Thế giới Di Động giảm hơn 1/4 doanh thu, không công bố lợi nhuận

Kết thúc quý đầu tiên trong năm, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) thu về 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ 2021.

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động vừa cập nhật tình hình kinh doanh 3 tháng đầu năm nay. Trong quý này, Thế Giới Di Động ước tính doanh thu thuần đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đạt 20% kế hoạch doanh thu cả năm của MWG là 135.000 tỷ đồng. Đây là mức thu vào thấp nhất của doannh nghiệp này tính từ 2020 đến nay.

Trong đó, Chuỗi Điện Máy Xanh hiện chiếm gần 50% cơ cấu doanh thu của Thế Giới Di Động,  các chuỗi bán lẻ ICT cùng tên (bao gồm TopZone) chiếm 24,6% và và Bách Hóa Xanh chiếm lần chiếm 23,6%.

Thế giới Di Động giảm hơn 1/4 doanh thu, không công bố lợi nhuận - Ảnh 1

Tính riêng chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, tổng doanh thu lũy kế của hai chuỗi giảm 34% từ nền cơ sở rất cao của quý 1/2022. Nhìn chung, doanh thu hầu hết sản phẩm điện thoại và điện máy giảm 25-35%. Dòng sản phẩm máy tính bảng và laptop giảm mạnh khoảng 40-50% so với cùng kỳ. Các sản phẩm ICT chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số từ kênh online của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Do đó doanh thu online cũng sụt giảm 40%. Tuy nhiên, chuỗi dự kiến doanh số máy lạnh trong tháng 4 có thể tăng 20-30% so với cùng kỳ do cả nước sắp bước vào mùa nắng nóng. 

Với Bách Hóa Xanh, doanh thu quý 1 tăng 5% mặc dù chuỗi đã giảm 20% số điểm bán so với cùng kỳ. Đáng chú ý kênh online tăng trưởng tới 19%. Doanh thu bình quân tháng 3 đạt hơn 1,3 tỷ đồng/cửa hàng và dự kiến tiếp tục cải thiện trong tháng 4. Số lượng hoá đơn và sản lượng tiêu thụ đang duy trì ổn định nhưng giá trị hoá đơn sụt giảm, chỉ còn bằng 85% so với cùng kỳ do khách hàng thắt chặt chi tiêu. 

Báo cáo cũng cho thấy số lượng cửa hàng Thế Giới Di Động và Bách Hóa Xanh tiếp tục bị thu hẹp. Tính đến cuối tháng 3, Bách Hóa Xanh giảm 19 cửa hàng, Thế Giới Di Động giảm 1 của hàng so với ghi nhận hồi tháng 2. 

Trên thực tế, kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động đã bắt đầu giảm trong quý 4/2022 với việc lợi nhuận ròng giảm 60% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục mở mới. Tuy vậy, các cửa hàng không hiệu quả sẽ được đóng và nếu cần cửa hàng khác sẽ mở thay thế. 

Hiện tại, Công ty có 1.710 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 510 nhà thuốc An Khang và 64 cửa hàng Ava Kids. Năm ngoái, tập đoàn bán lẻ ghi nhận doanh thu thuần hơn 133.400 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2021. Mặt khác lợi nhuận sau thuế lại giảm 8% còn hơn 4.100 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên kể từ thời điểm niêm yết tập đoàn chỉ hoàn thành 95% chỉ tiêu doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận so với kế hoạch.   

Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) dự báo lợi nhuận của MWG có thể chạm đáy trong nửa đầu năm 2023, cùng với việc lạm phát có thể đạt đỉnh. Tương tự, VNDirect ước tính lợi nhuận ròng của MWG trong nửa đầu năm 2023 sẽ giảm 16% so với cùng kỳ, trong đó dự báo lợi nhuận chuỗi Thế Giới Di Động có thể giảm 39% và Bách Hóa Xanh có thể lỗ 434 tỷ đồng.

Hoài Thương

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục