Thêm doanh nghiệp bất động sản huy động thành công gần 4.700 tỷ trái phiếu

CTCP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Đô thị Ngôi sao Phương Nam thông báo phát hành lô trái phiếu trị giá 4.695 tỷ đồng.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Đô thị Ngôi sao Phương Nam ngày 16/3 phát hành thành công lô trái phiếu doanh nghiệp kỳ hạn 18 tháng, trị giá 4.695 tỷ đồng. Lô trái phiếu có lãi suất kết hợp giữa cố định 13%/năm và thả nổi.

Theo Báo Vietnamnet, CTCP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Đô thị Ngôi sao Phương Nam được thành lập năm 2015. Báo cáo tài chính năm 2018 thể hiện vốn điều lệ của Công ty Ngôi sao Phương Nam là gần 800 tỷ đồng, hoạt động chính là kinh doanh bất động sản.

Doanh nghiệp BĐS hút 4.700 tỷ đồng trái phiếu. (Nguồn: HNX)
Doanh nghiệp BĐS hút 4.700 tỷ đồng trái phiếu. (Nguồn: HNX)

Theo Tạp chí Nhà đầu tư, Ngôi sao Phương Nam từng là công ty con của Tập đoàn Vingroup. Đến năm 2019, Tập đoàn Vingroup đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong công ty này. Việc chuyển nhượng kể trên được Tập đoàn Vingroup cho biết là nhằm mục đích tái cơ cấu.

Thị trường trái phiếu vừa trải qua khủng hoảng với nhiều doanh nghiệp phải mua lại trái phiếu trước hạn, một số doanh nghiệp không đủ năng lực trả phải bán tài sản. Vì thế, việc một doanh nghiệp phát hành trái phiếu thành công với tỉ lệ cao là tín hiệu vui cho cả thị trường trái phiếu và doanh nghiệp. 

Báo Người lao động thông tin, hôm 14/3, một doanh nghiệp bất động sản là Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Dream City Villas công bố huy động thành công 2.300 tỷ đồng trái phiếu với thời hạn 5 năm và lãi suất thấp hẳn so với mặt bằng chung: 6%/năm.

Cụ thể, vào ngày 10/3, Dream City Villas đã phát hành thành công lô trái phiếu MRVCB2328001 có thời hạn 5 năm với tổng giá trị 2.300 tỷ đồng. Lô trái phiếu có lãi suất kết hợp, trung bình ở mức 6%/năm. Đây là một mức lãi suất rất thấp so với mặt bằng chung, vốn hầu hết ở mức hai con số.

Làn sóng phát hành trái phiếu trở lại có sự góp mặt của Công ty TNHH Kinh doanh nội thất Luxury Living phát hành thành công lô trái phiếu có mã LLFCB2328001 với tổng trị giá 4.800 tỷ đồng, CTCP Đầu tư và kinh doanh Nam An phát hành thành công lô trái phiếu 4.700 tỷ đồng có kỳ hạn 18 tháng, lãi suất 13%/năm.

 

Vân Anh (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục