Tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế, nhiều đại biểu đã đề nghị cân nhắc việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô.
“Năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô sẽ bằng 0, nếu đặt vấn đề giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt, thì chắc chắn ngành ôtô trong nước sẽ “chết” và hệ lụy của xã hội xảy ra là rất lớn”, đại biểu Lê Văn Lai lo lắng.
Đề xuất điều chỉnh mạnh thuế ôtô chưa nhận được sự đồng thuận cao của đại biểu Quốc hội
Đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) góp ý, cần phải đánh giá tác động của Luật thuế này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới mục tiêu phát triển công nghiệp ô tô.
Theo vị đại biểu, sau 25 năm phát triển ngành này, tới thời điểm hiện nay, ô tô dưới 9 chỗ cơ bản chưa nội địa hóa được nhiều.
“Khi chúng ta chưa làm được động cơ, chưa làm được hộp số thì đừng nói nội địa hóa, đấy chỉ là vớ vẩn mà thôi. Tôi nghĩ rằng, chiến lược thuế phải gắn với chiến lược phát triển ô tô. Chúng ta có theo đuổi chiến lược này không, hay thôi cứ nhập mà dùng? Chúng ta phải minh bạch vấn đề này để đánh giá tác động”, ông Lịch nói.
Đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) cho rằng gần thời điểm giảm thuế nhập khẩu bằng 0 từ khu vực ASEAN thì giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo cân đối lợi ích giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và Nhà nước.
Việc hai lọai thuế giảm cùng lúc, theo đại biểu Thủy là nếu không cẩn thận thì xe nhập khẩu sẽ được hưởng lợi kép, sẽ ngay lập tức ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô và cung ứng trong nước cần nhiều thời gian để chuẩn bị đầu tư cắt giảm chi phí, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đào tạo con người, nâng cao khả năng cạnh tranh... sẽ không đủ thời gian chuẩn bị cho những thay đổi lớn về chính sách, và chắc chắn sẽ để mất thị trường.
Với luật quản lý thuế, Chính phủ đề xuất xóa nợ thuế đối với doanh nghiệp Nhà nước trong một số trường hợp để góp phần thúc đẩy thực hiện kế hoạch cổ phần hóa, giao, bán, khoán, sắp xếp lại. Nhưng nhiều ý kiến đại biểu lại không đồng tình.
Theo đại biểu Danh Út, nếu chỉ xóa nợ thuế cho doanh nghiệp Nhà nước là không công bằng, không bình đẳng giữa các thành phần kinh tế theo Hiến pháp. Nếu làm ăn thua lỗ, thậm chí có tiêu cực là sẽ được xóa tiền nợ thuế là khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm ăn kém hiệu quả thậm chí làm ăn phi pháp dẫn đến mất khả năng sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, các đại biểu Nguyễn Cao Phúc (Quảng Ngãi), Dương Hoàng Hương (Phú Thọ) cũng đề nghị cần cân nhắc thêm tác động của việc giảm thuế đối với ô tô đến cân đối ngân sách bởi sẽ làm ngân sách nhà nước giảm thu, trong khi đó, hạ tầng giao thông sẽ bị tác động khi giảm thuế cho dòng xe phổ thông vừa tiền dẫn đến tình trạng bùng nổ số lượng ô tô.
Thu Trang (Tổng hợp theo Vneconomy, Dân trí)