Tràn lan các thông tin quảng cáo biệt thự mini giá 1.6 tỷ trên... gốc cây, cột điện.
Phù hợp hơn với tên gọi "Nhà phố"!
Với lời mời chào cực kỳ hấp dẫn "biệt thự mini 1,6 tỷ đồng, liền kề Phú Mỹ Hưng" được viết trên các băng rôn và dán trên các cột điện dọc theo tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 và Hoàng Việt, quận 4, dòng sản phẩm này hiện đang được quảng cáo tràn lan và cũng thu hút được sự chú ý của không ít người qua đường. Loại hình nhà ở được quảng cáo ở trên được tách thửa từ một khu đất lớn nằm trong khu dân cư hiện hữu ở Phú Xuân 2, huyện Nhà Bè bởi doanh nghiệp và đường đi ở khu này là hẻm tương đối rộng cho xe hơi có thể ra vào được. Từ đây chỉ mất thời gian khoảng 5-7 phút là có thể di chuyển vào khu đô thị Phú Mỹ Hưng nếu đi bằng xe hơi.
Hầu hết các căn biệt thự mini này đã được xây dựng từ 5 tháng trước với diện tích sàn 100m2, diện tích đất 50m2, kiến trúc các ngôi nhà đều giống nhau và đều được bảo hành 1 năm. Mỗi biệt thự đều gồm phòng khách, 3 phòng ngủ, phòng bếp, 2 toilet và giếng trời với kết cấu một trệt một tầng lầu nhưng lại không có khoảng sân ở phía trước. Một nhân viên dẫn khách xem nhà cho biết: "Khách có thể vào ở ngay, bao giấy tờ pháp lý, 1,65 tỷ đồng là giá chìa khóa trao tay."
Mặc dù được chào hàng trên băng rôn treo đầy ở quận 4 và quận 7 là "biệt thự mini giá 1,6 tỷ đồng" song khi rẽ vào hẻm gần các khu nhà này thì lại chỉ thấy những biển quảng cáo đề chữ "nhà phố" vô cùng khiêm tốn. Theo ghi nhận của PV, dù mới xây chưa được 6 tháng nhưng những ngôi nhà với chuẩn xây dựng trung bình này đã bắt đầu xuất hiện một vài vết nứt nhỏ trên tường.
Ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty địa ốc Thăng Long, đánh giá, trên thực tế, kiểu biệt thự mini nói trên chỉ được xếp vào loại nhà phố nhỏ chứ chưa đáp ứng được các tiêu chí để được gọi là biệt thự về thiết kế, quy chuẩn xây dựng và cả diện tích. Dù vậy, cách gọi này cũng không hề trái với quy định của pháp luật và cũng do tự bên bán đặt ra, bên cạnh đó những chuẩn mực về cách gọi tên BĐS cũng chưa được tổ chức nào chính thức đưa ra. Nhóm khách hàng có ngân sách vừa chính là đối tượng dành sự quan tâm cho dòng sản phẩm này nhiều nhất.
Ông Tuấn Anh cho biết, so với loại nhà gắn liền với đất có diện tích lớn, thị phần nhà gắn liền với đất diện tích nhỏ có giá trị được kéo xuống "mềm" hơn do có mãi lực tốt và giàu tiềm năng. Tuy nhiên, bị biến tấu quá nhiều chính là nhược điểm của loại hình biệt thự mini này bởi vậy, bên cạnh việc không đảm bảo đầy đủ các đăc điểm như loại nhà ở theo đúng quy chuẩn, loại nhà này còn có thể chậm ra sổ hồng vì vướng phải một vài hạn chế về mặt pháp lý.
Theo chuyên gia này, thanh khoản của các sản phẩm trên sẽ rất tốt nếu được quy hoạch đồng bộ về hạ tầng, xây dựng, tiện ích và đáp ứng được nhu cầu. Song, trong trường hợp phát triển tự phát tràn lan kèm theo việc không đảm bảo về quy hoạch sẽ dễ khiến mặt trái xuất hiện về việc kiểu nhà mini không đảm bảo chất lượng, xuất hiện manh mún nhỏ lẻ, bên cạnh đó còn gia tăng độ nén dân cư và gây áp lực cho cơ sở hạ tầng.
Một biến tướng khác của việc "Treo đầu dê bán thịt chó"?
Giảng viên BĐS Ngô Đình Hãn, Trung tâm tư vấn doanh nghiệp và phát triển kinh tế vùng khoa Kinh tế phát triển, Đại học Kinh tế Tp.HCM, nhận định, thực chất, biệt thự mini giá 1,6 tỷ đồng đang được rao bán hiện nay chỉ là phiên bản nhỏ của nhà phố. Theo chuyên gia này, sẽ hợp lý hơn khi gọi là nhà phố mini bởi nhà không có sân vườn hay khuôn viên tách biệt, xây hết diện tích đất như vậy thì không chuẩn so với thiết kế của biệt thự.
Ông Hãn cho rằng, xét về bản chất, thông điệp chào hàng biệt thự mini trên cũng chỉ để gây sốc nhằm thu hút sự chú ý và quan tâm của người mua nhà. Dựa trên một vài điểm tương đồng giữa sản phẩm biệt thự và nhà phố, bên bán đã "cho ra đời" cách gọi này. Nếu xem xét kỹ, điều này không gây tác động tiêu cực tới người mua nhà vì giá trị thực của BĐS luôn tương đồng với giá bán, điều này được thể hiện rõ ràng qua dịch vụ đi kèm, tiện ích và chất lượng của BĐS.
Bên cạnh đó, giảng viên này cũng đánh giá: "Tuy nhiên, cách nói quá sự thật như vậy lâu ngày sẽ hình thành những nhận thức lệch lạc và đồng bộ hóa tiêu chuẩn sai trong một bộ phận người tiêu dùng. Điều này không có lợi cho các giao dịch mua đi bán lại về sau."
Thời gian gần đây, để hút khách hàng, nhiều doanh nghiệp, môi giới đã không chỉ tung những thông tin hấp dẫn mà thậm chí còn quảng cáo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”. Các biện pháp truyền thông về dự án là cần thiết và mang lại giá trị tích cực. Tuy nhiên, sự lạm dụng chiêu thức có thể khiến khách hàng mất niềm tin và bị phản tác dụng. Bên cạnh đó, khách hàng hiện nay cũng nên kiểm định thông tin và tìm hiểu thật kỹ trước khi xuống tiền mua nhà, nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
Mai Hoa - (Tổng hợp theo Vnexpress, ĐTCK)