Taxi Group và Vingroup: 2 hình mẫu, 1 cách làm

(Kinhdoanhnet) – Dù là hình mẫu 6 “cây” chụm lại như Taxi Group hay hình mẫu đứng trên vai “người khổng lồ” như Vingroup thì 2 đơn vị này vẫn chung một cách làm: lấy hợp tác làm lẽ sống.

Từ hình mẫu 6 “cây” chụm lại…

Hẳn bất cứ ai khi lưu thông trên đường phố Hà Nội đều dễ dàng bắt gặp thương hiệu taxi mang tên Taxi Group. Được thành lập năm 2010, chỉ sau 6 năm, những chiếc taxi mang thương hiệu Taxi Group đã trở lên cực kỳ phổ biến trên địa bàn Hà Nội, thậm chí còn lấn át về mặt số lượng nếu so với các hãng taxi đình đám như Mai Linh, Vinasun…

Nhưng ít người biết rằng, Taxi Group là sự hợp nhất của 5 đơn vị Taxi thành viên tại Hà Nội và 1 đơn vị taxi tại Bắc Ninh. 6 đơn vị thành viên này bao gồm: Taxi Hà Nội (ra đời năm 1993), Taxi CP (ra đời năm 1995), Taxi Hanoitourist (ra đời năm 2005), Taxi 3A (ra đời năm 2008), Taxi JAC (ra đời năm 2011) và Taxi Hà Nội Bắc Ninh (ra đời năm 2010).

 

Taxi Group và Vingroup: 2 hình mẫu, 1 cách làm - Ảnh 1

Sức mạnh của Taxi Group đến từ sự hợp nhất 6 đơn vị taxi thành viên. Ảnh: Internet

Việc hợp nhất tới 6 đơn vị thành viên lại với nhau khiến Taxi Group nhanh chóng gia tăng lượng xe trên thị trường Hà Nội, đồng thời tạo dựng một thương hiệu chung cho 6 đơn vị taxi khác nhau.

Không chỉ gia tăng nhanh chóng lượng xe, tạo dựng thương hiệu chung duy nhất, việc hợp nhất 6 đơn vị taxi này còn khiến sức mạnh tài chính của Taxi Group tăng vọt. Nhờ điều này mà Taxi Group đã nhanh chóng thâu tóm nhiều sảnh đỗ taxi tại nhiều địa điểm quan trọng và tiến hành độc quyền khai thác. Các đơn vị khác chỉ được vào trả khách mà không được đón khách.

Một số sảnh đỗ độc quyền của Taxi Group nổi bật có thể kể đến như: khách sạn Hilton Hanoi Opera, khách sạn Sofitel Metropol Hanoi, khách sạn Grand Plaza Hanoi, khu tổ hợp Keangnam, bệnh viện Quốc tế Việt – Pháp, bệnh viện Vinmec, khu đô thị Ciputra…

Nếu không nhờ hợp nhất 6 đơn vị taxi thành viên, hẳn nhiên Taxi Group khó lòng có số lượng xe và số lượng sảnh đỗ độc quyền lớn đến vậy. Đây cũng là một trong những lý do chính giải thích vì sao giá cước của hãng taxi này nhỉnh hơn so với các hãng taxi khác. Đối với hình mẫu thành công của Taxi Group, có thể ví von vui cách làm của Taxi Group là: 1 “cây” làm chẳng nên non, 6 “cây” chụm lại nên… đời taxi.

Đến hình mẫu đứng trên vai “người khổng lồ”

Mới đây thôi, “người khổng lồ” Vingroup cũng “gây sốc” khi ký kết thỏa thuận hợp tác với gần 250 doanh nghiệp, tập đoàn và các công ty thành viên nhằm triển khai các gói giải pháp bao gồm ưu đãi về phân phối, tăng cường hiện diện thương hiệu của DN trong hệ sinh thái của VinGroup về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu dùng hàng hóa và tham gia góp vốn.

Đây có lẽ sẽ là một trong những thỏa thuận hợp tác kinh tế lớn nhất giữa các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2016. Với thỏa thuận này, sức mạnh của Vingroup trong ngành hàng tiêu dùng sẽ tăng lên chóng mặt vì tập đoàn này gần như đã hợp nhất được sức mạnh của gần 250 doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng.

 

Taxi Group và Vingroup: 2 hình mẫu, 1 cách làm - Ảnh 2

Sức mạnh của gần 250 doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng Việt sẽ cùng với sức mạnh “người khổng lồ” Vingroup sẽ tạo ra vị thế mới cho doanh nghiệp Việt trên sân nhà. Ảnh: Vingroup

Nhưng “gây sốc” hơn lại là chính sách chiết khấu 0% mà Vingroup áp dụng cho các doanh nghiệp Việt cung ứng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gia cầm, rau củ quả, trái cây… Theo đó, toàn bộ chiết khấu sẽ được Vinmart và Vinmart+ hoàn trả 100% về nhà cung cấp. Nói nôm na, Vingroup đang “bán hộ không lấy lãi” cho các nhà cung cấp thực phẩm tươi sống nội địa.

Các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm Việt nói riêng cũng như gần 250 doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng Việt nói chung giờ đây chẳng khác nào đang đứng trên vai “người khổng lồ” Vingroup mà tha hồ chiến đấu để giành giật lại thị trường Việt Nam từ tay các đối thủ ngoại lai.

Những động thái của Vingroup và mô hình hoạt động của Taxi Group cho thấy, kể cả những doanh nghiệp “khổng lồ” như Vingroup hay sự hợp lực của những doanh nghiệp taxi vừa và nhỏ như Taxi Group đều lấy hợp tác sâu, thậm chí là hợp nhất các doanh nghiệp Việt lại với nhau, làm chìa khóa để nhanh chóng xâm nhập thị trường, mở rộng quy mô cũng như gia tăng mạnh mẽ khả năng cạnh tranh nhằm đối chọi lại không chỉ các đối thủ cạnh tranh trong nước mà còn là các đối thủ cạnh tranh “sừng sỏ” nước ngoài.

Tùng Lâm

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục