Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ (Kỳ 9): Không thể để chìm xuống

(KDPL) - Đã mấy tháng qua Báo Kinh doanh và Pháp luật đã đăng nhiều kỳ phản ảnh những việc làm sai trái với nhiều biểu hiện tiêu cực, tham nhũng và vi phạm pháp luật của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Phú Thọ. Ngày 17/8/2015 Tỉnh ủy Phú Thọ đã ra văn bản số 2298/CV-TU gửi UBND tỉnh Phú Thọ và một số Ban, ngành chức năng trong đó có sở TNMT yêu cầu làm rõ nội dung báo nêu. Mặc dù đó là một hành động kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy Phú Thọ, nhưng cho đến nay, theo dư luận của quần chúng tại địa phường và đặc biệt là trong Sở thì hầu như mọi việc vấn giẫm chân tại chỗ, chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Ngoài những sai phạm mà Báo đã nêu, còn vô số những sai phạm cũng cần phải công khai trước dư luận để người trong cuộc cần kịp thời sửa chữa và chấn chỉnh. Nhưng trước khi đăng tiếp những sai phạm của Sở này, để bạn đọc có thể tổng hợp được những nội dung chính mà Báo Kinh doanh & Pháp luật đã nêu, chúng tôi xin tổng hợp tóm tắt lại một số trong những nội dung chính mà chúng tôi đã nêu trong thời gian mấy tháng qua với hy vọng rằng các cơ quan hữu quan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ sẽ có điều kiện nắm bắt rõ hơn, hành động kịp thời và nghiêm khắc với những sai phạm không thể coi là nhỏ của Sở TNMT.

Dấu hiệu tham nhũng và vi phạm nghiêm trọng pháp luật

Trong hai năm 2013 – 2014, Sở TNMT Phú Thọ đã thực hiện 31 dự án về Đo đạc bản đồ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn toàn tỉnh. Tổng số vốn thực hiện gần 101 tỷ đồng. Trong 31 dự án thì chỉ có 4 dự án là có vốn dưới 1 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa là 27 dự án còn lại là phải đấu thầu công khai minh bạch.

Thế nhưng Sở TNMT đã bất chấp tất cả. Toàn bộ 31 dự án đều đã được chỉ định thầu. Thậm chí theo dư luận quần chúng thì rất nhiều dự án chỉ được thực hiện qua loa, chiếu lệ, chủ yếu là để “đủ điều kiện giải ngân”, số liệu đo đạc không chính xác. Vì thế cho nên cho đến nay rất nhiều dự án không thể cấp được Sổ đỏ. Dấu hiệu tham nhũng và vi phạm pháp luật thì đã rõ, chỉ còn việc ai sẽ xử lý và khi nào sẽ việc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và đi sâu hơn về vấn đề này trong thời gian tới đây.

 Vô trách nhiệm với Nước với Dân ?:

Nghe qua thì thấy có vẻ nặng lời nhưng thực ra thì không phải. Như chúng tôi đã đăng bài “Còn ai vô trách nhiệm hơn” thì đúng là hết chỗ nói. Ví dụ là Khu công nghiệp Thụy Vân, một khu công nghiệp lớn nhất tỉnh Phú Thọ hiện nay, được thành lập đã gần 20 năm thế mà phần lớn các doanh nghiệp vào đây chưa được cấp Sổ đỏ. Thậm chí khi tìm hiểu ra thì Sở TNMT vẫn chưa đo đạc đất để cấp Sổ đỏ cho BQL khu CN để đơn vị này cấp tiếp cho Doanh nghiệp. Một thực tế đau lòng là Doanh nghiệp không có Sổ đỏ tức là đang xây dựng nhà máy trên đất của người khác, như vậy là bất hợp pháp (!).

Một ví dụ mà Doanh nghiệp xin giấu tên đã cung cấp cho chúng tôi chuyện đau lòng là: do làm ăn khó khăn cho nên họ phải bán lại Nhà máy cho đơn vị khác, giá chuyển nhượng không phải là ít. Thế nhưng khi 2 bên đã thanh toán cho nhau gần hết tiền rồi đi làm thủ tục sang tên đổi chủ thì mới biết là đất không có Sổ đỏ. Không có Sổ đỏ thì làm sao sang tên chước bạ được. Không có Sổ đỏ vì đơn vị ký Hợp đồng cho thuê đất là BQL khu CN cũng không có Sổ đỏ. Ai sẽ người chịu thua trong trận này thì chưa rõ, nhưng rõ ràng là hai bên đang đau khổ vô cùng, mặc dù không ai có ý định lừa ai. Điều vô lý nhất là chuyện xẩy ra suốt gần 20 năm nay mà “không ai biết”. 

