Tăng chi phí định mức, xăng sẽ bị đội giá?

(Kinhdoanhnet) - Chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với xăng tối đa 1.050 đồng/lít; chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với dầu hỏa, dầu Diesel tối đa 950 đồng/lít

Theo dự thảo Thông tư liên tịch về điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định 83 mới ban hành, chi phí kinh doanh định mức đối với xăng được tăng lên 1.050 đồng/lít, thay vì 860 đồng/lít như trước kia.

Cụ thể, theo mức tối đa, chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với xăng là 1.050 đồng/lít; tăng 190 đồng/lít so với hiện nay. Đối với mặt hàng dầu hỏa, dầu diezen, chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước là 950 đồng/lít thay vì mức ngang bằng với xăng như quy định hiện hành. Mặt hàng dầu madut có chi phí tối đa là 600 đồng/ lít, tăng 100 đồng/lít. “Các mức chi phí kinh doanh định mức tối đa trên sẽ được Bộ Tài chính thông báo điều chỉnh phù hợp với thực tế kinh doanh của các thương nhân đầu mối trong từng thời kỳ”- Thông tư nêu rõ.

Tăng chi phí định mức, xăng sẽ bị đội giá?
Tăng chi phí định mức, xăng sẽ bị đội giá?

Dự thảo Thông tư nêu rõ, quỹ bình ổn được thương nhân đầu mối hạch toán riêng bằng một tài khoản mở tại ngân hàng nơi thương nhân đầu mối có giao dịch. Không sử dụng quỹ bình ổn giá để cấp vốn kinh doanh hoặc sử dụng khác mục đích của quỹ. Khi được phép (bằng văn bản) của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, các thương nhân đầu mối mới được sử dụng. Định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, doanh nghiệp đầu mối phải báo cáo công khai, minh bạch thông tin về quỹ bình ổn giá.

Chị Phạm Hoàng Lan (nhà ở phố Đặng Tiến Đông - Đống Đa - Hà Nội) lo lắng: “Chi phí “cứng” của doanh nghiệp được điều chỉnh tăng thì phần nhiều là giá xăng sẽ bị đội lên, ít nhất là gần 200 đồng/lít. Trong khi đó, có lần giá xăng dầu chỉ giảm 30 đồng/lít, 150 đồng/lít.

Với xăng dầu thì thuế suất thuế nhập khẩu đang là 18%, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt là 10%, thuế GTGT 10%, phí bảo vệ môi trường 1.000 đồng. Trong đó, riêng thuế giá trị gia tăng được tính trên 10% của tổng giá CIF, các loại thuế, phí và lợi nhuận định mức, chi phí kinh doanh định mức…

Áp dụng công thức tính giá cơ sở dựa trên các chi phí đầu vào như trên có thể thấy giá thành mỗi lít xăng đã bị đẩy lên khoảng 8.000 đồng (chỉ riêng các loại thuế, phí). Đơn cử như bảng tính giá cơ sở ngày 24-9 với giá CIF là 117,87 USD/thùng quy đổi ra giá CIF tính giá cơ sở là 15.449 đồng/lít thì tương ứng thuế nhập khẩu: 2.764 đồng/lít, thuế tiêu thụ đặc biệt: 1.812 đồng/lít, GTGT: 2.248 đồng/lít. Như vậy, mỗi lít xăng phải gánh thêm 7.824 đồng.

Oanh Vũ (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục