Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm cân "cấp tốc"

(Kinhdoanhnet) - Nhiều người tìm đến các loại thuốc giảm cân “cấp tốc” với hy vọng giảm cân nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể khiến cơ thể bạn suy dinh dưỡng, thiếu máu, rối loạn chuyển hóa dẫn đến mệt mỏi, đau đầu….

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giảm cân nhưng có thể chia làm hai nhóm chính là nhóm thuốc gây mất nước và nhóm thuốc ức chế thần kinh trung ương.

Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm cân "cấp tốc" - Ảnh 1
Hiện chưa có cơ quan nào cho phép dùng các loại thuốc giảm cân theo cơ chế gây mất nước

Th.s. BS Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc Trung tâm khám & tư vấn dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, nhóm thuốc gây mất nước có thể khiến cân nặng sụt giảm nhanh chóng do làm giảm tổng lượng nước (vốn chiếm 60-70% trọng lượng cơ thể) qua đường tiểu. 

Tuy nhiên, giảm cân bằng loại thuốc này không những gây khát nước, mệt mỏi, làm da khô nhăn, chảy xệ mà còn có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận, giảm nhu động ruột, dễ gây tình trạng tiêu tiểu mất kiểm soát. Mất nhiều nước sẽ làm rối loạn vận mạch ảnh hưởng đến huyết áp, tim mạch, thần kinh. Nếu cơ thể mất 20% tổng lượng nước có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. 

Còn nhóm thuốc ức chế thần kinh trung ương thường tạo cho người dùng cảm giác chán ăn, khẩu vị tẻ nhạt nên không có nhu cầu tiếp nhận dinh dưỡng qua đó làm trọng lượng giảm sau vài ngày ăn ít hơn bình thường. 

Với nhóm thuốc này, người sử dụng thường gặp các tác dụng phụ như: khô miệng, đau đầu, mất ngủ, tăng huyết áp, tim đập nhanh, táo bón hoặc tiêu chảy, giảm hấp thụ các vitamin tan trong mỡ…. Đặc biệt, do giảm cảm giác thèm ăn, làm hạn chế tối đa nguồn năng lượng nạp vào nên gây suy dinh dưỡng, thiếu máu, rối loạn chuyển hóa dẫn đến mệt mỏi, đau đầu…và ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của cơ thể.

Thận trọng khi sử dụng thuốc giảm cân "cấp tốc" - Ảnh 2
Tập thể dục mỗi ngày để giúp cơ thể thon thả, khỏe mạnh. Ảnh: lowercholesterolnow

Việc giảm cân để có trọng lượng hợp lý và hạn chế các bệnh do béo phì gây ra là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải vì thế mà tự động dùng các loại thuốc giảm cân, đặc biệt là những loại thuốc giảm cân “cấp tốc”, không có nguồn gốc rõ ràng. Bởi những loại thuốc này có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể. 

Những lời khuyên hữu ích để giảm, chống béo phì:

- Nên ăn thịt nạc, cá, hải sản, đậu hũ, uống sữa không béo, không đường. Hạn chế ăn da, óc, tim, gan, cật.

- Thay các món quay, chiên, xào bằng các món luộc, kho, hấp.

- Ăn thức ăn có nhiều chất xơ như rau, củ, trái cây ít ngọt.

- Ăn nhiều vào buổi sáng, giảm vào buổi chiều. Buổi tối hạn chế ăn trước khi đi ngủ.

- Ăn đều đặn, không bỏ bữa. Chỉ ăn khi thực sự đói, nên ăn chậm, nhai kỹ.

- Hạn chế dự trữ sẵn và sử dụng nước ngọt, rượu bia.

- Thường xuyên theo dõi cân nặng.

- Tập thể dục thường xuyên, vừa sức (khoảng 30-60 phút một ngày). Đi bộ là hình thức vận động hiệu quả cho mọi người, trung bình nên đi 7.000-10.000 bước mỗi ngày.

Dương Yến (TH Theo SK&ĐS, Vnexpress)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục