Từ đầu năm 2014 đến nay, Liên Bộ Tài chính – Công thương đã có 13 lần điều chỉ giá xăng và 19 lần điều chỉnh giá dầu, trong đó xăng 5 lần tăng giá, 8 lần giảm; dầu diezen 4 lần tăng giá, 15 lần giảm giá. Đến thời điểm này, giá xăng dầu đã giảm mạnh so với thời điểm cuối năm 2013.
Tuy nhiên, giá xăng giảm 9 lần liên tiếp nhưng giá vận tải vẫn “bất động” khiến dư luận bức xúc. Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp rà soát, kiểm tra cách tính giá của doanh nghiệp vận tải và yêu cầu doanh nghiệp vận tải tính toán lại giá cước cho phù hợp khi giá nhiên liệu giảm như hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch VATA đồng tình với quan điểm doanh nghiệp phải giảm giá khi giá nhiên liệu giảm: “Chúng tôi kêu gọi người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải tẩy chay những đơn vị vận tải vẫn tính giá cao”.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp Vụ Vận tải, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) khảo sát, nghiên cứu và đánh giá cụ thể về tình hình thực hiện kê khai giá cước vận tải bằng ô tô hiện nay. Đề xuất giải pháp để tăng cường quản lý giá cước vận tải, góp phần đảm bảo giá cước vận tải điều chỉnh phù hợp với giá nhiên liệu, có báo về Bộ Giao thông vận tải trước ngày 30/11/2014.
Sở giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức khảo sát và đánh giá tình hình giá cước vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn địa phương, chủ động đề xuất với Ủy ban Nhân dân tỉnh các giải pháp để tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô, góp phần giảm giá cước vận tải nhất là trong giai đoạn hiện nay giá nhiên liệu đã được điều chỉnh giảm.
Bộ cũng cho biết, sau khi tiến hành kiểm tra rà soát nếu phát hiện Bộ sẽ kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vi phạm.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó vụ trưởng Vận tải cho biết: “Chỉ đến sau ngày 7-11, khi giá xăng đã giảm rất sâu, một số doanh nghiệp vận tải mới rục rịch tính toán giảm giá. Tuy nhiên, việc triển khai giảm giá cước vận tải ở các doanh nghiệp chưa đồng đều, chưa giảm sâu để ảnh hưởng đến các loại hàng hóa dịch vụ khác”.
Còn ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Phó Chủ tịch chuyên trách của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết tổng chi phí vận tải của Việt Nam lại cho biết: Mức giá cước phí vận tải hàng hóa ở Việt Nam là 0,148 USD/tấn/km, trong khi đó Hàn Quốc là 0,766 USD/tấn/km. Cước phí vận tải hàng hóa trên thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là 0,012 % trong khi Hàn Quốc chỉ là 0,04%. Như vậy, theo thu nhập bình quân cước phí vận tải của Việt Nam cao gấp 3 lần của Hàn Quốc. Ông Hùng nhận định, nếu giảm được chi phí vận tải thì sẽ đóng góp rất nhiều cho chi phí sản xuất kinh doanh và đời sống cũng như sản xuất của xã hội.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch VATA đồng tình với quan điểm doanh nghiệp phải giảm giá khi giá nhiên liệu giảm: “Chúng tôi kêu gọi người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải tẩy chay những đơn vị vận tải vẫn tính giá cao”.
Thảo Miên