Tại cuộc họp triển khai công tác lắp đặt các trạm thu phí không dừng trên QL1, QL14 qua Tây Nguyên và một số tuyến cao tốc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, việc lắp đặt các trạm thu phí không dừng là bắt buộc với tất cả các nhà đầu tư BOT.
“Hiện việc thu phí một dừng quá chậm chạp, mỗi xe đi qua trạm tối thiểu cũng mất 30 giây, gây ùn tắc. Nguyên nhân chủ yếu do số cửa không đáp ứng được. Thứ hai là công nghệ lạc hậu. Vì thế việc lắp trạm thu phí tự động là bắt buộc chứ không phải lựa chọn gì nữa. Nếu có thể lắp toàn bộ các cửa thu phí tự động là ưu việt nhất.
Trạm thu phí không dừng được thí điểm tại Quảng Bình
Tuy nhiên, trước tình hình đề án thu phí không dừng chậm tiến độ, tại cuộc họp sáng 2/3, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã thúc giục nhà đầu tư BOT khẩn trương hoàn thiện thủ tục pháp lý với đơn vị cung cấp dịch vụ là Công ty cổ phần Tasco trong tháng 3 để đơn vị này lắp đặt thiết bị theo công nghệ RFID tại trạm thu phí, hoàn thành trước 30/6.
Theo Thứ trưởng, thu phí không dừng là chủ trương lớn của Chính phủ và Bộ Giao thông, cũng là nhu cầu xã hội. Tất cả trạm thu phí trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 sẽ phải chuyển một nửa số làn thu phí không dừng, một nửa thu phí một dừng để phục vụ đa dạng khách hàng từ 1/7 tới đây.
"Doanh nghiệp nào không ký hợp đồng triển khai, Bộ Giao thông sẽ áp dụng biện pháp xử lý cao nhất là bắt buộc tạm dừng thu phí trong tuần tới", Thứ trưởng Trường khẳng định. Ông cũng giao Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) của Bộ Giao thông cùng Tasco soạn thảo hợp đồng cung cấp dịch vụ với nhà đầu tư để đảm bảo minh bạch, công bằng giữa các bên.
Trước đó, đại diện một số nhà đầu tư tham dự phiên họp tỏ ý lo lắng về công tác bảo trì thiết bị có thể khiến hoạt động thu phí của nhà đầu tư bị gián đoạn hay phân vân về việc tiền thu phí có được chuyển ngay vào ngân hàng hay không?
Giải đáp thắc mắc này, ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty VETC (Tasco) – đơn vị được Bộ GTVT giao triển khai dự án cho biết: “Tiền thu phí sẽ được trả cho nhà đầu tư BOT ngay trong ngày, bất kể nhà tài trợ vốn là ngân hàng nào. Đối với việc bảo trì, bảo dưỡng, Công ty sẽ thực hiện “online” liên tục. Nếu hỏng một tiếng mà không thu được phí thì chúng tôi phải đền cho nhà đầu tư”.
Công nghệ thu phí không dừng được đánh giá phù hợp với nhiều loại thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1-230 km/h, độ chính xác tới 98%.
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương Bộ GTVT thực hiện đầu tư dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe tự động trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng đối với QL1 và đường HCM đoạn qua khu vực Tây Nguyên theo hình thức xây dựng - sở hữu - kinh doanh.
Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc triển khai đại kế hoạch thu phí tự động không dừng được dự báo là sẽ mang lại lợi ích to lớn trong tương lai gần.
Thu Trang (Tổng hợp)