Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT): Thực hư sử dụng xe Land Cruiser biển xanh?

(KDPL) - Theo phản ánh của độc giả, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) trong đó gồm, Tổng công ty hạ tầng mạng, Tổng công ty dịch vụ viễn thông VNPT vinaphone… đang sử dụng một số xe biển xanh, hãng Land Cruiser, biển số 80A-368.88, 80A-186.89, 80A-188.89… Giá bán công khai trên thị trường qua các đại lý của Toyota Việt Nam hiện tại khoảng 3 tỷ 700 triệu đồng. Câu hỏi dư luận đặt ra đó là những chiếc xe sang trọng này sử dụng đã đúng mục đích chưa, đúng với quy định của pháp luật chưa?

Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT): Thực hư sử dụng xe Land Cruiser biển xanh? - Ảnh 1

Xe dự án hay xe đưa đón lãnh đạo?

Theo phản ánh của độc giả, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) trong đó gồm, Tổng công ty hạ tầng mạng, Tổng công ty dịch vụ viễn thông VNPT vinaphone… đang sử dụng một số xe biển xanh, hãng Lan Cruiser, biển số 80A-368.88, 80A-186.89, 80A-188.89… Giá bán công khai trên thị trường qua các đại lý của Toyota Việt Nam hiện tại khoảng 3 tỷ 700 triệu đồng . Câu hỏi dư luận đặt ra đó là những chiếc xe sang trọng này sử dụng đã đúng mục đích chưa, đúng với quy định của pháp luật chưa? 

Theo như anh Đoàn Hải S là cán bộ của Tập đoàn cho biết thì 4 xe công mang các biển số rất đẹp kia là xe sử dụng để phục vụ cho dự án của Tập đoàn giờ chuyển sang phục vụ các lãnh đạo. 

Để rộng đường dư luận phóng viên thực mắt chứng kiến những chiếc xe biển xanh này hàng ngày đưa đón lãnh đạo của Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), và lãnh đạo của Tổng công ty hạ tầng mạng... Vậy câu hỏi đặt ra với dư luận là có hay không việc lãnh đạo của (VNPT) đang sử dụng xe công phục vụ dự án, hay lãnh đạo của Tập đoàn (VNPT) đang sử dụng xe không đúng quy định? 

Xe Lan Cruiser là xe phục vụ dự án

Thông tin tới báo Kinh doanh và Pháp luật, Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết: “ Ngay sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã phát trên kênh nội bộ của tập đoàn, để toàn bộ cán bộ công nhân viên chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn để phục vụ đảng, chính phủ và phục vụ nhân dân tốt hơn, và chúng tôi cũng khẳng định với độc giả đó là xe phục vụ dự án, thông tin chuyên dụng, khi có việc cấp bách, tất cả những ai thuộc thẩm quyền giải quyết công việc, như chống lụt,bảo vệ công tác an ninh mạng quốc gia… như khắc phục cơn bão số một vừa xảy ra, chúng tôi cũng phải lên đường để giải quyết công việc cấp bách.

Qua tìm hiểu của phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật thì 4 xe ô tô mang nhãn hiệu Lan Cruiser này là xe ô tô thông tin chuyên dụng thuộc dự án trang thiết bị hệ thống truy cập vô tuyến 3G 900 MHZ khu vực các tỉnh miền bắc, miền trung mạng Vinaphone giai đoạn 2014- 2015. 

Theo bộ tài chính,chi mua sắm tài sản nhà nước hàng năm của Việt Nam chiếm khoảng 20 % tổng chi ngân sách tương đương khoảng 200 tỉ đồng. Bộ tài chính sẽ rà soát tập hợp các trường hợp đăng ký mua sắm tiêu chuẩn để đơn vị mua sắm tập trung quốc gia thực hiện, đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp, và ký thỏa thuận khung với đơn vị đấu thầu, từ đo chúng ta thấy rằng phương thức mua bán tập trung sẽ phải vận hành một cách chuyên nghiệp, tiết kiệm chi ngân sách do giảm giá mua, giảm chi phí thực hiện các thủ tục liên quan, nhằm đáp ứng tiết kiệm tối đa về chi ngân sách nhà nước cho các dự án, phục vụ công tác chính trị.

Thời gian qua Chính phủ đã quy định rất rõ về việc quản lý, sử dụng xe công, tình trạng mua sắm xe ô tô không đúng tiêu chuẩn, nhất là việc sử dụng xe công vào mục đích cá nhân. Để tăng cường công tác quản lý, chính phủ, thủ tướng chính phủ, đã ban hành các tiêu chuẩn, định mức mới về trang bị xe ô tô và quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý, tài sản nhà nước trong đó có xe công, bên cạnh đó, cũng sẽ quản lý chặt chẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra, việc mua sắm,quản lý, sử dụng xe ô tô công và sử lý vi phạm. Trước đó tại cuộc họp báo bộ tài chính ngày 23 tháng 10 ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục quản lý công sản( Bộ tài chính) cho biết , theo tính toán của Cục quản lý cộng sản, chi phi sử dụng mỗi xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng, mỗi năm ( gồm cả chi phí trả lương lái xe, chi phí hao mòn, sửa chữa xăng dầu...). Vì vậy ước tính cả nước có gần 40.000 xe công thì mức chi phí cho xe công rơi vào gần 13000 tỷ đồng. Mặt khác thực trạng đang diễn ra việc mua xe công đang diễn ra đó là việc mua xe công chưa chặt chẽ, mức quy định chưa phù hợp với một số cơ quan đơn vị. 



Hoàng Thái – Đăng Hoan

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục