Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ (Kỳ 2): Đến Vua Liều cũng phải chào thua

(KDPL) - Thời gian qua, báo Kinh doanh và Pháp luật đã nhận được rất nhiều phản ánh về những hành vi vi phạm pháp luật của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Phú Thọ. Kỳ trước, chúng tôi đã thông tin tới bạn đọc bài viết “Những việc làm ngoài sức tưởng tượng” của Sở này. Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc một số phân tích về một ít trong những sai phạm trên.

75% Cán bộ được bổ nhiệm không nằm trong quy hoạch ?

 Đã 70 năm kể từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập thành lập nước đến nay, có lẽ chưa bao giờ và cũng chưa có nơi nào trên toàn lãnh thổ Việt nam mà lãnh đạo lại dám làm ngược với quy định của Chính phủ đến như vậy. Kể cả trong kháng chiến, từ chống Pháp đến chống Mỹ, mặc dù trong hoàn cảnh chiến tranh, nhiệm vụ hàng đầu là chiến đấu, nhưng việc quy hoạch cán bộ cũng phải tôn trọng nghiêm ngặt. Ngay cả trong một trận chiến đấu, khi cấp trưởng hy sinh thì sẽ đề bạt cấp phó trực tiếp lên thay, chứ không thể để chiến sỹ lên thay cấp trưởng khi còn cấp phó. Người được đề bạt đột xuất đó phải là người gương mẫu, có ý chí  cách mạng và tinh thần chiến đấu dũng cảm…Lãnh đạo đơn vị trong chiến đấu phải có kế hoạch để thay thế chỉ huy trong trường hợp xấu nhất.  Đó là một nguyên tắc.

Thế mà trong năm 2014, theo kết quả kiểm tra giám sát của Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Thọ thì Sở TNMT đã phớt lờ tất cả mọi quy định của Nhà nước về nguyên tắc bổ nhiệm cán bộ. Khi nêu lên con số 18 trong 25 cán bộ được Sở TNMT bổ nhiệm trong năm 2014 không nằm trong quy hoạch thì  mọi người mới sững sờ nhận ra rằng Sở TNMT đã đạt đến đỉnh cao của sự liều lĩnh. 

Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ (Kỳ 2): Đến Vua Liều cũng phải chào thua - Ảnh 1
Công văn của Sở về việc nhiều hecta được cấp sổ đỏ theo phương thức 2 sổ đỏ chung nhau một mảnh đất

Theo thông lệ, một cán bộ công chức hoặc viên chức trước khi đưa vào quy hoạch phải thông qua việc lấy ý kiến của cán bộ nhân viên trong cơ quan bằng bỏ phiếu tín nhiệm, sau đó lãnh đạo đơn vị mới thông qua quy hoạch và báo cáo lên cấp trên trực tiếp. Người được đưa vào quy hoạch phải có thời gian rèn luyện tu dưỡng và cơ quan phải có trách nhiệm đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ này để đạt tiêu chuẩn và trình độ. Trước khi bổ nhiệm cán bộ thì cũng phải thông qua bