Thuế bảo vệ môi trường tăng 300% không ảnh hưởng đến giá xăng

(Kinhdoanhnet) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai về giá xăng trong thời gian tới.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ Tài chính, bà Vũ Thị Mai - thứ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng thêm 2.000 đồng/lít lên mức 3.000 đồng/lít sẽ không làm tăng giá xăng trong thời gian tới.

“Bộ đang chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện thuế bảo vệ môi trường với tinh thần khi áp thuế thì cơ bản vẫn giữ giá bán lẻ xăng dầu, không cho phép tăng đột biến. Để làm được việc này, Bộ Tài chính phải điều hành các công cụ về thuế nhập khẩu xăng dầu cũng như sử dụng quỹ bình ổn giá” Thứ trưởng Mai cho biết.

Thuế bảo vệ môi trường tăng 300% không ảnh hưởng đến giá xăng
Thuế bảo vệ môi trường tăng 300% không ảnh hưởng đến giá xăng

Việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế).

Trên cơ sở mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều hành chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp để người dân được hưởng lợi khi giá xăng dầu thế giới giảm.

Nếu cộng thêm cả thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng thêm (2.000 đồng/lít) thì giá xăng Ron 92 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá xăng Ron 92 của một số nước trong khu vực (thấp hơn Campuchia: 4.198 đồng/lít; Lào: 5.290 đồng/lít; Trung Quốc: 918 đồng/lít; thấp hơn Thái Lan: 2.045 đồng/lít tại thời điểm ngày 10/03/2015.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu giá dầu thế giới biến động mạnh thì việc tăng thuế sẽ tác động tới giá bán lẻ. 

Chuyên gia kinh tế Phạm Minh Thụy (Viện Kinh tế - Tài chính, Bộ Tài chính) cũng chỉ ra tác động của việc tăng thuế bảo vệ môi trường: “Thuế bảo vệ môi trường tăng 300% nhưng không phải đổ tất cả vào giá bán lẻ mà Bộ Tài chính đã chia ra bằng cách sử dụng quỹ bình ổn giá và giảm thuế nhập khẩu. Vì vậy, trong điều kiện bình thường, giá xăng dầu biến động ít, thuế bảo vệ môi trường tăng sẽ không làm tăng giá bán lẻ. Tuy nhiên, khi giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, chắc chắn việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ mặt hàng này”. 

Đại diện một doanh nghiệp đầu mối xuất nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, khí đốt tại TP.HCM cho biết: “Bộ Tài chính cần nghiên cứu giảm thuế nhập khẩu trước khi tăng thuế bảo vệ môi trường (ngày 1-5) để tránh tình trạng xăng dầu của doanh nghiệp khi bán ra phải chịu 2 loại thuế cùng một lúc. Tuy nhiên, việc lựa chọn thời điểm giảm thuế nhập khẩu cũng cần tính toán hài hòa”. 

Từ 1/5, Chính phủ đồng ý, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng gấp 3 lần hiện nay, xăng là từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít. Khi tăng thuế bảo vệ môi trường ở mức trên, thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 35% xuống còn 20%. Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn sẽ tăng lên tương ứng, lên 3 lần.

Oanh Vũ (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục