Trong những tháng gần đây, The Coffee House đã âm thầm đóng cửa các chi nhánh sau 6 năm hoạt động tại Cần Thơ.
Chuỗi cà phê này bắt đầu thâm nhập thị trường Tây Đô từ năm 2018 với những cửa hàng ở các địa điểm đắc địa như đường Nguyễn Văn Cừ, 3 Tháng 2, Hoà Bình.
Đại diện truyền thông của The Coffee House giải thích: "Trong bối cảnh hiện tại, việc tối ưu chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động trở thành công việc ưu tiên và thường xuyên. Quyết định này nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi, giúp đảm bảo kinh doanh toàn hệ thống".
Không dừng lại ở Cần Thơ, từ nay đến hết tháng 8, The Coffee House cũng có kế hoạch đóng toàn bộ cửa hàng tại Đà Nẵng. Đây là hai thành phố trực thuộc trung ương, đều là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quan trọng của miền Tây Nam Bộ và miền Trung.
Tính đến 31/7/2024, The Coffee House còn 117 cửa hàng trên toàn quốc, giảm đáng kể so với con số khoảng 150 cửa hàng vào cuối năm 2023. Chuỗi cà phê này vẫn duy trì hoạt động tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Nha Trang, TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương.
The Coffee House được thành lập năm 2014 bởi ông Nguyễn Hải Ninh, nhanh chóng trở thành điểm đến phổ biến nhờ không gian thiết kế độc đáo, phù hợp với nhu cầu học tập, làm việc của khách hàng. Hiện tại, chuỗi này được vận hành bởi Công ty Cổ phần Seedcom, công ty cũng sở hữu các thương hiệu như Juno, Hnoss, Haravan, Cầu Đất Farm, King Food và Scommerce.
Tuy nhiên, Seedcom đang gặp khó khăn về tài chính. Doanh thu năm 2022 đạt 1.673 tỷ đồng, nhưng công ty lỗ sau thuế gần 273 tỷ đồng, tăng so với mức lỗ 238 tỷ đồng năm 2021.
Đây không phải là lần đầu The Coffee House cắt giảm số lượng cửa hàng, tinh gọn quy mô. Từ cuối năm 2021 đến hết năm 2022, thương hiệu này đã đóng cửa hàng signature và chỉ mở mới 13 cửa hàng. The Coffee House cũng từng mở thử nghiệm mô hình kiosk nhỏ rồi dừng hẳn mà không triển khai rộng rãi.
Thay vì dồn nguồn lực cho cửa hàng vật lý, The Coffee House đang tập trung vào chiến lược phát triển ứng dụng đặt hàng riêng. Đến nay, giao dịch qua ứng dụng của họ chiếm một nửa tổng giao dịch mỗi ngày của toàn hệ thống với 1,8 triệu người dùng thường xuyên.
Chiến lược này giúp The Coffee House tránh mức phí cao 20-25% từ các nền tảng trung gian và giữ quyền kiểm soát dữ liệu khách hàng. Chuỗi cà phê đã triển khai nhiều ưu đãi độc quyền trên ứng dụng, với giá thành thường rẻ hơn so với các nền tảng khác.
Vietnamfinance
In bài viết