Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số 171/2013 và Nghị định số 107/2014 vừa được Chính phủ ban hành sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ hôm nay (1/8).
Hơn 100 vi phạm giao thông bị tăng mức phạt. Ảnh minh họa
Nghị định 46 điều chỉnh mức phạt tiền đối với 152 hành vi, nhóm hành vi trong lĩnh vực đường bộ gồm nhóm vi phạm về nồng độ cồn; vi phạm tốc độ, vi phạm trên đường cao tốc, quy tắc giao thông, chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, nhóm hành vi chở hàng quá tải trọng cho phép của cầu, đường; các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Nghị định 46 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng như giảm thiểu tai nạn giao thông.
Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Nghị định 46 có vai trò đặc biệt quan trọng.Thứ nhất, giúp bảo vệ những người tham gia giao thông đúng quy định.Thứ hai, ngăn ngừa tai nạn giao thông xảy ra với những người vi phạm.
"Sau một thời gian triển khai Nghị định 171 và Nghị định 107 xuất hiện những vấn đề nổi cộm mà chế tài cũ không đáp ứng được với yêu cầu thực tiễn như: vi phạm nồng độ cồn, vi phạm tải trọng, vi phạm hiệu lệnh cấm, hành vi lái xe bằng chân… Đó là lý do mà chúng ta phải có quy định mới" - ông Khuất Việt Hùng khẳng định.
Theo đó, đối với nhóm vi phạm về nồng độ cồn, Nghị định 46/2016 tăng mức phạt tiền tất cả hành vi của tài xế ôtô, tăng mức phạt từ 10-15 triệu đồng lên 16-18 triệu đồng đối với người có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu, hoặc vượt quá 0,4mg/lít khí thở (mức 3), tước giấy phép lái xe 4-6 tháng. Đối với người điểu khiển môtô, xe máy vi phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng. Vi phạm ở mức 3 sẽ bị phạt 3-4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 3-5 tháng.
Hành vi đi môtô, xe gắn máy vào đường cao tốc có thể bị phạt đến 1 triệu đồng, tước GPLX đến 3 tháng (mức cũ là 400.000 đồng). Cùng ở nhóm vi phạm về đường cao tốc, người điều khiển ôtô dừng đỗ, quay đầu, đi ngược chiều trên cao tốc cũng bị phạt 6 triệu đồng, cao gấp 5 lần mức phạt cũ.
Trong nhóm vi phạm về tốc độ, người điều khiển ôtô vượt quá tốc độ quy định có thể bị phạt đến 8 triệu đồng, tước GPLX 5 tháng. Còn người điều khiển xe môtô chạy vượt quá tốc độ quy định trên 20 km, có thể bị phạt đến 4 triệu đồng và tước GPLX 3 tháng.
Nghị định 46 cũng đề ra nhiều chế tài xử phạt mới đối với các lỗi vi phạm như ném gạch, đất, cát, đá hoặc vật thể khác vào phương tiện tham gia giao thông đường bộ (phạt 1 triệu đồng). Mức phạt tối đa là 7 hoặc 14 triệu đồng cũng được áp dụng với với hành vi cá nhân hay tổ chức rải, đổ hóa chất gây hỏng đường bộ.
Nằm trong nhóm lỗi vi phạm hiệu lệnh quy định tại Nghị định 46, hành vi điều khiển ôtô vượt đèn vàng sẽ bị xử phạt như vượt đèn đỏ với mức phạt tối đa là 2 triệu đồng (mức cũ là 1,2 triệu đồng). Còn người đi môtô, xe gắn máy, xe máy điện vượt đèn vàng bị phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng.
Ngoài ra, Nghị định 46 quy định, các tổ chức thu phí đường bộ để lượng ôtô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên 1 làn trên 100 xe, chiều dài trên 750 m hoặc mỗi xe qua trạm thu phí phải dừng trên 10 phút mà không áp dụng giải pháp do cơ quan chức năng chỉ đạo, phạt từ 8 đến 70 triệu đồng.
Thu Hà (TH theo Báo giao thông, VTV, Zing)