Thanh tra Bộ Xây dựng có "Ưu ái" cho Chủ đầu tư Phúc Hà Group?

(Kinhdoanhnet) - Mặc dù để tồn tại hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án xây dựng chung cư Thăng Long Victory nhưng chủ đầu tư Phúc Hà Group chỉ bị Thanh tra Bộ xây dựng phạt 45 triệu đồng...Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng buộc phải nộp số tiền thu lời bất hợp pháp từ việc xây dựng và sử dụng sai công năng công trình nhà ở lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Vừa qua, Báo Kinh doanh và Pháp luật đăng tải bài viết: "Hà Nội: Dự án chung cư Thăng Long Victory, chủ đầu tư sai phạm nối tiếp sai phạm?" thông tin về việc nhiều khách hàng tố chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà (Phúc Hà Group) để xảy ra hàng loạt sai phạm tại công trình này.

Cụ thể, theo nội dung phản ánh và ghi nhận thực tế, tại công trình xây dựng chung cư Thăng Long Victory nhiều căn hộ để ở đã được chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế thành những căn penhouse rộng lớn.

Thanh tra Bộ Xây dựng có "Ưu ái" cho Chủ đầu tư Phúc Hà Group? - Ảnh 1
Nhiều căn hộ bị chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế thành những căn penhouse rộng lớn.

Bên cạnh đó, nhiều diện tích tại các tầng đã bị chủ đầu tư sử dụng sai mục đích cho thuê làm văn phòng, nhà trẻ, siêu thị, gian hàng thương mại,...Nghiêm trọng hơn nhiều cư dân mua căn hộ được ký hiệu D đang phải đối diện với việc không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất vì CĐT đã thay đổi vị trí tường xây so với bản vẽ phương án kiến trúc đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc phê duyệt.

Thanh tra Bộ Xây dựng có "Ưu ái" cho Chủ đầu tư Phúc Hà Group? - Ảnh 2
Nhiều căn Penhouse tại công trình này được rao bán trên Website thanglongvictoryland.com với giá hàng tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh doanh và Pháp luật về công trình này, ông Nguyễn Trọng Tấn (Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức) xác nhận có nắm được nhiều sai phạm tại công trình xây dựng Thăng Long Victory.

"Đối với những sai phạm ở tầng 25 tòa nhà T1 và T2 chủ đầu tư tự ý thay đổi kết cấu căn hộ biến thành những căn penhouse rộng lớn. Qúa trình thi công được chủ đầu tư âm thầm thực hiện bên trong nên phải đến khi sai phạm hoàn thành và có phản ánh chúng tôi mới nắm được. Tuy nhiên, những sai phạm này đã bị Thanh tra Bộ xây dựng lập biên bản xử lý hành chính theo quy định của pháp luật" - Ông Tấn cho biết thêm.

Bên cạnh đó, ông Tấn cũng cung cấp cho phóng viên quyết định số 550/QĐ-XPVPHC được lập ngày 30/12/2016 do ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng ký về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư Phúc Hà Group đại diện là ông Vũ Văn Giản - Tổng giám đốc Phúc Hà Group.

Trong quyết định này ghi rõ, chủ đầu tư đã có hành vi tổ chức thi công xây dựng và sử dụng sai công năng công trình nhà ở cao tầng T1&T2 Dự án Thăng Long Victory, khu đô thị Nam An Khánh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội trái với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thanh tra Bộ Xây dựng có "Ưu ái" cho Chủ đầu tư Phúc Hà Group? - Ảnh 3
Quyết định số 550/QĐ-XPVPHC được lập ngày 30/12/2016 do ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng ký về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư Phúc Hà Group.

Do đó, chủ đầu tư bị phạt, biện pháp khắc phục hậu quả số tiền 45 triệu đồng theo điểm b, khoản 7, điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, khai thác sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở.

Cũng trong ngày 30/12/2016 Thanh tra Bộ Xây dựng có quyết định số 551/QĐ-KPHQ về việc quyết định áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả cũng do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng - Phạm Gia Yên ký. Quyết định này ghi rõ, buộc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh & phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà nộp số tiền thu lời bất hợp pháp từ việc xây dựng và sử dụng đất sai công năng công trình nhà ở cao tầng T1&T2 dự án Thăng Long Victory so với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt là 1.000.308.000 đồng (1 tỷ 3 trăm lẻ 8 nghìn đồng).

Hình thức xử phạt chủ đầu tư được áp dụng theo Khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ và theo Khoản 2 Điều 8 Thông tư số 02/2014/TT-BXD ngày 12/02/2014 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP.

Thanh tra Bộ Xây dựng có "Ưu ái" cho Chủ đầu tư Phúc Hà Group? - Ảnh 4
Quyết định số 551/QĐ-KPHQ về việc quyết định áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả cũng do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng - Phạm Gia Yên ký.

Tuy nhiên, theo Khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ hành vi quy định tại Khoản 3, Khoản 5, Khoản 6 và Điểm b Khoản 7 Điều này mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Vậy, liệu số tiền 1.000.308.000 đồng Phúc Hà Group phải nộp đã đủ 50% giá trị lợi nhuận phần xây dựng sai phép hay chưa?

Quyết định này cũng ghi rõ, yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh & phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà có trách nhiệm thuê đơn vị tư vấn kiểm định kết cấu đối với bộ phận công trình xây dựng và sử dụng sai công năng, báo cáo và các cơ quan chức năng để thực hiện nghiệm thu PCCC và kiểm tra trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng theo quy định của pháp luật; chỉ đưa cư dân vào sử dụng khi đảm bảo điều kiện về PCCC và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng. Đối với diện tích để xe và sinh hoạt cộng đồng, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn bạc, thỏa thuận với cư dân.

Tuy nhiên, tính đến ngày 31/5/2017 dự án này vẫn có tên trong danh sách 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng theo kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội. Vậy, câu hỏi được đặt ra là liệu Quyết định của Thanh tra Bộ Xây dựng có được Phúc Hà Group thực hiện?

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh doanh và Pháp luật, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Tổng Giám đốc Phúc Hà Group cho biết: "Hiện tại các cơ quan quản lý đã vào làm việc cả rồi. Có gì anh cứ liên hệ với phòng Quản lý kinh doanh sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề này".

Hiện nay, nhiều dự án, công trình xây dựng được chủ đầu tư "nhắm mắt" thi công, bất chấp pháp luật, không làm đúng theo giấy phép, thiết kế trước đó. Tại sao lại có tình trạng này xảy ra? Phải chăng cũng giống như dự án Chung cư Thăng Long Victory chỉ cần nộp phạt thì sai phạm sẽ được tồn tại, sau đó có thể thu lợi từ việc sai phạm này?

Trước sự việc này, dư luận đặt ra câu hỏi với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng nhưng Phúc Hà Group chỉ bị phạt 45 triệu đồng liệu Thanh tra Bộ Xây dựng có "nhẹ tay"? Liệu có phải công trình sai phạm cứ nộp tiền phạt là sẽ được tồn tại bất chấp thiết kế và giấy phép trước đó?

Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Đức Thiện

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục