Sau gần 24 giờ xảy ra tai nạn giữa đoàn tàu hỏa SE5 và ô tô tải ở thôn Xuân Lâm, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, lúc 21h25 tối 11/3, công tác cứu hộ, giải tỏa hiện trường đã hoàn tất, chính thức thông tuyến đường sắt Bắc- Nam. Khu vực xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng khiến lái tàu tử vong đã thông đường, 2 chuyến tàu đầu tiên đã qua vị trí tai nạn với tốc độ tàu qua 5km/h có dẫn đường.
Chiếc cần cẩu đã được các đơn vị cứu hộ di chuyển khỏi hiện trường bằng đường ray. Dự kiến, cần cẩu này sẽ được đưa về ga Diên Sanh (Hải Lăng) cách đó chưa đầy 10km. Các biện pháp an toàn đang được thực hiện để đảm bảo thông tuyến đường sắt.
Tai nạn đường sắt nghiêm trọng: Đã thông đường sắt qua đoạn bị tai nạn
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết do ảnh hưởng của tai nạn đã làm một số chuyến tàu bị chậm so với lịch trình ban đầu. Dự kiến, tất cả hành khách của những chuyến tàu bị chậm hoặc bãi bỏ trên sẽ được tăng bo và chuyển tải qua điểm tai nạn để tiếp tục hành trình.
Đến 21h25, vật cản cuối cùng trên đoạn đường sắt nơi xảy ra tai nạn đã được kéo về ga Diên Sanh, cách đó khoảng 3km. Ngành đường sắt đã kiểm tra lại độ an toàn của đoạn đường, thu dọn các vật cản còn sót lại để thông tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Khoảng 21h41 ngày 10/3, tàu SE5 chạy hướng Bắc Nam khi đến km639 giữa Quảng Trị - Diên Sanh đã đâm vào ôtô tải băng qua đường ngang dân sinh.
Vụ va chạm đã làm đầu máy số D19E- 968 bị bung, gãy đầu đấm, đầu máy trôi về phía Nam cách vụ tai nạn 2 km; 3 toa xe giáp đầu máy bị trật bánh; trong đó có 1 toa hàng cơm và 1 toa xe chở khách bị xoay ngang, vuông góc với đường sắt, toa xe chở khách số 3 bị đổ nghiêng 60 độ.
Hậu quả của vụ tai nạn đã làm lái tàu Lê Minh Phú tử vong ngay trên ca bin đầu máy; phụ lái tàu Hồ Ngọc Hải, một số nhân viên phục vụ trên tàu cùng 2 hành khách và tài xế ô tô bị thương.
Minh Đức (Th)