗi chiếc trên 2,5 lít và 17.000 USD với các xe dung tích trên 3 lít.

Như vậy, với một chiếc xe cũ khi nhập về Việt Nam, cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (như với xe mới), thuế nhập khẩu sẽ tăng tương ứng 1.500 USD hoặc 2.000 USD mỗi chiếc, tùy theo dung tích. Khi đó giá bán sẽ phải đội lên tương ứng hàng chục triệu đồng. Thêm vào đó, khi khoản thuế nhập khẩu phải nộp bị đội lên (từ 30 đến 40 triệu đồng) như vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng tăng lên tương ứng. 

Với cách tính thuế theo nghị định mới, các dòng ô tô cũ được nhập khẩu vào Việt Nam phải chịu mức thuế cao, thậm chí ô tô cũ có thể đắt hơn cả ô tô mới.


Thu Trang (TH theo Pháp luật TPHCM, Vnexpress)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục