Tăng 50% phí Quốc lộ 5 từ 1/4

(Kinhdoanhnet) - Kể từ ngày 1/4, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ điều chỉnh mức phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tăng 25%) và Quốc lộ 5 (tăng thêm 50%) so với hiện tại.

Các mức tăng cụ thể như sau:

Phí QL5: Phí tăng bình quân khoảng 50% so với mức thu trước đây. Riêng đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit (xe loại 5) thì mức tăng là 25%, dao động từ 45.000 - 200.000 đồng/lượt (tăng từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt so với mức phí cũ).

Tăng 50% phí Quốc lộ 5 từ 1/4 - Ảnh 1
Mức phí trên Quốc lộ 5 sẽ tăng thêm 50% từ ngày 1/4

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Không thực hiện giảm 25% cho giai đoạn đầu khai thác nữa. Mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn (xe con dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn). Như vậy, xe con đi từ Hải Phòng lên Hà Nội (vành đai 3) là 190.000 đồng/xe.

Riêng mức phí đối với loại xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit (xe loại 5) đợt này được giảm 10% so với mức thu trước đây để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn sử dụng đường cao tốc.
Mức phí sẽ là 760.000 đồng/lượt, áp cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit cho tuyến từ vành đai 3 (Hà Nội) đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ, Hải Phòng) và ngược lại.

Tăng 50% phí Quốc lộ 5 từ 1/4 - Ảnh 2
Phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng 25% từ ngày 1/4

Theo cam kết của VIDIF, đây là đợt tăng phí "nóng" cuối cùng của dự án, từ những năm sau mức phí đường cao tốc sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng giảm hàng năm và mức phí Quốc lộ 5 cứ 3 năm tăng 18% theo quy định của Nhà nước.

Nguồn thu phí Quốc lộ 5 được sử dụng để thực hiện duy tu, đảm bảo an toàn giao thông và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính cho dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT VIDIFI , hiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có gần 20.000 lượt xe/ngày lưu thông. Chủ đầu tư đang thu được 2 tỷ đồng/ngày, nếu tăng sẽ thu được 4 tỷ đồng/ngày.

Dù vậy, ông Chiến cho biết, mức thu trên vẫn chưa đủ trả tiền lãi (vốn 2 tỷ USD), nhưng theo kế hoạch đến năm thứ 18 tổng thu phí sẽ cân bằng trả lãi ngân hàng. Sau đó sẽ trả nợ gốc và năm thứ 30 là thu hồi xong vốn.

Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng, nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các Bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng.

Thu Trang (Tổng hợp)

 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục