Đây là nội dung được Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật thuế TTĐB và Luật Quản lý thuế được Chính phủ trình lên Quốc.
Theo đó Chính phủ nêu rõ, nhờ giảm thuế nhập khẩu, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), dẫn đến giảm cả thuế giá trị gia tăng (GTGT) và lệ phí trước bạ thì số tiền người mua phải trả cho dòng xe dưới 1.000 cm3 sẽ giảm khoảng 45% vào năm 2019.
Người thu nhập trung bình, khá có thể mua được ô tô năm 2019
Mức giảm sâu này sẽ giúp người có thu nhập khá và trung bình khá mua được dòng xe ô tô ưu tiên phát triển theo đúng Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Từ đó khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, thân thiện môi trường, phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân, qua đó thúc đẩy tăng cao dung lượng thị trường.
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, so với 9 nước trong khối ASEAN, mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô từ chín chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 ở Việt Nam là 45%, cao hơn so với mức trung bình bốn nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan.
Trong đó, Thái Lan và Indonesia là hai nước có nền công nghiệp ô tô tương đối phát triển và có xuất khẩu ô tô nhiều.
Theo dự thảo luật, Chính phủ đề xuất giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3.
Theo đó, Chính phủ đề xuất giảm thuế TTĐB 5% so với hiện hành kể từ 1/7/2016, sau đó sẽ giảm tiếp theo từng năm.
Tuy nhiên, do giảm thuế suất thuế TTĐB cùng với giảm thuế nhập khẩu dẫn đến giảm giá mạnh, thúc đẩy tăng cao sản lượng tiêu thụ. Tại thời điểm này, chưa giảm thuế nhập khẩu và thuế TTĐB thì dung lượng thị trường trong 9 tháng đầu năm 2015 đã tăng mạnh, trong đó xe nhập khẩu đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước.
“Chỉ cần dung lượng thị trường tăng gấp đôi là đã đủ bù đắp số thu về thuế TTĐB” – Chính phủ tính toán.
Theo tính toán của Bộ Công Thương khi xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thì nếu giá giảm 1%, sản lượng tiêu thụ sẽ tăng 5% nên đến năm 2019, với mức giảm giá tới 45% thì quy mô tiêu thụ của dòng xe dưới 1.000 cm3 sẽ tăng lên khoảng 3 lần.
Mai Anh (Tổng hợp theo Dân trí, Vinanet)