Sự thật đằng sau tin quảng cáo bán nhà giá sốc!

(Kinhdoanhnet) - Trên thị trường BĐS hiện nay, không khó bắt gặp băng rôn quảng cáo "sốc" như "chỉ cần 250 triệu bạn có thể sở hữu ngay căn hộ…"; "chỉ với 600 triệu đồng có ngay biệt thự…". Tuy nhiên, trên thực tế, giá nhà không hề rẻ như vậy.

Sự thật đằng sau tin quảng cáo bán nhà giá sốc! - Ảnh 1
Biệt thự 200m2 giá chỉ 1,6 tỷ đồng ?

Để thu hút người mua nhà, không ít chủ đầu tư, môi giới nhà đất cố tình mập mờ trong việc niêm yết giá căn hộ như rao giá chưa thuế, chưa phí bảo trì 2%, bàn giao thô,... nhằm hạ thấp mức giá. Không chỉ vậy, dân môi giới còn thêm vào những lời quảng cáo hấp dẫn như “bán giá gốc, suất ngoại giao”. 

Đơn cử như dự án Tay Ho Residence được chào bán với mức giá chỉ từ 24,8 triệu đồng/m2, tuy nhiên mức giá này chưa bao gồm VAT. Dự án Diamond Flower Tower được “cò” đất rao bán từ 28,5-29 triệu đồng/m2, tuy nhiên, theo chủ đầu tư “khách hàng chắc chắn không thể mua với giá dưới 33 triệu đồng/m2”. Dự án Discovery Complex giá được chủ đầu tư công bố là 27 triệu/m2 (chưa VAT), giá thực cũng phải lên tới trên 30 triệu đồng/m2.

Hay một dự án trên đường Hồ Tùng Mậu được mở bán gần đây với giá niêm yết trên dưới 15 triệu đồng/m2, nhưng người mua không thể tiếp cận được giá gốc, mà phải mua với mức chênh phổ biến từ 2-2,5 triệu đồng/m2.

Mới đây, người dân đang xôn xao thông tin biệt thự có giá chỉ 1,4-1,6 tỷ, rẻ hơn cả chung cư. Nhưng thực tế, giá này chỉ là giá đất nền (đã bao gồm thuế VAT, cơ sở hạ tầng như đường, nước... ), chưa bao gồm biệt thự. Nếu khách hàng muốn có biệt thự thì phải trả giá trị gấp đôi, tức từ 3,2-3,5 tỷ đồng.

Không chỉ hạ mức giá bán, không ít môi giới còn thay chủ đầu tư đưa ra mức giá căn hộ. Đơn cử như dự án chung cư ở Linh Đàm, trong khi chủ đầu tư chưa có động thái mở bán căn hộ, nhưng trên thị trường đã xuất hiện dày đặc các tin rao vặt mở bán, với mức giá chỉ 13-15 triệu đồng/m2.

Một đại diện sàn giao dịch bất động sản tại Trung Hòa - Nhân Chính cho biết, chỉ cần bỏ thuế VAT, phí bảo trì và bỏ nội thất, giá căn hộ sẽ rất thấp. Điều này khiến không ít người mua nhà lầm tưởng. Sau khi khách hàng gọi tới, họ sẽ tìm đủ lý do để đưa ra giá thật của căn hộ, thậm chí còn phải chi thêm khoản tiền chênh. Chính vì thế, đừng nhìn vào những lời rao quảng cáo hấp dẫn mà nghĩ rằng giá BĐS đã rất rẻ. Việc chào bán giá thấp, chưa bao gồm các loại phí sẽ đem lại hiệu quả truyền thông nhưng sẽ làm người mua nhà mất niềm tin.

Một hình thức quảng cáo mua nhà khác cũng khá phổ biến trên thị trường hiện nay đó là đánh vào tâm lý khách hàng, gần 250 triệu bạn có thể sở hữu ngay căn hộ…"; "chỉ với 600 triệu đồng có ngay biệt thự…". Đọc những lời quảng cáo này hẳn nhiên nhiều người không khỏi giật mình. 

Tuy nhiên, khi liên hệ với số điện thoại in kèm trên băng rôn quảng cáo; tìm hiểu mới vỡ lẽ, thực tế không phải như nội dung quảng cáo. 250 triệu đồng cho căn hộ mới là đợt đóng tiền đầu tiên, chứ giá thật của căn hộ vẫn lên tới tiền tỷ. Còn sở hữu ở đây không phải là cầm khóa, nhận nhà, mà là sở hữu trên giấy, như giải thích của người môi giới "khi ký hợp đồng mua bán thì đương nhiên căn hộ thuộc sở hữu của người mua". 

Đúng là nội dung không sai, nhưng không đầy đủ, kiểu tốt khoe, xấu che. Sàn bất động sản, người môi giới chỉ đưa một nửa thông tin, cốt sao người xem bị hấp dẫn mà liên hệ với người môi giới. Với người mua, phần lớn có cảm giác bị lừa; khấp khởi mừng đứng trước cơ hội sở hữu nhà giá rẻ rồi thất vọng vì giấc mơ vẫn chỉ là giấc mơ.

Bản chất của quảng cáo là đưa thông tin cơ bản, người quan tâm nên đến tận nơi liên hệ, kiểm chứng thông tin. Tuy nhiên, kiểu quảng cáo mập mờ, dễ gây hiểu lầm khiến người ta bực mình nhiều hơn, chỉ khiến cho doanh nghiệp bất động sản - chủ đầu tư dự án thiệt thòi về uy tín. 

Vậy nên, chủ đầu tư cần kiểm soát thông tin bên môi giới quảng cáo; mặt khác, cơ quan cấp phép treo băng rôn cũng phải chấn chỉnh doanh nghiệp quảng cáo về kiểu thông tin mập mờ này.

Mai Hoa - (Theo Vietnamnet, HNM)


KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục