Đối với con người thì ai cũng có lòng tham, đó có thể coi là bản chất của con người. Tham quyền, tham tiền, tham của… và tham mọi thứ khác. Nếu ai biết chế ngự lòng tham của mình thì dễ được người khác tôn trọng. Còn ai không chế ngự được thì dễ bị người đời khinh bỉ và dễ phạm vào những điều mà pháp luật cấm kỵ, và tất nhiên là có ngày sẽ bị xử lý.
Vào một trong những kỳ trước, chúng tôi đã có đề cập đến việc tùy tiện bổ nhiệm cán bộ của Sở TNMT. Sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản ảnh của quần chúng, đảng viên và cả cán bộ của Sở về vấn đề này. Qua ý kiến của mọi người, chúng tôi nhận thấy rằng đây là một vấn đề lớn. Như báo đã đăng, trong 2 năm 2013 và 2014, Sở TNMT Phú Thọ đã bổ nhiệm 25 cán bộ từ cấp phòng trở lên nhưng trong đó có đến …18 người là không có trong quy hoạch.
Cán bộ được bổ nhiệm không có trong quy hoạch có nghĩa là cán bộ đó phần nhiều là chưa được đào tạo, bồi dưỡng, chưa có điều kiện sẵn sàng để trở thành cán bộ lãnh đạo. Sau khi được quy hoạch thì cán bộ mói sẽ có điều kiện theo học các lớp huấn luyện lý luận chính trị và chuyên môn nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo. Người muốn được đưa vào quy hoạch phải là người gương mẫu, có quyết tâm phấn đấu để trở thành chỉ huy lãnh đạo. Các quy định, tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ thì đã được quy định rất rõ và rất chi tiết bằng các văn bản của Đảng, Nhà nước và Chính quyền các cấp. Lẽ đương nhiên là Lãnh đạo Sở phải “thuộc lầu lầu” quy định này.
“Thuộc lầu lầu” nhưng “quên” không thực hiện, hay cố tình không thực hiện. Ở đây cũng đã có thể nói rằng Lãnh đạo Sở TNMT Phú Thọ đã cố tình không thực hiện chỉ thị của Đảng và Nhà nước, bởi lẽ, sai phạm không chỉ ở một hoặc hai trường hợp mà đến 18/25 (tức là đến 75%) trường hợp trong vòng 2 năm đã được bổ nhiệm là sai nguyên tắc. Tham chiếu một văn bản của một cơ quan kiểm tra giám sát trong đợt làm việc với Sở TNMT, chúng tôi thấy rằng cấp trên của Phú Thọ đã nhận biết được điều này, nhưng không rõ việc xử lý sẽ ra sao. Chúng tôi xin trích đoạn một nhận xét trong thông báo của cơ quan này:
“Mặc dù đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với công tác cán bộ, tuy nhiên, qua giám sát nhận thấy: trong 2 năm 2013 – 2014 Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường không lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch theo quy định, dẫn đến việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và các đơn vị trực thuộc Sở quản lý không đúng Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 747-QĐ/TU ngày 02/7/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…”
Vậy là đã rõ, Đảng ủy Sở TNMT Phú Thọ đã không tuân thủ chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ. Sau đây chúng tôi xin lấy một vài ví dụ cụ thể về việc liều lĩnh bổ nhiệm cán bộ của Lãnh đạo Sở này. Cũng theo số liệu của Báo cáo trên chúng tôi xin trích đăng thêm một đoạn nữa để mọi người tham khảo:
"Cụ thể đã bổ nhiệm 8/14 cán bộ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý từ trưởng phòng, phó phòng, phó giám đốc Trung tâm, phó giám đốc Chi cục của Sở nhưng không có tên trong danh sách nguồn quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt (có danh sách kèm theo), trái với điểm a, khoản 1, điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 747-QĐ/TU ngày 02/7/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm chức vụ trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương trong cơ quan đảng, nhà nước, MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh; bổ nhiệm 7/11 cán bộ giữ các chức danh lãnh đạo trưởng phòng, phó trưởng phòng và các đơn vị trực thuộc Sở có trình độ lý luận chính trị Sơ cấp và 2 đồng chí cán bộ khi được bổ nhiệm đang trong thời gian là đảng viên dự bị (có danh sách kèm theo).
Danh sách cán bộ đã được bổ nhiệm nhưng không có trong quy hoạch
Bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo không có trong danh sách nguồn quy hoạch, cán bộ mới có bằng lý luận chính trị SƠ CẤP, đảng viên chưa chính thức, không rõ Lãnh đạo Sở này nghĩ gì khi quyết định như vậy. Việc bổ nhiệm cán bộ như vậy có thể làm cho Sở TNMT tốt lên hay không?. Khi tiếp xúc với một số quần chúng, anh em còn cho biết thông tin thêm là trong số 18 cán bộ “sai nguyên tắc” này, có người có lẽ còn giữ kỷ lục “Guiness Vietnam” về tốc độ thăng tiến. Từ một cán bộ chuyên viên thường ông này được bổ nhiệm thẳng lên Trưởng phòng không qua chức Phó phòng, rồi từ Trưởng phòng lên thẳng Giám đốc Trung tâm không qua chức vụ Phó Giám đốc. Thế rồi từ Giám đốc lên Chi Cục Phó rồi vài tháng sau lên Chi cục trưởng. Thời gian vượt và đi qua 6 chức vụ như vậy chỉ trong vòng vài năm. Với ngần này chức vụ thì một cán bộ bình thường nếu cứ “tuần tự như tiến” thì cần phải có thời gian từ 20 đến 30 năm công tác. Chuyện còn ly kỳ hơn khi ông chuyên viên này bỏ qua chức Phó phòng lên Trưởng phòng, từ Trưởng phòng bỏ qua chức Phó Giám đốc Trung tâm lên Giám đốc Trung tâm khi chưa có bằng lý luận chính trị Trung cấp, có nghĩa là kể cả khi nhận quyết định làm Giám đốc Trung tâm, ông cán bộ này chưa có trong tay Tấm bằng lý luận chính trị Trung cấp(!!!) Phải chăng chuyện này ứng với chuyện Lưu Bị tìm được Khổng Minh (!!!).
Ngày xưa theo truyện “Tam Quốc Diễn Nghĩa” của người Tàu, Lưu Bị đã hạ cố đến 3 lần kiên nhẫn (có thể nói là nhẫn nhục) để mời Khổng Minh ra giúp việc. Chủ tướng nhẫn nhục cốt để có được NGƯỜI TÀI giúp nước. Còn chuyện ở ta, Sở TNMT Phú Thọ, Lãnh đạo Sở đã nhẫn nại chọn lọc được 18 vị “Khổng Minh”, phải chăng là để muốn được “THẦN TÀI” giúp Sở ?. Chưa ai có thể kết luận được là có tiêu cực ở đây không, vì không ai “nhìn thấy ma ăn cỗ”. Liệu ông Giám đốc Sở lúc bấy giờ có “vô tư” đi đón “18 vị Khổng Minh” để giúp Sở hay không ?. Liệu ông ta có chế ngự được lòng tham của mình khi đi tìm 18 vị Khổng Minh hay không?. Nói đến đoạn này thì mọi người đều tin tưởng rằng ông ta không thể nào đủ khả năng chế ngự bản thân mình trong tình huống này. Chỉ biết được rằng trong hai năm cuối cùng của cuộc đời cán bộ, ông Giám đốc Sở đã làm được những việc có thể nói là “Kinh thiên động địa”. Việc liều lĩnh bổ nhiệm 75% số cán bộ sai nguyên tắc mới chỉ là “chuyện vặt” đối với Sở này. Không biết Tỉnh Phú Thọ sẽ xử lý việc này như thế nào khi người đứng đầu Đảng ủy và Lãnh đạo Sở đã về hưu?.
Nói đến nguyên nhân của những khuyết điểm và sai phạm trên của Sở, theo một báo cáo của một cơ quan có trách nhiệm của Tỉnh, chúng tôi xin đăng nguyên văn đoạn nhận xét này:
” – Công tác phòng, chống tham nhũng mới được chuyển từ Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng cho đồng chí Bí thư cấp ủy để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; trong khi đó đồng chí bí thư cấp ủy của Sở chưa thực sự quan tâm đến lãnh đạo, chỉ đạo đến công tác này nên việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong công tác phòng, chống tham nhũng còn lúng túng.
- Nhận thức của các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Sở về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng còn hạn chế, chưa coi các biện pháp phòng ngừa là công cụ hiệu quả trong công tác phòng chống tham nhũng; mặt khác, người đứng đầu các chi bộ trực thuộc chủ yếu là thủ trưởng đơn vị chưa dành thời gian thích đáng cho việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tại cơ quan, đơn vị mình.
- Sự phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo giữa cấp ủy đảng, chính quyền, các Đoàn thể của Sở trong tổ chức thực hiện đối với công phòng, chống tham nhũng chưa đồng bộ. Đảng ủy, lãnh đạo Sở chưa quan tâm đến công tác quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch trong công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong cấp ủy chưa thường xuyên, nghiêm túc, kịp thời.
- Một số cán bộ, đảng viên kinh nghiêm trong thực tiễn công tác còn hạn chế, phương pháp làm việc chưa thực sự khoa học, công tác đấu tranh phê bình và tự phê bình còn yếu, tâm lý ngại va chạm, chưa tỏ rõ quan điểm của mình trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ nên việc kiểm điểm, đấu tranh phê bình và tự phê bình nhằm chỉ ra các sai phạm để khắc phục còn nhiều hạn chế.
…
Cũng theo tài liệu chúng tôi có được trong báo cáo này thì khoảng 3/4 số trang của báo cáo đã được sử dụng để nói lên nhưng khuyết điểm và sai phạm của Sở TNMT. Có lẽ việc bổ nhiệm cán bộ như trên cũng đã góp phần không nhỏ vào “Bản Thành tích đáng nể” của Sở. Trên tinh thần của Văn bản trên, chúng tôi cũng đã có nhận định chắc chắn là Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã nắm được tỉnh thần của sự việc. Dư luận đang mong chờ việc xử lý nghiêm minh của Lãnh đạo Tỉnh.
Như trên đã đề cập, việc bổ nhiệm vô nguyên tắc 18/25 cán bộ lãnh đạo từ cấp phòng trở lên mới chỉ là chuyện vặt đối với Sở TNMT Phú Thọ. Có lẽ mọi người cũng nóng lòng muốn biết như vậy thì “Chuyện lớn” là cái gì và nó lớn đến đâu. Chúng tôi xin khẳng định là rất lớn. Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ thông tin tới bạn đọc và cơ quan chức năng của Tỉnh Phú Thọ.
Nhóm PVĐT