Thủ tục cho người nước ngoài mua nhà nên thực hiện như thế nào cho hợp lý?

(Kinhdoanhnet) - Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM vừa có văn bản đóng góp một số ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở đối với vấn đề người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Theo đó, Hiệp hội đã có những đóng góp rất đáng ghi nhận xung quan vấn đề về thủ tục, hồ sơ để tạo điều kiện cho Việt kiều, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam.

Xử lý linh hoạt trong việc xác nhận nguồn gốc Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài

Theo Hiệp hội bất động sản TP. HCM cho rằng căn cứ để xác nhận nguồn gốc Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài chủ yếu là khai sinh, thẻ căn cước, tờ khai gia đình, chứng minh nhân dân, hộ khẩu... Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử của đất nước, có nhiều người Việt Nam ở nước ngoài nay không còn lưu giữ được hồ sơ hộ tịch, nhiều trường hợp hồ sơ hộ tịch gốc cũng không còn lưu trữ tại các cơ quan có thẩm quyền trong nước. Do vậy, cần phải có giải pháp phù hợp để xử lý các trường hợp nêu trên để tạo điều kiện cho người Việt Nam ở nước ngoài có cơ hội được mua và sở hữu nhà. 

Thủ tục cho người nước ngoài mua nhà nên thực hiện như thế nào cho hợp lý? - Ảnh 1
Hiệp hội kiến nghị cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam khi mua lại nhà ở của người nước ngoài thì được quyền sở hữu nhà ở với thời hạn tối đa 50 năm

Chính vì những bất cập này, Hiệp hội kiến nghị bổ sung chế định giao cho Tòa Dân sự thẩm quyền ban hành "án thế vì khai sinh" để giải quyết hợp pháp hóa các trường hợp chưa có khai sinh, hoặc không còn hồ sơ hộ tịch gốc, trong đó có mục đích nhằm xác nhận nguồn gốc Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài để góp phần thực hiện đầy đủ quy định của Luật Nhà ở 2014 cho phép người Việt Nam ở nước ngoài được mua và sở hữu nhà như người trong nước.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề nghị Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cũng là những cơ quan có thẩm quyền xác nhận nguồn gốc Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài. 

Thời gian sở hữu tối đa là 50 năm

Nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người nước ngoài khi mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Hiệp hội đề nghị cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam khi mua lại nhà ở của người nước ngoài thì được quyền sở hữu nhà ở với thời hạn tối đa 50 năm. Cũng tương tự như trường hợp quy định tại khoản (4.a) điều 7 (dự thảo Nghị định) cho phép cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư nước ngoài khi mua lại nhà ở của người nước ngoài thì được sở hữu nhà ở ổn định lâu dài, để đảm bảo tính thống nhất của pháp luật.

Bên cạnh đó, về việc tổ chức, cá nhân nước ngoài không được mua và sở hữu nhà ở tại các "khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ". Hiệp hội cho rằng, quy định này cần được sửa đổi theo hướng Chính phủ công bố khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh mà người nước ngoài không được mua và sở hữu nhà ở; Chính phủ có thể ủy quyền cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công an công bố danh mục các khu vực này và không nên quy định thêm quy trình các Bộ này "Có văn bản thông báo cho Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh để chỉ đạo Sở Xây dựng xác định cụ thể từng dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn không cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở" như trong dự thảo Nghị định vì có thể làm gia tăng thủ tục hành chính không cần thiết.

Về quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài khi hết thời hạn sở hữu nhà ở thì có thể được gia hạn thêm theo quy định của Chính phủ nếu có nhu cầu (khoản (2.c) điều 161 Luật Nhà ở), Hiệp hội đề nghị bổ sung dự thảo Nghị định quy định khi được gia hạn quyền sở hữu nhà ở thì tổ chức, cá nhân nước ngoài không phải chịu thêm chi phí nào khác ngoài lệ phí hành chính.

Kéo dài thời hạn cấp visa

Cùng với đó, Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước thống nhất hướng dẫn cá nhân, tổ chức nước ngoài về việc chuyển khoản tiền mua nhà ở từ tổ chức tín dụng nước ngoài vào Việt Nam để mua nhà ở hoặc thủ tục vay của những chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng nước ngoài hoạt động ở Việt Nam để mua nhà ở.

Đối với thời hạn cấp visa đối với cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam, nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam, Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng, Bộ Công an thống nhất cấp visa với thời hạn dài với khoảng từ 1-3 năm và được xuất nhập cảnh nhiều lần, phù hợp với thông lệ của quốc tế.

PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục