Thị trường bán lẻ: Tiếp tục xu hướng giảm giá!

(Kinhdoanhnet) - Theo báo cáo thị trường của Savills Việt Nam, nguồn cung bán lẻ quý III/2015 tại Hà Nội tiếp tục gia tăng, đạt 971.000 m2, tăng 2,3% theo quý và 17% theo năm. Trong khi, thị trường mặt vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, giá thuê luôn trong xu hướng giảm, hoạt động thị trường ảm đạm, thậm chí đã có những trung tâm thương mại phải đóng cửa.

Thị trường bán lẻ: Tiếp tục xu hướng giảm giá! - Ảnh 1
Trong khi thị trường bán lẻ chưa có được sự ổn định, thì nguồn cung tương lai vẫn chưa dừng lại.

Trong quý III/2015, giá thuê trung bình của thị trường bán lẻ giảm 4,7% theo quý và 9% theo năm. Trong đó, mức giảm giá mạnh nhất thuộc về khối đế bán lẻ tại các tổ hợp, giảm đến 10,3%. Tiếp đến là giá thuê tại trung tâm mua sắm giảm 5,8%. Tại các trung tâm thương mại, giá thuê cũng giảm tiếp khoảng 2,2%. Đà giảm giá của thị trường bán lẻ hiện nay, theo Savills, đã kéo dài trong suốt 3 năm trở lại đây.

Theo CBRE cũng cho biết, trong quý IV/2015, dự án lớn Aeon Mall Long Biên với diện tích sàn khoảng 108.000 m2 và 2 dự án lớn của Vincom tại quận Đống Đa và quận Bắc Từ Liêm sẽ gia nhập thị trường. Ngoài các nguồn cung lớn trên, thị trường bán lẻ cũng đón nhận nguồn cung từ các khối đế chung cư, như Dự án The Pride quận Hà Đông, Dự án Golden Palace, quận Nam Từ Liêm…

Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản, tỷ lệ trống của thị trường mặt bằng bán lẻ trong quý III/2015 đã giảm dần. Cụ thể, theo CBRE, tỷ lệ trống toàn toàn thị trường bán lẻ Hà Nội giảm nhẹ, từ 15,5% trong quý II, còn 15,2% trong quý III. Còn theo Savills Việt Nam, công suất thuê mặt bằng bán lẻ quý III/2015 đã có chuyển biến tích cực, tăng 3% theo quý và 4% theo năm.

Một khảo sát của Savills Việt Nam đối với trên 200 cửa hàng, tại 15 trung tâm bán lẻ tại Hà Nội về xu hướng thuê mặt bằng 12 tháng tới cho thấy, hiện xu hướng các nhà bán lẻ lựa chọn nhà mặt phố cao hơn nhóm khách hàng chọn mặt bằng bán lẻ trong trung tâm mua sắm. Cụ thể, tỷ lệ nhà bán lẻ được khảo sát chọn thuê nhà mặt phố làm điểm bán hàng chiếm 48%, trong khi số lượng nhà bán lẻ tiếp tục chọn trung tâm thương mại chỉ đạt 26%.

Cuối năm 2015, Hà Nội sẽ đón nhận một số dự án trung tâm thương mại quy mô lớn. Trong số đó, nổi bật nhất là trung tâm thương mại AEON có chủ đầu tư là nhà phát triển lớn Nhật Bản, quy mô rộng 108.000 m2 tổng diện tích sàn. Hai dự án lớn khác được Vingroup đầu tư phát triển, một dự án tại quận Đống Đa và một dự án tại quận Bắc Từ Liêm. 

Với nguồn cung lớn như vậy, mọi dấu hiệu khởi sắc tại thị trường bán lẻ vẫn hết sức "mong manh"!

Mai Hoa - (Tổng hợp theo ĐTCK, Infonet)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục