Tại cuộc họp ở Bộ GTVT ngày 24-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về việc xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Bình Định, Phú Yên và dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Bộ trưởng GTVT quyết định thay thế Ban quản lý dự án (QLDA) 2, đơn vị phụ trách dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Bình Định, Phú Yên bằng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh; thay thế Giám đốc điều hành dự án; yêu cầu rà soát lại năng lực các nhà đầu tư.
Công trường thi công các gói thầu nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định
Đối với Dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Bộ trưởng yêu cầu trả lại cho nhà thầu thực hiện gói thầu số 5; khẩn trương giải quyết đơn giá đối với gói thầu số 1, tập trung bố trí đủ lực lượng thi công, tăng cường giám sát, mục tiêu thông toàn tuyến vào tháng 10-2015.
Quyết định trên được đưa ra sau chuyến kiểm tra thực tế của ông Thăng tại các dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Bình Định ngày 21-2 (mùng 3 tết).
Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế, nhận định việc thi công ở các dự án này rất chậm chạp. Bộ trưởng chỉ rõ hàng loạt nguyên nhân: Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 - đơn vị quản lý các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên, nắm việc lơ mơ; nhà đầu tư yếu cả năng lực và tài chính; nhà thầu thi công kém cỏi.
QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định dài gần 120 km. Trong đó, dự án phải mở rộng là 83 km, còn lại là nâng cấp mặt đường. Trên tuyến này, ngoài dự án nâng cấp, mở rộng QL1 bằng hình thức trái phiếu Chính phủ đạt khoảng 41%, vượt 1% so với kế hoạch, 2 dự án BOT Bắc và Nam Bình Định chỉ đạt 20%, chậm 3% so với phương án điều chỉnh.
Ánh Dương (Th)