Thuế nhập khẩu ô tô về 0%, doanh nghiệp Việt gặp khó

(Kinhdoanhnet) - Khi thuế nhập khẩu về 0%, ô tô giá rẻ sẽ tràn vào Việt Nam khiến các doanh nghiệp lắp ráp ô tô ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Thực thi cam kết của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN ( AFTA ), Việt Nam đã thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 40% của năm ngoái xuống 30% của năm nay và từ năm 2018 sẽ là 0%.

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%, doanh nghiệp Việt gặp khó - Ảnh 1
Thuế nhập khẩu ô tô về 0% khiến doanh nghiệp Việt chịu nhiều sức ép

Nhiều dự báo cho thấy, khi thuế nhập khẩu là 0%, nhiều ô tô lắp ráp ở Thái Lan, Indonesia, Malaysia sẽ tràn vào Việt Nam và sẽ gây sức ép rất lớn cho các doanh nghiệp lắp ráp ô tô ở Việt Nam vốn được bảo hộ trong hơn 20 năm qua.

Hiện nay, các liên doanh lắp ráp ô tô còn hoạt động ở Việt Nam chưa đưa ra tuyên bố nào về việc kinh doanh sau năm 2018, nhưng có điều chắc chắn là nhu cầu của thị trường còn rất lớn, được dự báo lên tới 400.000 xe vào năm nay. Đồng thời, ô tô đang mang lại cho ngân sách khoản thu lớn.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã đưa ra ba nhóm giải pháp phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam với mục tiêu chính là duy trì sản xuất lắp ráp trong nước và phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Theo đó, sẽ tạo dựng dung lượng thị trường bằng việc khuyến khích sản xuất ô tô trong nước. Hỗ trợ thị trường bằng các hàng rào kỹ thuật, chống gian lận thương mại như khai báo thuế, gian lận CO (tỷ lệ nội địa) nhằm hưởng các ưu đãi thuế quan. Đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu.

Thứ hai, hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô để giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn linh kiện, phụ tùng…; Điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng; Nghiên cứu khả năng áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa cao…

Thứ 3, phát triển công nghiệp hỗ trợ, trong đó đề nghị các doanh nghiệp nội địa tham gia sản xuất phụ tùng linh kiện; Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nội địa sản xuất linh kiện và phụ tùng thông qua chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, muốn tiếp tục phát triển công nghiệp ô tô thì cần phải làm và làm quyết liệt công nghiệp hỗ trợ. Bởi nếu không có công nghiệp hỗ trợ thì khó phát triển công nghiệp ô tô.

Thu Trang (TH theo VTV, Tiền phong)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục