Ngày 10/3, Bộ GTVT tổ chức Họp báo “Công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên” thuộc Dự án thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT nhằm đánh giá công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí thử nghiệm trước khi tiến tới áp dụng trên toàn bộ hệ thống đường bộ của cả nước.
Công nghệ ETC là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Bộ GTVT đã lựa chọn đơn vị Tasco và Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) là nhà đầu tư, triển khai dịch vụ ETC.
Thí điểm mô hình thu phí không cần dừng xe
Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện được cấp miễn phí thẻ định danh E-tag để dán lên kính trước của xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Sau khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống ăng ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag.
Qua tìm hiểu các nước trên thế giới thực hiện công nghệ thu phí không dừng, Bộ GTVT quyết định sẽ lựa chọn công nghệ tốt nhất hiện nay trên thế giới để chúng ta vừa đi tắt, đón đầu công nghệ thu phí không dừng, để làm sao khi đưa vào sử dụng không bị lạc hậu với các nước trên thế giới, đồng thời tiếp cận được công nghệ tốt nhất hiện nay trên thế giới đang sử dụng.
Ngoài ra, hệ thống này sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm; tiết kiệm tiền lương lái xe và hành khách tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ đồng/năm... Tổng cộng lợi ích kinh tế - xã hội hàng năm có thể ước lượng được bằng tiền khi áp dụng hệ thống thu phí không dừng là 3.400 tỷ đồng/năm.
Bộ GTVT mới tổ chức công bố và đánh giá công nghệ thu phí điện tử không dừng xe (ETC) được áp dụng thử nghiệm tại 3 trạm thu phí (trạm Hoàng Mai, trạm Km604+700 Quốc lộ 1 và trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh).
Công nghệ thu phí điện tử không dừng xe ETC hiện đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới, với nhiều ưu điểm bởi chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác.
Giữa tháng 1, đoạn Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Vũng Áng (Hà Tĩnh) dài 315 km đã được thông xe, rút ngắn thời gian lưu thông Hà Nội - Hà Tĩnh từ 8 giờ xuống còn 6 giờ, nâng chiều dài dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ được khánh thành là 450 km trong tổng số 1.440 km. Bộ Giao thông đặt quyết tâm hoàn thành dự án mở rộng Quốc lộ 1A vào năm 2015.
Minh Anh (Th)