Sáng 16/5, Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã công bố mức phí mới áp dụng từ 1/4.
Theo đó, đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 12 tấn nằm trong diện tăng phí 25%, xe container 40fit không tăng, có một số chặng giảm nhẹ.
Như vậy mức phí toàn tuyến cao tốc với xe dưới 12 chỗ, xe dưới 2 tấn và xe buýt công cộng là 210 ngàn đồng; mức phí toàn tuyến cao nhất với xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 fit là 840 ngàn đồng.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng phí đường bộ từ ngày 1/4
Vidifi cũng điều chỉnh tăng phí 2 trạm BOT trên Quốc lộ 5 tăng cao nhất là 50%, mức thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng (hiện nay là 30.000 đồng); cao nhất là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé lượt 200.000 đồng (hiện nay là 160.000 đồng).
Mức phí trên QL 5 sẽ tăng gần 50% từ 1/4/2016
Đây là lần điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vidifi, cho biết cao tốc được xây dựng với tổng mức đầu tư 45.000 tỷ đồng, phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm. Mức phí được đưa ra theo lộ trình phù hợp với phương án tài chính xây dựng tuyến đường đã được các bộ ngành phê duyệt. Nếu không tăng thì phương án tài chính sẽ đổ vỡ, các ngân hàng sẽ phá sản.
Theo ông Chiến việc tăng phí QL 5 theo lộ trình được thực hiện từ 1-1-2016 nhưng do Bộ trưởng Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư chưa tăng phí nên VIDIFI lùi lại đến 1-4 tới VIDIFI mới áp dụng tăng phí trên QL 5.
“Chúng tôi hiểu thắc mắc của người dân là đi QL 5 nhưng phải đóng tiền cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Nếu Nhà nước bảo không thu phí QL5 chúng tôi chấp hành ngay và quá sướng vì không thích thu phí QL 5 làm gì".
Theo cam kết của doanh nghiệp, đây là đợt tăng phí cuối cùng của quốc lộ 5. Sau năm 2016, việc tăng phí sẽ áp dụng theo mức tăng giảm của chỉ số CPI.
Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam với vận tốc 120km/h, được đưa vào khai thác và sử dụng toàn tuyến bắt đầu từ tháng 12/2015 (sau 7 năm triển khai xây dựng). Dự án có có tổng mức đầu tưu 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), đi qua 4 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Thu Trang (Tổng hợp)