Thị trường ô tô ảm đạm trong tháng Ngâu

Lượng khách hàng chốt mua xe trong tháng 7 âm lịch không tăng. Điều đó được thể hiện qua sự vắng vẻ ở các đại lý trong những ngày gần đây.

Nhiều chương trình kích cầu mua ô tô

Theo Tiền Phong, khảo sát tại một số đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội, nhân viên cho biết các sản phẩm đều đang được áp dụng nhiều chương trình ưu đãi. Cụ thể, ngoài việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước, Toyota Vios còn được giảm 15 triệu đồng tiền mặt.

Trong khi đó, những mẫu xe gầm cao như Toyota Fortuner, Corolla Cross, Raize đều lần lượt giảm khoảng 60 triệu đồng, 50 triệu đồng và 25 triệu đồng. Đáng chú ý, mẫu sedan hạng sang Toyota Camry số VIN 2022 đang nhận ưu đãi 120 triệu đồng.

Những mẫu MPV lắp ráp trong nước như Toyota Veloz, Avanza đều được giảm 25 triệu đồng nhưng lượng xe không có nhiều. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy sản lượng xe sản xuất tại Việt Nam sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Không chỉ Toyota, các sản phẩm nổi bật từ thương hiệu khác cũng có nhiều chính sách ưu đãi. Trong tháng 8, Hyundai Tucson đang được giảm giá tới 95 triệu đồng tùy phiên bản tại đại lý cùng với gói quà tặng và mức giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong khi đó, Ford Everest áp dụng chương trình giảm giá trực tiếp 55 triệu đồng cho tất cả các phiên bản.

Lượng khách hàng chốt mua xe trong tháng 7 âm lịch không tăng. Ảnh minh họa từ internet 

Lượng khách hàng chốt mua xe trong tháng 7 âm lịch không tăng. Ảnh minh họa từ internet 

Tình hình cũng không khả quan hơn ở phân khúc xe sang. Trong tháng 8, nhiều đại lý Mercedes-Benz giảm giá niêm yết mẫu SUV GLC phiên bản 2022 từ 218 triệu đồng đến 263 triệu đồng. 

Đối với phiên bản năm 2023 mới ra mắt, các phiên bản nhận ưu đãi từ 115 triệu đồng đến 140 triệu đồng, đi kèm ưu đãi một năm bảo hiểm thân vỏ. Ngoài ra, Mercedes-AMG G63 được giảm tới 534 triệu đồng. Dù giảm giá mạnh, lượng người mua xe vẫn thưa thớt.

Một số thương hiệu hạng sang khác cũng đang ưu đãi mạnh. Điển hình, theo một số tư vấn bán hàng, BMW 3-Series (bản LCI) tiếp tục được ưu đãi trong tháng 8. Cả 3 phiên bản của mẫu xe này được giảm 44-65 triệu đồng, trong khi ở tháng trước thì xe chỉ được giảm khoảng 10 triệu đồng.

Cùng với đó, Audi giảm giá toàn bộ dải sản phẩm xe xăng, nhiều nhất tới 300 triệu đồng. Những mẫu xe thuộc diện ưu đãi còn được tặng kèm bảo hiểm vật chất 2 năm, có thể quy đổi thành tiền mặt, lên tới 140 triệu đồng với Audi A8 55 Premium.

Trong tháng Ngâu, nhiều dự báo cho thấy doanh số tăng xe sẽ khó tăng trưởng. Điều này kéo theo doanh số cả năm 2023 sẽ sụt giảm nặng nề, tác động tiêu cực tới các thương hiệu. Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, vào tháng 7/2023 vừa qua, toàn thị trường có 23.800 ô tô các loại được bán ra, tăng 4% so với tháng trước đó nhưng vẫn giảm 18% so với cùng kì năm ngoái.

Sức mua ô tô chậm lại từ những khó khăn của kinh tế vĩ mô

Theo Thanh Niên, hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào nửa cuối tháng 8/2023, đây cũng là thời gian trùng với tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng Ngâu hay tháng cô hồn), đồng thời là tháng thứ 2 liên tiếp ô tô lắp ráp sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023.

Thông thường những năm trước đây, khi thị trường ô tô bước vào tháng Ngâu sức mua thường có xu hướng sụt giảm mạnh do người Việt có quan niệm hạn chế mua sắm các tài sản có giá trị như nhà cửa, ô tô. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, đại lý phân phối ô tô những năm gần đây nhiều khách hàng đã "thoáng" hơn, không còn ngại mua sắm ô tô trong tháng Ngâu.

Ông Trọng Thạch Nguyên Vũ - Giám đốc bán hàng đại lý Hyundai Miền Nam chia sẻ trên Thanh niên: "Từ giữa tháng 8 năm nay (thời gian bước vào tháng 7 âm lịch - PV) sức mua ô tô có chậm lại, tuy nhiên điều này chủ yếu đến từ những khó khăn của kinh tế vĩ mô. Còn về việc hạn chế hay kiêng kỵ mua sắm ô tô trong tháng Ngâu, thực tế vẫn còn nhưng đa phần người Việt không còn nặng nề như trước đây".

Từ khi bước vào tháng 7 âm lịch đến nay, theo ông Vũ vẫn có khách hàng đến đại lý xem xe và ký hợp đồng mua xe. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp khách ký hợp đồng mua xe để được hưởng chương trình ưu đãi, giảm giá và qua tháng 7 âm lịch mới nhận xe.

"Nhìn chung doanh số bán ô tô vào tháng Ngâu những năm gần đây cũng sụt giảm nhưng không giảm quá nhiều so với những thời điểm khác trong năm, điển hình như tháng 2 hàng năm, thời điểm thường rơi vào sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán", ông Vũ chia sẻ thêm. Thậm chí, trong vòng 2 năm trở lại đây, doanh số bán ô tô các tháng 8 và tháng 9 (thời điểm trùng với tháng 7 âm lịch) còn có sự tăng trưởng.

 

Đào Vũ (T/h)

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục