Thị trường mặt bằng bán lẻ: Cơ hội đến từ dòng vốn ngoại!

(Kinhdoanhnet) - Các nghiên cứu mới đây đều cho thấy, Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến ưa thích của dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, phát triển trong bối cảnh thị trường bán lẻ trong năm 2015 và các năm tiếp theo vẫn là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ Việt Nam.

Thị trường mặt bằng bán lẻ: Cơ hội đến từ dòng vốn ngoại! - Ảnh 1
Mặt bằng bán lẻ: Cơ hội đến từ dòng vốn ngoại!

Ông Mark Burlton, Giám đốc toàn cầu Dịch vụ cho thuê và Tư vấn bán lẻ, Cushman & Wakefield cho biết, hiện nay, một số lượng ổn định các nhãn hàng quốc tế từ phương Tây đang tiếp cận thị trường châu Á và Việt Nam có cơ hội đón dòng khách này. Vấn đề của các chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam là cần đo lường được “khẩu vị” của các nhà bán lẻ toàn cầu và phải dần tiệm cận được với các chuẩn mực bán lẻ quốc tế. 

Còn theo Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, CBRE châu Á – Thái Bình Dương, ông Jonathan Hsu tiết lộ, các thị trường mới nổi tại khu vực Đông Nam Á, như Hà Nội, Tp.HCM và các thành phố lớn tại Indonesia, Malaysia và Philippines sẽ có sức hút đầu tư lớn,ckhiến nhiều đại gia châu Á sẵn sàng rút hầu bao cho thị trường bán lẻ để chờ cơ hội sinh lời. Vì theo ông, nhu cầu hàng tiêu dùng đang tăng cao cộng với việc nới lỏng các điều luật cho nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm sau.

Ông Jonathan Hsu phân tích:“Việc xây dựng trung tâm mua sắm hiện đại giúp cho các nhà bán lẻ có thêm nhiều sự lựa chọn khi đầu tư vào những thị trường kể trên”. Xu hướng này sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2015, tuy nhiên các nhà bán lẻ cần thận trọng hơn. Một trong những điểm thu hút của thị trường bán lẻ ở Việt Nam chính là dựa vào "cú hích" về khía cạnh pháp lý. Theo đó, Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa thị trường bán lẻ vào tháng 1/2015 theo quy định của WTO. Bên cạnh đó, theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Việt Nam đã cho giảm mức thuế nhập khẩu từ các quốc gia ASEAN xuống còn 0% cho 10.000 loại hàng hóa chịu thuế.

Đồng thời, Hiệp định Thương mại tự do với EU dự kiến sẽ sớm được ký kết và có hiệu lực; Bộ điều khoản của Cộng đồng kinh tế ASEAN dự kiến cũng được hoàn thành vào năm 2015. Những điều kiện thuận lợi trên đồng thời cũng sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh lên các nhà bán lẻ trong nước với các trung tâm thương mại đầu tư bởi nhà đầu tư nước ngoài có mô hình hiện đại, đã được kiểm chứng.

Giám đốc điều hành Dịch vụ Bán lẻ ông Sebastian Skiff nhận định, các nhà bán lẻ những thử thách mà các nhà bán lẻ sẽ phải đối mặt bao gồm chi phí vận hành tăng cao, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng và người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, càng làm cho mức độ cạnh tranh của thị trường tăng cao.

Các nhà bán lẻ sẽ phải nâng cao các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, đối sách cạnh tranh và kế hoạch chiến lược vì môi trường bán lẻ đang dần trở nên cạnh tranh hơn. “Các nhà bán lẻ cũng nên tập trung rà soát danh mục đầu tư và hợp nhất mặc dù họ đang chú ý đến bất động sản hoàn thiện và các địa điểm thu hút đầu tư trên thị trường”, Sebastian Skiff cho biết.

Theo Skiff, mức độ cạnh tranh cao là điều hiển nhiên trong các trung tâm mua sắm, nơi mà các chủ đầu tư sẽ phải sử dụng hàng loạt chiến lược để đảm bảo rằng họ vẫn thu hút được người tiêu dùng và người thuê. “Nhà bán lẻ sẽ tạo được ấn tượng tốt nhờ vào vị trí đắc địa của trung tâm mua sắm và danh tiếng của chủ đầu tư, đặc biệt khi họ mở rộng sang khu vực hoặc thị trường mới”.

Nhận định về thị trường, ông Mark Burlton cho biết, với các chủ đầu tư mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam, một vấn đề mà họ đang gặp phải là có khá nhiều dự án được xây dựng liền kề nhau và vô hình chung, dự án này làm gia tăng cạnh tranh cho các dự án xung quanh khác. Khi mật độ dự án quá dày đặc, thì rõ ràng, điều này không có lợi cho ai cả. Việt Nam từ đó cũng phải xem xét lại vấn đề về quản lý quy hoạch dự án.

Khi một nhà bán lẻ ngoại vào Việt Nam, họ thường mở theo chuỗi, thay vì mở một hay hai cửa hàng nhỏ lẻ. Quá trình tìm kiếm và sở hữu một chuỗi các mặt bằng vị trí tốt là việc khó khăn. Chất lượng dự án tại Việt Nam nói chung không được đồng đều. Việt Nam chưa có nhiều dự án tốt để các nhà bán lẻ có thể lựa chọn.

Bên cạnh đó, năm 2015, việc Việt Nam mở cửa 100% sẽ tạo ra động thái tích cực cho thị trường bán lẻ và khuyến khích các nhà bán lẻ giao dịch trực tiếp tại thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng hiện nay vô cùng thông minh. Họ hoàn toàn có thể kiểm tra thông tin sản phẩm trên website. Rõ ràng, họ sẽ không cảm thấy hài lòng nếu như mua cùng một sản phẩm mà giá cả lại đắt hơn từ 20% đến 30%. Khi các nhà bán lẻ nước ngoài có cơ hội kinh doanh trực tiếp tại Việt Nam, họ sẽ có chính sách giá cả nhất quán hơn là khi họ thông qua các nhà phân phối trong nước. Đặc biệt, chúng ta có thể thấy sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại thị trường Việt Nam. Đây là cơ hội tốt cho các nhà bán lẻ quốc tế tham gia vào thị trường.

Còn theo CBRE, khi đầu tư vào thị trường này nên kết hợp Bán lẻ và Giải trí. Ngoài việc cung cấp sự kiện, trình diễn và triển lãm, các chủ đầu tư cần chủ động hơn trong việc quản lý các đối tác thuê và đổi mới các cung cấp cho khách hàng bằng cách kết hợp nhiều yếu tố trải nghiệm như khu ăn uống, rạp chiếu phim, khu trượt băng, bowling, sân chơi trẻ em và công viên dành cho thú cưng.

Đồng thời, chủ đầu tư nên hiểu rõ khách hàng mục tiêu của các đối tác đang thuê hoặc các đối tác tiềm năng, kết hợp mục tiêu kinh doanh của người thuê vào chiến lược phát triển toàn diện.Từ đó, đưa ra phương án bán lẻ độc đáo, các sản phẩm được thiết kế theo yêu cầu riêng và các sự kiện quảng bá theo chủ đề có thể gia tăng độ nhận biết của khách hàng.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo BizLive, Báo đầu tư bất động sản)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục