Mới đây, phản ánh đến báo chí, bà Nguyễn Thị Nhâm (SN 30 Hào Nam, Q.Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Những tháng trước, trung bình mỗi tháng nhà bà chỉ dùng hết 200.000 đồng tiền nước (tương đương 20m3 nước), thế nhưng, tháng 9/2014, gia đình bà nhận được hóa đơn tiền nước tháng 8/2014 lên đến 6.800.000 đồng (tương đương 420m3 nước). Tưởng rằng mình đọc nhầm, bà Nhâm đã nhìn đi nhìn lại hóa đơn, bà còn phải đếm cẩn thận các số 0 trên hóa đơn để chắc chắn rằng mình không hoa mắt.
Chưa hết bàng hoàng vì con số gần 7 triệu đồng tiền nước, bà Nhâm chạy sang nhờ hàng xóm đọc giúp hóa đơn, chị hàng xóm vẫn khẳng định là 6 triệu 8 trăm nghìn đồng. Bà Nhâm hoảng hốt vì tiền nước tăng đến gần 30 lần. Bà nhất định không đóng tiền nước mà hẹn sẽ trả tiền khi kiểm tra đúng số tiền nước.
Hóa đơn tiền nước "nhảy múa", nhiều người dân bức xúc
Sau đó, gia đình bà Nhâm đã kiểm tra đường nước không hề bị rò rỉ, gia đình cũng không sử dụng thêm nhu cầu nào khác về nước mà khiến hóa đơn tiền nước tăng vọt như vậy.
Theo lời bà Nhâm, trước đó, tháng 6/2014, Công ty nước sạch đã thay đồng hồ nước cho gia đình bà nhưng không bàn giao số nước của tháng trước cũng như thông số trên hóa đơn khiến gia đình bà không có cách nào đối chiếu.
Phản ánh lên Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa, đích thân ông Đỗ Hữu Thịnh, Phó phòng Kinh doanh của Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Đống Đa cùng nhân viên đi kiểm tra nhưng vẫn không có gì bất thường.
Trong khi chưa được giải quyết về vấn đề hóa đơn nước tăng vọt, gia đình bà Nhâm liên tục bị nhân viên công ty nước sạch bắt đóng tiền nước nếu không sẽ cắt nước sinh hoạt của gia đình bà.
Gia đình bà Nhâm không phải gia đình duy nhất có hóa đơn điện "nhảy múa", trước đó, gia đình ông Phạm Hiếu Nghĩa (243/31A Tôn Đản, P.15, Q.4, TP.HCM) cũng phản ánh việc hóa đơn tiền nước tháng 4/2014 tăng gấp 150 lần.
Theo lời ông Nghĩa, mỗi tháng gia đình ông chỉ dùng hết 8-9m3, tháng cao nhất là 11m3. Đến đầu tháng 3-2012, sau khi được thay đồng hồ nước thì tháng tiếp theo số lượng nước qua đồng hồ tăng đến 623m3 dù các sinh hoạt vẫn bình thường. Tính ra số tiền nước ông Nghĩa phải đóng hơn 7,7 triệu đồng.
Vào hồi tháng 5, 6, nhiều hộ dân tại Hà Nội phản ánh, trong tháng 5, tháng 6 hóa đơn điện bất ngờ tăng gấp đôi, gấp 3 các tháng trước. Việc này đã khiến các hộ dân rất bức xúc, hoang mang không hiểu lý do, bởi vấn đề tiền điện tăng “đột biến” đã trở thành vấn đề nóng dư luận đặc biệt quan tâm.
Không chỉ Hà Nội, rất nhiều tỉnh thành khác như: TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Huế, Hải Phòng, Thái Nguyên, ... người dân cũng phản ánh việc hóa đơn điện bị phù phép tăng gấp nhiều lần.
Sau kiểm tra quá trình ghi số công tơ điện, EVN có nhận sai sót trong quá trình lấy số công tơ điện, lãnh đạo EVN thừa nhận thực tế ghi chỉ số công tơ có sai sót ở một số nơi và xin lỗi khách hàng về tình trạng này.
Liệu, việc hóa đơn tiền nước tăng bất thường có gì khuất tất?
Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Đức Hoan