Thừa Thiên Huế: Không đi qua hầm vẫn phải đóng phí

(Kinhdoanhnet) - Nhiều người dân, doanh nghiệp ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) và TP.Đà Nẵng bức xúc khi không đi qua hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia nhưng sẽ vẫn phải trả phí trong thời gian tới.

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia nằm trên Quốc lộ 1A qua địa phận huyện Phú Lộc gồm hầm đường bộ Phước Tượng có chiều dài 375m, hầm Phú Gia dài 447m, cả 2 hầm đều rộng 12m, đường dẫn vào các hầm này có tổng chiều dài gần 6km. Công trình do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư, tổng vốn 1.743 tỷ đồng, đưa vào sử dụng từ ngày 7.12.2015. 

Thừa Thiên Huế: Không đi qua hầm vẫn phải đóng phí - Ảnh 1
Người dân bức xúc khi không đi qua hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia vẫn phải trả tiền. Ảnh: TTO

Hiện trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào hoạt động. Trạm này được xây dựng ở cuối thị trấn Lăng Cô, cách vị trí hầm Phú Gia đến khoảng 6km nên sẽ khiến những phương tiện vận tải không lưu thông qua 2 hầm trên vẫn phải đóng phí.

Như vậy, khi đi vào hoạt động, trạm thu phí này sẽ thu phí của cả du khách từ Đà Nẵng ra Lăng Cô, dù không hề lưu thông qua hai hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia. Điều này sẽ tạo sự bức xúc trong du khách, gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc phát triển du lịch ở địa phương này.

Trả lời báo Dân Việt, anh Nguyễn Văn Tuấn (ngụ đường Lạc Long Quân, thị trấn Lăng Cô) cho biết, mặc dù có nhà ở Lăng Cô nhưng anh cho 2 đứa con vào học ở Đà Nẵng. Sáng nào anh cũng dùng ô tô chở con vào Đà Nẵng học rồi quay về, chiều lại chạy xe vào đón con. “Xe của tôi không hề lưu thông qua hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia nhưng vì họ đặt trạm thu phí tại điểm cuối của thị trấn nên phải qua trạm mới vào Đà Nẵng được. Nếu tính mức phí được áp dụng cho xe ôtô con hiện nay tại các trạm thu phí thì mỗi tháng tôi sẽ phải đóng khoảng 3,6 triệu đồng tiền phí, điều này quá vô lý”- anh Tuấn bức xúc. Cùng bức xúc như anh Tuấn là rất nhiều người dân khác ở thị trấn Lăng Cô.

Chia sẻ với Đất Việt, chị T. (tổ dân phố An Cư Đông 1, thị trấn Lăng Cô) bày tỏ sự lo lắng: “Hàng ngày gia đình tôi thường xuyên phải di chuyển từ Lăng Cô vào Đà Nẵng và ngược lại. Vợ chồng tôi có cửa hàng trong đó nên ngày ít từ 2 lần, không phải 4,5 lần qua lại.

Xe của gia đình tôi không hề lưu thông qua các hầm Phước Tượng và Phú Gia nhưng phải chạy qua trạm thu phí. Nếu cứ chiếu theo quy định mà thu tiền thì bất hợp lý quá. Kinh doanh, buôn bán vốn đã khó khăn rồi, giờ mà hàng tháng cứ mất 3, 4 triệu tiền qua trạm BOT thì chúng tôi còn gì lãi nữa”.

Theo chị T., không chỉ riêng mình chị, nhiều tiểu thương khi biết tin cũng rất đứng ngồi không yên vì ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Không chỉ người dân mà các doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn Lăng Cô cũng hết sức lo lắng trước việc trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia được đặt ở vị trí không hợp lý. Ông Phạm Đình Toại - Giám đốc Làng Cò resort ở Lăng Cô cho biết, trạm thu phí trên phải đặt ngay trước cửa phía Nam hầm Phú Gia mới phù hợp nhưng không hiểu vì sao người ta lại đặt ở cuối thị trấn Lăng Cô, cách hầm khoảng 6km.

Ông Tô Văn Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Đà Nẵng cho rằng, việc đặt trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia ở phía cuối thị trấn Lăng Cô, cách vị trí hầm Phú Gia  khoảng 6km là bất hợp lý và khiến nhiều người dân phải chịu thiệt.

“Đặt trạm thu phí như vậy thì không thể chấp nhận được. Nếu người dân không đi qua hầm mà phải trả tiền thì vô lý quá, không thể chấp nhận được. Tôi hoan nghênh chủ trương các dự án BOT để xây dựng cầu đường, thuận lợi cho việc phát triển hàng hóa, lưu thông. Tuy nhiên đặt thế nào, phí ra làm sao thì phải cân nhắc, sao cho dân có lợi”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hoàng Văn Châu- người đại diện Ban quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) điều hành trực tiếp dự án hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia cho biết: Trước đây trạm thu phí Phước Tượng- Phú Gia được dự kiến đặt ở cầu Hói Rui (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc). Tuy nhiên, do việc đặt trạm ở đây nhiều xe có thể né trạm bằng việc đi đường tắt nên mới chuyển về cuối thị trấn Lăng Cô để tận dụng hạ tầng của trạm thu phí Bắc Hải Vân cũ. Mặt khác, việc xây dựng trạm thu phí này cách xa hầm còn do quy định tối thiểu 70km mới được đặt 1 trạm thu phí.

Trong khi đó, theo VTV đơn vị đầu tư khẳng định: Vị trí lắp đặt trạm thu phí như hiện tại đã được các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương khảo sát, phê duyệt theo đúng quy định.

Xem video: Trạm thu phí hầm Phước Tượng - Phú Gia được phê duyệt theo đúng quy định (Theo VTV)

Thu Trang (Tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục