Thủ tướng cho phép UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch khu tái định cư và lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư đồng thời với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Tiểu dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư được phê duyệt sau khi phê duyệt F/S.
Giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành vào 2025
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm chỉ đạo việc lựa chọn nhà thầu để thực hiện tiểu dự án khu tái định cư theo quy định của pháp luật; đồng thời làm việc trực tiếp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải nghiên cứu bố trí khoản kinh phí ứng trước để thực hiện dự án theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sớm tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi (giai đoạn 1) dự án sân bay Long Thành; đồng thời chịu trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả của dự án.
Đây là các giải pháp nhằm rút ngắn quy trình để sớm khởi công dự án, còn theo quy trình thông thường khi dự án được duyệt báo cáo khả thi mới tiến hành giải phóng mặt bằng.
Theo kế hoạch của ACV, doanh nghiệp này đang trong quá trình tuyển chọn đơn vị tư vấn để làm báo cáo khả thi. Sớm nhất đến giữa năm 2017 mới trình báo cáo khả thi lên Quốc hội, nếu rút ngắn được các quy trình thì dự kiến sẽ khởi công vào năm 2018.
ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ định nhà thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS) sẽ kiêm luôn tư vấn thiết kế cho toàn bộ dự án về sau. Ngoài ra, ACV xin không tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga và đài kiểm soát không lưu mà đưa nội dung này thành một tiêu chí lựa chọn nhà thầu thực hiện FS.
Về phần giải phóng mặt bằng, trước đó tỉnh Đồng Nai lo ngại rằng nếu việc giải phóng mặt bằng chỉ được thực hiện khi trình báo cáo khả thi lên Quốc hội vào giữa năm 2017 thì phải tới năm 2020 địa phương mới có thể bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Khi đó, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành chỉ có thể hoàn thành vào khoảng năm 2025 chứ khó hoàn thành vào năm 2023 như kế hoạch ban đầu.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành dự kiến triển khai tại huyện Long Thành (Đồng Nai), đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Công suất dự kiến của Long Thành đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn. Trong đó giai đoạn I (chậm nhất hoàn thành năm 2025), sân bay sẽ khai thác một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Thu Trang (Tổng hợp theo Vietnam+, VNE, Kinh tế Sài Gòn)