Thanh Hóa: Xử phạt Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt hơn 3 tỷ đồng vì xả thải ra môi trường

Bộ TN&MT vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt có địa chỉ ở xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa với tổng số tiền hơn 3,1 tỷ đồng do vi phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường.

 

Nhà máy tinh luyện quặng Ferocrom tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
Nhà máy tinh luyện quặng Ferocrom tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ rõ, Công ty CP Cromit Nam Việt (Công ty Cromit) với những lỗi vi phạm cụ thể:

Công ty Cromit đã thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 65.000 m3/giờ đến dưới 70.000m3/giờ. Với vi phạm này, căn cứ theo quy định tại điểm p khoản 2 Điều 20 Nghị định số 45/2022/NĐ – CP  ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, Công ty Cromit bị phạt số tiền là 850 triệu đồng và bị đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của cơ sở đến cuối tháng 1/2024.

Buộc Công ty Cromit phải chi trả kinh phí đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo định mức với số tiền là 13.685.000 đồng quy định tại điểm b khoản 8 Điều 20 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP.

Ngoài ra Công ty Cromit đã xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường, cụ thể: Nước thải phát sinh từ lò kết tinh của xưởng sản xuất muối Molipden chưa qua xử lý được Công ty lắp đặt đường ống nhựa PVC có đường kính 75 mm dẫn vào hồ chứa trong khuôn viên Công ty không được lót đáy, chống thấm. Tại hồ này Công ty có lắp đặt công tắc điện, máy bơm và đường ống tháo lắp di động để có thể xả nước thải này ra ngoài môi trường, đã lắp đặt đường ống nhựa PVC đường kính 200 mm để xả nước thải này ra môi trường.

Với vi phạm này, Công ty Cromit bị phạt 900 triệu đồng; bị tước quyền sử dụng giấy phép xả nước thải vào nguồn đến cuối tháng 1/2024.

Bên cạnh đó, công ty Cromit còn xả nước thải có chứa các thông số nguy hại tới môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 40m3/ngày (24 giờ) đến dưới 60 m3/ngày (24 giờ), cụ thể: Kết quả phân tích mẫu nước thải từ đường ống xả thải có đường kính 75 mm vào hồ chứa trong khuôn viên Công ty không lót đáy, chống thấm, lưu lượng xả thải 50 m3/ngày so sánh với QCVN 40:2011/BTNMT cột B, hệ số Kq = 0,6 và Kf = 1,0 có thông số Asen = 11,99 mg/l vượt 199,83 lần. Qua đó, công ty này bị xử phạt 270 triệu đồng và hình phạt tăng thêm 1 tỷ 107 triệu đồng.

Tổng số tiền Công ty Cổ phần Cromit phải nộp phạt cho các hành vi vi phạm nêu trên bao gồm cả hình phạt tăng thêm là 3.151.840.000 đồng.

Được biết, nhà máy tinh luyện quặng Ferocrom của Công ty Cromit được xây dựng hơn 10 năm trước, hoạt động một thời gian thì dừng lại. Đến tháng 7/2018, Công ty Cromit có công văn về việc bổ sung mục đích sử dụng đất nhà máy sản xuất Ferocrom.

Ngày 20/8/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 10006 đồng ý cho Công ty này được lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung dự án để nhà máy hoạt động trở lại. Ngày 21/12/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 5256 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Ferocrom các bon và các sản phẩm muối kim loại (Wolfram, molipden, vanadi, coban và thép hợp kim). Đồng thời, thay đổi phương pháp thực hiện quá trình oxi hóa trong quá trình sản xuất các sản phẩm muối kim loại và cải tạo lò điện hồ quang tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn của Công ty CP Coromit.

Tháng 3/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản cho phép Công ty Cromit Nam Việt vận hành thử nghiệm nhà máy sản xuất Ferocrom tại xã Vân Sơn. Cũng từ đây, nhiều hộ dân ngụ tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn đã bức xúc phản ánh với báo chí về việc sau khi Công ty Cromit hoạt động trở lại đã sinh ra mùi khét, hắc và bay khắp xã. Việc xả thải ra môi trường khiến đời sống của nhiều người dân nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề.

Lê Doãn Tài

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục