Techcombank "để mắt" tới doanh nghiệp nhỏ

(Kinhdoanhnet) - Hơn 96% các doanh nghiệp tại Việt Nam thuộc diện doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy, hiện nay hầu hết các ngân hàng đã bắt đầu để tâm tới phân khúc thị trường này.

Theo thống kê của Tổng Cục thống kê Việt Nam, trong số hơn 500.000 doanh nghiệp trên cả nước hiện nay chỉ có 2% doanh nghiệp quy mô lớn (3.000 doanh nghiệp Nhà nước, gần 8.000 doanh nghiệp FDI), có 2% doanh nghiệp vừa và còn lại 96% là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hàng loạt các doanh nghiệp phá sản, đóng cửa. Hàng tồn kho nhiều, các doanh nghiệp ngại mở rộng sản xuất kéo theo cầu tín dụng cũng giảm theo.

Vì thế điều này đã ảnh hưởng mạnh tới xu hướng kinh doanh của ngân hàng. Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều chuyển hướng sang kinh doanh các sản phẩm ở phân khúc khách hàng cá nhân, hộ gia đình với mức vay trung bình.

Vấn đề đặt ra là làm sao để các hộ kinh doanh có thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng nhanh chóng, chớp thời cơ kinh doanh, mà không bị cản trở bởi thủ tục rườm rà và vướng mắc xung quanh tài sản đảm bảo và chứng minh thu nhập.

Techcombank là 1 trong những ngân hàng đi tiên phong hướng tới khách hàng là những doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình. Ngân hàng này đã tung ra khá nhiều gói tín dụng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Được biết, gói “Vay siêu tốc” là sản phẩm mới nhất của Techcombank thiết kế riêng cho hộ kinh doanh nhỏ, nằm trong sản phẩm “Cho vay hộ gia đình”, gồm hai gói “Cho vay tiểu thương” và “Cho vay siêu tốc”.

Với những ưu thế như thủ tục đơn giản, hạn mức cho vay cao, tỷ lệ cho vay/tài sản đảm bảo lớn, doanh nghiệp có thể nhận khoản vay sau 16 giờ làm việc.

Gói sản phẩm có ưu thế về thời gian giải ngân, giúp người kinh doanh có nguồn lực tài chính ổn định để hoạt động, tận dụng nhanh nhất các cơ hội để mở rộng kinh doanh và nâng cao lợi nhuận.

Techcombank "để mắt" tới doanh nghiệp nhỏ - Ảnh 1

Mới đây, Techcombank còn đưa ra các gói sản phẩm hỗ trợ ngành Nhựa, Thép. Theo đó ngân hàng này đưa ra gói giải pháp tài chính trọn gói, chuyên biệt được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp trong từng ngành, từng lĩnh vực phù hợp với đặc thù kinh doanh và ưu đãi trên thị trường.

Giờ đây Techcombank còn chuyển hướng ưu tiên cho vay tiêu dùng thông qua các gói tín dụng giá rẻ, chính sách ưu đãi hoặc kết hợp với các đơn vị phân phối sản phẩm để mang lại tối đa lợi ích cho người dùng. Trong lĩnh vực này, các ngân hàng đang đặc biệt quan tâm tới các khoản cho vay mua ô tô.

Chẳng hạn như Techcombank đang phối hợp với Hyundai ThànhCông triển khai chương trình cho vay ưu đãi với tất cả các dòng xe hiện có của Hyundai Thành Công trên cả nước. Theo đó, chỉ cần tối thiểu 5 triệu đồng thanh toán mỗi tháng, người tiêu dùng có thể sở hữu cho riêng mình 1 chiếc ô tô.

Với chương trình này, ngân hàng Techcombank cho khách vay tới 75% giá trị xe, thời gian vay có thể lên tới tối đa 84 tháng với lãi suất ưu đãi, thủ tục ngắn gọn, phê duyệt nhanh và miễn phí trả nợ trước hạn trong 6 tháng đầu.

Những năm qua, số lượng khách hàng cá nhân của Techcombank tăng ổn định, khoảng 30%/năm trong vòng 5 năm qua. Tính đến cuối năm 2013, Techcombank đã có tới 3,3 triệu khách hàng cá nhân và hơn 45.000 khách hàng doanh nghiệp. Đây cũng là con số khá lớn so với mức trung bình của của một thị trường 90 triệu dân nhưng có tới gần 100 ngân hàng trong và ngoài nước hoạt động.

Quốc Hưng (tổng hợp)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục