"Hiện nay chúng ta có mấy trăm nhà máy đường mà 90 triệu dân vẫn phải ăn đường giá cao. Chúng ta phải cơ cấu lại doanh nghiệp, bản thân từng doanh nghiệp cũng phải tái cơ cấu, đưa công nghệ mới vào, tích vốn, nguyên liệu tạo ra sản phẩm tốt, chất lượng đường tốt và giá thành rẻ" - Thủ tướng yêu cầu.
Hồi đầu tháng 1/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn thống nhất với Bộ Công Thương về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng đường là 81.000 tấn.
Trước đó, Bộ Công Thương đề xuất cho phép nhập 50.000 tấn đường vào Việt Nam với thuế suất 0%.
Hiệp hội Mía đường cho biết, Hiệp hội không hề phản đối việc nhập đường của Hoàng Anh Gia Lai, mà chỉ yêu cầu nhập như thế nào để không bị làm trái với các quy định hiện hành để lợi dụng của nhóm lợi ích.
"Hiệp hội chỉ yêu cầu nhập 50.000 tấn đường từ Lào theo các nguyên tắc: nhập 100% đường thô về nước luyện lại thành đường RS (đường trắng) hoặc RE (đường tinh luyện); đường nhập từ Lào được tính và khấu trừ trong hạn ngạch nhập khẩu hàng năm đã cam kết với WTO", đại diện Hiệp hội Mía đường Việt Nam khẳng định.
Về thuế suất, áp dụng thuế suất của AFTA là 5%, nhưng đồng thời cũng có thể áp dụng hiệp định song phương giữa Việt Nam và Lào là 50% của thuế suất đó. Có nghĩa là ít nhất cũng phải áp thuế suất 2,5% là hợp lý, đó là rất ưu đãi rồi chứ không thể áp mức thuế quan 0%, không hợp lý.
Lan Anh (Th)