Là đơn vị chịu trách nhiệm chính về Tài nguyên và Môi trường của Tỉnh thế mà  suốt gần 20 năm qua, Sở TNMT cũng  “gần như không biết chuyện này”. Tỉnh thu hồi đất của dân làm khu CN gần 20 năm mà chưa cấp Sổ đỏ thì đất này đang đứng tên ai (?). Chỉ biết rằng người chịu thiệt thòi nhất hiện nay là các Doanh nghiệp đã đầu tư vào khu CN. Ngân hàng cũng đang sốt lên vì Nhà máy là tài sản cho vay thế chấp không nằm trên đất của chủ sở hữu tài sản. Người này sai đang kéo theo hàng loạt người khác sai. Ai sẽ người gỡ mớ bòng bong này (!).

Tiếp đến nữa là chuyện khu CN này gần 20 năm qua chưa có được một cơ sở xử lý nước thải, thế mà Sở TNMT không hề đả động gì khi họ luôn nhớ đến việc đi phạt các doanh nghiệp vi phạm quy định về xử lý chất thải lỏng. Việc này ai khổ hơn ai, không biết lãnh đạo Tỉnh có rõ hay không?

Không tuân thủ chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Chính phủ và của Bộ Chính trị

Hàng năm Sở vẫn báo cáo hoàn thành tốt nhiệm vụ và nhận đủ các loại Bằng khen, Giấy khen, nhưng ít ai biết được rằng Lãnh đạo Sở đã không tuân thủ chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Chính phủ và thậm chí cả của Bộ Chính trị.

Bổ nhiệm quá nhiều cán bộ không có trong quy hoạch: trong 2 năm 2013 và 2014, Sở đã bổ nhiệm 25 cán bộ có chức vụ từ Phó phòng trở lên, nhưng có tới 18 đồng chí trong số này không nằm trong quy hoạch. Ngoài việc số người này không nằm trong quy hoạch thì còn rất nhiều người trong số họ mới có bằng lý luận chính trị Sơ cấp, nhiều người mới là Đảng viên dự bị. Đặc biệt có người trong mấy năm gần đây đã được bổ nhiệm đến 5 –6 chức vụ, cụ thể từ chuyên viên thường được bổ nhiệm thẳng lên Trưởng phòng không qua chức vụ Phó phòng, thế rồi từ Trưởng phòng lên thẳng Giám đốc Trung tâm không qua chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm. Đặc biệt khi đồng chí này được thăng lên Giám đốc Trung tâm rồi mà vẫn chưa lấy được bằng lý luận chính trị Trung cấp. Thế rồi chỉ vài tháng sau lại được bổ nhiệm lên Chi cục phó. Sau vài tháng lên Chi cục phó, đồng chí này lại được giao quyền Chi cục Trưởng. Bổ nhiệm tất cả bấy nhiêu chức vụ chỉ thực hiện trong vòng vài năm cuối đời công tác của Giám đốc Sở. Vậy thì có vấn đề tiêu cực ở đây không (?)

Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ (Kỳ 9): Không thể để chìm xuống - Ảnh 1
Công văn của Tỉnh ủy Phú Thọ gửi UBND tỉnh

Không thực hiện luân chuyển vị trí công tác của cán bộ: Mặc dù có quy định của Chính phủ về việc luân chuyển theo thời hạn vị trí công tác của cán bộ công chức, viên chức, nhưng trong thời gian vừa qua, Sở TNMT đã phớt lờ việc này, đặc biệt là những vị trí “nhạy cảm” như Kế toán, Thủ quỹ, Thanh tra, cấp đất, cấp Sổ đỏ …

Bổ nhiệm quá nhiều cán bộ phòng: Bất chấp mọi quy định vể số lượng cán bộ được phép bổ nhiệm, Sở đã làm những việc mà ai thấy cũng ái ngại. Ví dụ theo quy định thì một phòng có tổng số 5 cán bộ nhân viên trở xuống thì chỉ có 1 Trưởng phòng mà không cần bổ nhiệm phó phòng. Thế mà có phòng có 2 cán bộ thì lại có những 1 Trưởng phòng và 1 Phó phòng. Tướng không quân thì không biết họ sẽ lãnh đạo ai ?.

Một ví dụ nữa là có phòng có tổng số 5 cán bộ nhân viên mà Sở lại bổ nhiệm những 1 Trưởng phòng và 2 phó phòng. Như vậy là 3 lãnh đạo nhưng chỉ có 2 nhân viên. Không biết là ông Giám đốc Sở nghĩ gì khi ông đặt bút ký quyết định bổ nhiệm nhiều cán bộ như vậy ?    

Không thực hiện công khai kê khai tài sản của cán bộ: Trong năm 2014, Sở đã không tiến hành công khai kê khai tài sản đối với những đối tượng cần phải kê khai. Như vậy rõ ràng là Ban lãnh đạo Sở đã bất chấp chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và của Bộ Chính trị về những vấn đề đã nêu trên. 

Những việc làm vừa thiếu lý lại thiếu tình: 

Như chúng tôi đã nêu, Sở TNMT là đơn vị có nhiệm vụ chính liên quan tới Tài nguyên và Môi trường. Tài nguyên là đất, nước và khoáng sản. Nhìn bề ngoài thì Sở này làm việc “rất nghiêm túc”. Tuy rằng không có thưởng, nhưng ai sai là lập tức bị “sờ gáy” hoặc phạt ngay, dù đơn vị hay cá nhân sai phạm có ở trong rừng sâu, núi thẳm hay trong hang cùng ngõ hẻm đi nữa, ở đâu thì Sở cũng nhìn thấy và cũng biết rất rõ.

Thế nhưng đối với Công ty cổ phần HT, có trụ sở và nhà máy thuộc thị xã Phú Thọ thì không rõ doanh nghiệp này biết tàng hình hay không mà suốt 16 năm kể từ ngày thành lập (từ cuối thế kỷ trước - 1999) thì Sở lại  “không biết” việc doanh nghiệp này đã khai thác đất trái phép. 16 năm khai thác khoáng sản đất không phép ngay tại thị xã Phú Thọ mà Sở chức năng không biết và không bị sờ gáy thì thật là kỳ lạ. Đối với một Sở mà ông Giám đốc có thể bất chấp nhiều quy định của Đảng và Nhà nước để làm liều thì việc bỏ qua hoạt động trái phép của doanh nghiệp này là điều không thể chấp nhận.

Điều lạ nữa là đến tháng 5/2015, Sở lại tham mưu cho UBND tỉnh ra Quyết định cho phép “Thăm dò, đánh giá trữ lượng khoáng sản còn lại” của mỏ sét để cho đơn vị này khai thác đóng gạch. Về logic và về lý mà nói thì Quyết định này không chính xác, vì họ đã được phép khai thác bao giờ đâu mà có trữ lượng còn lại. Họa chăng có Quyết định cho “Thăm dò, đánh giá trữ lượng “ thì mới chính xác. Chúng tôi không phải là người đi bắt bẻ câu, từ, chữ, nghĩa nhưng việc Sở tham mưu cho Tỉnh ra quyết định trên là mập mờ và hoàn toàn chưa chính xác và còn chứa đựng nhiều khuất tất cần phải xác minh.

Mọi người thì cho là Sở “dễ tính”, nhưng khi xem lại vụ việc thu hồi mỏ đất sét của công ty TNHH PTHV, một công ty lớn sản xuất xi măng trên địa bàn Phú Thọ thì lại thấy hoàn toàn không phải. Theo hồ sơ chúng tôi có được thì năm 2011, Sở đã tham mưu cho Tỉnh thu hồi mỏ đá duy nhất của đơn vị này, nhưng rất may là sau khi nhận được khiếu nại của đơn vị thì ông Chủ tịch Tỉnh ngay lập tức dừng Quyết định để kiểm tra và đã trả lại mỏ cho doanh nghiệp.

Thế nhưng đến năm 2012, khi giấy phép khai thác mỏ sét hết hạn, đơn vị đã làm đơn xin ra hạn, nhưng  theo Công ty thì Sở đã “bẫy” doanh nghiệp bằng cách thông báo là đừng làm thủ tục gì nữa mà phải chờ một thời gian xem có thể giải quyết được không, vì Thủ tướng có quy định mới về việc khai thác mỏ gần đường quốc lộ. Đến năm 2014, khi Giám đốc Sở sắp về hưu thì đơn vị được thông báo là “có thể cấp lại mỏ sét”. Nhưng khi Doanh nghiệp “dám” đàm phán về giá cả của việc Khảo sát đánh giá lại trữ lượng mỏ thì Sở đã tham mưu cho Tỉnh “khẩn cấp” thu hồi mỏ. Theo dự đoán của mọi người thì lý do phải thu hồi khẩn cấp vì Giám đốc Sở sắp về hưu, không chờ được thêm nữa (Ngày 16/9/2014 Tỉnh ra quyết định thu hồi mỏ thì 2 tuần sau, ngày 29/9/2014, Giám đốc Sở nhận Quyết định về hưu (!!!)). Suy đến cùng thì những lý do Sở đưa ra để làm cơ sở thu hồi mỏ phần lớn là vô lý. Chúng tôi có thể phân tích sau.

Xem qua trường hợp của hai đơn vị này là đã thấy việc làm của Sở TNMT đã có lý và có tình chưa. Phân tích kỹ thì sẽ thấy rằng “Lý đã sai” và “Tình cũng không đúng”. Không rõ Sở này làm việc theo nguyên tắc nào (!)

Với hy vọng để Lãnh đạo Tỉnh và các cơ quan pháp luật biết đến những sai phạm của Sở và sẽ có biện pháp xử lý hữu hiệu, chúng tôi xin tổng hợp tóm tắt lại những vấn đề lớn mà Báo Kinh doanh & Pháp luật đã đăng trong mấy tháng vừa qua.

Xin hẹn gặp lại quý độc giả trong kỳ báo tới.

Nhóm PVĐT

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục