Thêm hàng loạt "hổ tướng" Trung Quốc "sa lưới" vì tham nhũng

(Kinhdoanhnet) - Cựu tổng cục trưởng cụ Thống kê Trung Quốc Vương Bảo An và Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Vương Kiến Bình đã bị bắt vì “vi phạm kỷ luật đảng”, cụm từ thường dùng để chỉ hành vi tham nhũng.

Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), ông Vương Bảo An, cựu cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia không có lập trường chính trị vững vàng, thường xuyên lui tới các khách sạn cao cấp, lạm dụng quyền lực để trục lợi cho người thân, nhận quà biếu và các tài sản hối lộ.

Thêm hàng loạt "hổ tướng" Trung Quốc "sa lưới" vì tham nhũng - Ảnh 1
Ông Vương Bảo An. Ảnh: Reuters

Thông tin được đăng tải trên trang web của CCDI cho biết, ông Vương, 52 tuổi, cũng tham gia vào các hoạt động "mê tín dị đoan", "trao đổi quyền lực lấy tình dục" và "suy thoái đạo đức".

Vương Bảo An được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng NBS từ tháng 4 năm ngoái. Trước đó, ông đã có 17 năm giữ nhiều chức vụ trong Bộ Tài chính, bao gồm vị trí thứ trưởng. CCDI này tiến hành điều tra ông Vương từ hồi tháng 1/2016.

Không chỉ ông Vương Bảo An, một "hổ tướng" khác cũng đã bị "sờ gáy". Tờ South China Morning Post ngày 26/8 dẫn một nguồn tin cho biết tướng Vương Kiến Bình, 62 tuổi, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) trực thuộc Quân ủy Trung ương, đã bị bắt tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên vào trưa 25/8.

Thêm hàng loạt "hổ tướng" Trung Quốc "sa lưới" vì tham nhũng - Ảnh 2
Ông Vương Kiến Bình, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị bắt vì tham nhũng. Ảnh: Reuters

Vợ và thư ký của ông Vương cũng bị bắt trong cùng ngày. Cựu thư ký của ông Vương là Từ Hải Hội, Phó ban huấn luyện thuộc lực lượng cảnh sát vũ trang cũng bị bắt giữ, nguồn tin cho biết thêm.

Ông Vương là người đầu tiên còn đương chức bị hạ bệ trong chiến dịch chống tham nhũng lớn trong quân đội do Chủ tịch Trung Quốc tập Cận Bình phát động từ năm 2013. Ông là vị tướng cấp cao thứ hai bị bắt vì tội tham nhũng trong những tuần gần đây.

Kể từ khi nhậm chức cách đây 3 năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mạnh tay thực hiện chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi". Nhiều quan chức cấp cao và giám đốc điều hành doanh nghiệp nhà nước bị "vạch mặt" thời gian qua. 

PLA đang phải “chịu đòn” từ chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập, với hàng chục tướng lĩnh và sĩ quan bị điều tra, bao gồm tướng Từ Tài Hậu, cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục