Thành phố Cần Thơ: Xứng danh "Trái tim đất chín rồng"

(KDPL) - Với vai trò là đầu tàu, là trung tâm kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục của cả vùng ĐBSCL nên trong những năm gần đây, ngoài sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, cộng với sự năng động, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, TP.Cần Thơ đã gặt hái được những kết quả tích cực mang tính đột phá, tăng trưởng khá trên nhiều ngành và lĩnh vực, tạo tiền đề cho những bước phát triển bền vững về sau.

Để hiểu hơn sự đổi thay của vùng đất được ví là "trái tim đất chín rồng" này, báo KD&PL đã có cuộc trao đổi với đồng chí Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ để điểm lại những dấu ấn của TP.Cần Thơ đã đạt được trong thời gian qua và những định hướng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong năm 2017 này.

Thành phố Cần Thơ: Xứng danh "Trái tim đất chín rồng"  - Ảnh 1
Đồng chí Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ

Thưa đồng chí Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, năm 2016 tình hình kinh tế - xã hội của TP.Cần Thơ tiếp tục có những bước phát triển, đồng chí có thể đưa ra nhận định khái quát một cách cụ thể những kết quả TP.cần Thơ đã đạt được trong thời gian qua?

Xác định năm 2016 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm khởi đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. Do đó, để hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo nên ngay từ đầu năm 2016, TP. Cần Thơ đã cho xây dựng các chương trình, hành động, giải pháp sát đúng, cụ thể là việc “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”. Từ đó, giúp cho kinh tế địa phương ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,55%; khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 1,13%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 10,26%; khu vực dịch vụ tăng 7,16%; Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ ước đạt 1.553,1 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 440,2 triệu USD. GRDP bình quân đầu người đạt 65,3 triệu đồng, đạt 100% KH.  

Về lĩnh vực thương mại - dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực, đóng góp 58,15% trong cơ cấu GRDP; một số dịch vụ có mức tăng khá như: thương mại, tài chính - ngân hàng, công nghệ thông tin, viễn thông, hậu cần lôgistic, khoa học-công nghệ, y tế, giáo dục,... Riêng về sản xuất nông nghiệp cũng được TP.Cần Thơ quyết liệt chỉ đạo. Trong năm 2016, chúng tôi đã phân công cho các ngành chức năng triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch sản xuất nông nghiệp như thay đổi cơ cấu giống lúa có năng suất, chất lượng cao; tập huấn khuyến nông, khuyến ngư cho bà con nông dân nắm kỹ thuật áp dụng vào trong sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản; tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi... Nhờ đó mà lĩnh vực nông nghiệp đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, TP.Cần Thơ đã phát triển 23 mô hình vườn kết hợp du lịch sinh thái tại quận Cái Răng, Bình Thủy và huyện Phong Điền. Tổng diện tích gieo trồng lúa 240.023 ha, vượt 10,2% KH, tăng 0,9% so năm 2015 (tương đương 2.073 ha); sản lượng thu hoạch ước đạt 1,429 triệu tấn. Diện tích gieo trồng cây hàng năm 19.772,7 ha, vượt 30,3% KH. Đàn gia súc 154.040 con, vượt 17,3%KH, tăng 22% so năm 2015; đàn gia cầm 2 triệu con, đạt 100%KH, tăng 7,3% so năm 2015; tổng sản lượng thủy sản nuôi ước thu hoạch 195.500 tấn, đạt 100% KH, tăng 22,4% so với năm 2015; sản lượng thủy sản khai thác 4.500 tấn, đạt 100% KH, tương đương năm trước.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đầu tư xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị cũng có những chuyển biến tích cực. Trong năm qua, thành phố tích cực tập trung giải phóng mặt bằng, quan tâm hoàn thành sớm các thủ tục, đầy nhanh tiến độ thi công, giải ngân kế hoạch vốn. Ước tổng vốn đầu tư trên địa bàn thực hiện 44.880 tỷ đồng, vượt 2% KH, tăng 12,1% so với năm 2015. Thành lập mới 15 HTX; tính đến nay trên địa bàn có 228 HTX, tổng vốn điều lệ đăng ký 528,5 tỷ đồng, có 9.750 thành viên; 1.350 tổ hợp tác, có 53.000 thành viên.

Ngoài ra, Cần Thơ cũng cho thực hiện dự án đầu tư kinh tế - thương mại - du lịch - dịch vụ. Trong năm, đã thuận chủ trương cho 10 dự án đầu tư, diện tích 108,75 ha, tổng mức đầu tư trên 4.263 tỷ đồng; thu hồi chủ trương 02 dự án, diện tích 2,05 ha, tổng mức đầu tư 216 tỷ đồng; lũy kế đến nay có tổng số 35 dự án đang triển khai trên địa bàn, diện tích gần 340 ha, tổng mức đầu tư trên 10.248 tỷ đồng. Thực hiện dự án đầu tư khu dân cư, tái định cư: thuận chủ trương cho 08 dự án, tổng diện tích 116,47 ha, tổng vốn đầu tư trên 1.238 tỷ đồng; đến nay trên địa bàn thành phố còn tổng số 75 dự án khu dân cư, tái định cư đang triển khai, diện tích 2.107 ha, tổng mức đầu tư 18.970 tỷ đồng.

Xin đồng chí cho biết, bên cạnh phát triển kinh tế thì hoạt động phát triển nông thôn, đặt biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới đã được TP.Cần Thơ quan tâm thực hiện như thế nào?

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong những năm qua ở TP.Cần Thơ đã tác động tích cực đến tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn toàn thành phố. Đáng quý hơn, trên địa bàn Cần Thơ trong những năm qua không có tình trạng huy động quá sức đóng góp của người dân, huy động theo hình thức hành chính, huy động thiếu sự đồng thuận của cộng đồng gây khó khăn, bức xúc cho người dân. Thực tế chứng minh, Cần Thơ vận động thành công người dân hiến đất, ngày công lao động và tiền bạc để làm các công trình hạ tầng, kêu gọi, khuyến khích người dân chỉnh trang nhà cửa, tường rào...được nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

Cùng với sự đồng thuận huy động sức dân trong xây dựng kết cầu hạ tầng nông thôn, TP.Cần Thơ còn tập trung chỉ đạo khuyến khích phát triển sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến được chuyển giao, ứng dụng hiệu quả và rộng rãi; các mô hình sản xuất nông nghiệp, an toàn, hiệu quả được nhân rộng, tạo động lực thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi chủ lực, tạo giá trị sản xuất cho nông nghiệp, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống của người dân. Nhờ đó, tại nhiều địa phương có không ít trang trại của nông dân, nhiều vùng sản xuất chuyên canh tập trung với quy mô lớn, tiên tiến không thua kém trang trại ở các nước trong khu vực và trên thế giới, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với ứng dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất, nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi được nhân rộng. Không chỉ tập trung chuyển đổi cơ cấu, Cần Thơ còn đẩy mạnh việc áp dụng khoa học công nghệ với việc chuyển giao các loại giống, kỹ thuật canh tác mới vào sản xuất. Đồng thời, tăng tỷ lệ cơ giới hóa trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng như thu nhập của người nông dân.

Thực tiễn xây dựng NTM trên địa bàn thành phố đã chứng minh việc phát huy vai trò làm chủ, giám sát của nhân dân chính là chìa khóa dẫn đến thành công trong xây dựng NTM. Điều này đã được thể hiện rõ nét trong con số đóng góp của người dân trong những năm thực hiện xây dựng NTM vừa qua. Đến nay TP.Cần Thơ có 650/720 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 90,3%, tăng 34 tiêu chí so năm 2015; công nhận 07 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt 75% KH, nâng tổng số có 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện Phong Điền đạt huyện nông thôn mới. Có thể nói, phong trào xây dựng NTM đã tạo ra một làn gió mới thổi vào sức sống nông thôn và đang từng ngày, từng giờ đưa bộ mặt nông thôn ở Cần Thơ phát triển theo hướng hiện đại. Song không bằng lòng với những gì đã đạt được, TP.Cần Thơ vẫn tiếp tục cố gắng thực hiện những mục tiêu cao hơn “nâng về chất, mở về lượng” trong xây dựng NTM.

Ngoài việc thay đổi bộ mặt nông thôn, việc chăm lo cho đời sống người dân đã và đang được TP.Cần Thơ quan tâm như thế nào?

Đây là nhiệm vụ đặc biệt và rất quan trọng đối với chúng tôi. Trong năm qua, các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ đối tượng khó khăn tiếp tục được Cần Thơ triển khai thực hiện tích cực. Cụ thể, TP.Cần Thơ đã cho xây dựng 1.009 căn nhà đại đoàn kết, xây dựng 30 căn và sửa chữa 10 căn nhà tình nghĩa từ nguồn vận động xã hội hóa, chi trả kịp thời và đúng lúc các chế độ cho các gia đình chính sách. Giải quyết việc làm cho 56.180 lao động, tuyển mới và đào tạo nghề cho 39.000 lao động, dạy nghề cho lao động nông thôn được 121 lớp với 4.235 học viên, đã bế giảng 50 lớp với 1.750 học viên.

Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, kết quả tốt nghiệp trung học cơ sở cả hai hệ năm học 2015 - 2016 đạt tỷ lệ 99,15%; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 94,67%; kết quả thí sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ 44,43%. Mạng lưới trường học tiếp tục được đầu tư, phát triển, ước năm 2016, công nhận 53 trường đạt chuẩn quốc gia, vượt 15,2% KH (tương đương 07 trường).

Bên cạnh đó, để chăm lo cho sức khỏe của người dân được tốt hơn, TP.Cần Thơ còn đầu tư mở rộng, nâng cấp hoàn thiện mạng lưới y tế, mua sắm trang thiết bị chuyên sâu, kỹ thuật cao phục vụ việc khám và chữa bệnh cho nhân dân; chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát, không có dịch lớn xảy ra. Tính đến nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (cân nặng/tuổi) giảm còn 10,3% (KH còn 10,3%). Tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 74,5%, đạt 100% KH.

Chính nhờ những chính sách hợp lý, vì dân đó nên trong năm qua tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố giảm còn 3,81%.

Sẽ còn những khó khăn, vướng mắc khách quan và chủ quan trên con đường phát triển. Theo đồng chí, lãnh đạo Đảng, chính quyền, quân đội, an ninh và người dân cần phải như thế nào để con đường phát triển của Cần Thơ sẽ nhanh, mạnh và chắc chắn, bền vững?

Phấn khởi, tự tin với những kết quả đạt được trong năm 2016, thời gian tới, TP.Cần Thơ sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao quy mô, năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh, phát triển kinh tế với tốc độ cao hơn. Tạo đột phá mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, tạo động lực mới phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng và phát triển đô thị văn minh, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã nông thôn mới theo kế hoạch năm 2017, góp phần đổi mới diện mạo nông thôn. Đặc biệt là phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế theo lộ trình, bảo đảm an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử; đẩy mạnh cải cách hành chính; không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy quản lý nhà nước. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, tư pháp; phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường quốc phòng, bảo đảm an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ hiệu quả. Có thể nói, để TP.Cần Thơ nâng cao tầm vóc, vị thế của mình trong nước, trong khu vực và quốc tế, còn rất nhiều việc phải làm và nhiều khó khăn phải vượt qua. Chúng tôi không tham vọng nhưng có nhiều khát vọng. Chính vì vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Cần Thơ sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm cống hiến, đóng góp để củng cố TP.Cần Thơ xứng danh là "Trái tim đất chín rồng".

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hồng Ân ( thực hiện )

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục