Liên tục mở rộng, đãi ngộ lớn để hút tư vấn viên
Trong khoảng vài năm trở lại đây, Sunlife là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tư rất nhiều cho hệ thống kinh doanh Agency, các kênh phân phối, đặc biệt là 2 hệ thống mới trên thị trường bảo hiểm đó là Nous và De La Sói, mục tiêu cạnh tranh thị phần với các ông lớn hiện nay.
Thu Hường (30 tuổi), làm sales truyền thông ở Hà Nội cho biết, có đi dự buổi COP (cơ hội nghề nghiệp) của công ty bảo hiểm Sunlife, Hường khá bất ngờ vì những chính sách hỗ trợ và đầu tư của công ty. Với một tư vấn mới, ở vị trí PLC (tư vấn viên) nhưng có “lương cứng” ở các mức khác nhau 12 triệu, 16 triệu, 18 triệu đồng. Chưa kể còn được tiền điện thoại, xăng xe là 900 ngàn đồng/ tháng, và có hỗ trợ Ipad để phục vụ cho công việc. Đặc biệt là tháng đầu tiên, chưa cần có doanh thu, chỉ cần có đi học để ra chứng chỉ của Bộ tài chính là đã có lương.
Chính sách này được cho là rất hấp dẫn, có thể nói là hấp dẫn nhất trong các công ty bảo hiểm hiện nay. Khoản thu nhập này khẳng định là "lương cứng", chứ không phải là khoản hỗ trợ kinh doanh như 1 số công ty khác trên thị trường.
“Nói chung, DN có sự đầu tư rất lớn cho đội ngũ tư vấn viên, bản thân mình khá ưng với chế độ đãi ngộ nên quyết định tham gia thử sức tại Sunlife”, Hường vui vẻ nói thêm.
Tương tự, theo chị Hạnh Nguyên(34 tuổi), kinh nghiệm làm bảo hiểm 4 năm, cũng tìm hiểu cơ hội mới tại Sunlife.
Chị Nguyên cho biết, vị trí chị được đề nghị là BM với mức lương là 30 triệu đồng/1 tháng và rất nhiều hỗ trợ khác như xăng xe, điện thoại, hỗ trợ tổ chức tri ân các khách hàng. Đương nhiên có kèm theo các điều kiện về doanh số, tuyển dụng, tỷ lệ duy trì hợp đồng nhưng so với các công ty khác cũng không quá cao. Chưa kể công ty liên tục tổ chức các hoạt động workshop nghệ thuật như âm nhạc, ảo thuật… để kết nối các khách hàng, ứng viên, và chi phí là do Sunlife tài trợ toàn bộ.
“So với công ty cũ thì chế độ cao hơn hẳn, mà điều kiện thì thấp và dễ hơn khá nhiều. Nhận thấy đây là cơ hội, tôi đang thuyết phục đội ngũ chuyển dịch sang kênh Nous”, chị Nguyên kể.
Giám đốc kinh doanh một khu vực của Sunlife cho biết, hiện công ty đang rót rất nhiều ngân sách để phát triển kênh tư vấn bảo hiểm toàn thời gian. Vị giám đốc này cũng cho hay, ngoài việc có bảo đảm lương cứng, chỉ tiêu doanh thu, tuyển dụng để đạt được cũng rất nhẹ nhàng ví dụ như đạt 70% doanh thu, điểm danh 18 buổi/tháng là đã nhận lương, giúp cho các tư vấn viên có thể an tâm phát triển sự nghiệp. Hiện kênh mới Nous sau 6 tháng ra mắt đã có đội ngũ tư vấn viên chất lượng hơn 1.000 người.
Theo ghi nhận của VietnamFinance, ngoài 3 kênh kể trên, Sunlife cũng tích cực mở rộng quy mô kinh doanh với các văn phòng đại diện tại các tỉnh thành như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nam Định, Phú Thọ, Hải Phòng… Hiện nay, Sun Life Việt Nam có 1 trụ sở công ty con, 2 chi nhánh, hơn 40 địa điểm kinh doanh và 40 văn phòng tổng đại lý.
Đại diện đơn vị cũng cho biết, tính đến năm 2023, hãng vươn lên vị trí thứ 6 về thị phần, là công ty bảo hiểm nhân thọ phát triển nhanh thứ hai trên thị trường, tăng trưởng gấp 5 lần mức trung bình ngành.
Thu cả chục ngàn tỷ, nhưng 4 năm liên tiếp đóng thuế 0 đồng
Ngược lại với tốc độ mở rộng của hệ thống kinh doanh, cũng như tăng trưởng của doanh thu, kết quả kinh doanh của Sunlife lại kém tích cực, với việc thua lỗ liên tiếp trong nhiều năm, đặc biệt số thuế TNDN đóng là 0 đồng.
Theo BCTC mới nhất năm 2023, Sun Life ghi nhận doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm gần 4.128 tỷ đồng, giảm 1.045 tỷ đồng, tương đương 20,2% so với năm 2022. Nợ phải trả tăng, trong đó nợ ngắn hạn tăng mạnh lên đến hơn 3.200 tỷ, tăng 270% so với 2022.
Doanh thu giảm mạnh nên Sun Life thực hiện chính sách cắt giảm chi tiêu. Tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm 786 tỷ đồng, tương đương 28,5% xuống 1.975 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân chính khiến Sun Life dù vẫn lỗ khủng nhưng thua lỗ giảm từ 1.469 tỷ đồng xuống gần 922 tỷ đồng và khoản thuế thu nhập doanh nghiệp 2023 nộp cho nhà nước là 0 đồng.
Số liệu của Sunlife công bố cho thấy, sau 11 năm hoạt động tại Việt Nam, công ty này ghi nhận tổng phí bảo hiểm lên đến 17.047 tỷ đồng nhưng lại thua lỗ triền miên khiến công ty gánh lỗ lũy kế 5.497 tỷ đồng. Chính vì vậy, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của công ty này vô cùng khiêm tốn, 0 đồng trong 4 năm liên tiếp từ 2020 - 2023.
Và suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam, tổng chi phí thuế TNDN phát sinh tại doanh nghiệp này chưa đến 13 tỷ đồng.
Mới đây nhất, trong kết luận thanh tra công bố giữa năm 2023, Bộ Tài chính xác định Sun Life hạch toán các khoản chi phí, doanh thu liên quan đến banca là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2021 chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế hơn 600,4 tỷ đồng.
Tổng cục Thuế được giao chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM và các đơn vị có liên quan tiến hành đôn đốc, rà soát việc Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam thực hiện kê khai, tuân thủ quy định pháp luật về thuế, hóa đơn đối với các khoản chi nêu tại kết luận thanh tra; qua đó tiến hành xử lý đối với các hành vi vi phạm hành chính thuế, hóa đơn (nếu có) và hướng dẫn, xử lý các trường hợp tương tự
Vietnamfinance
In bài viết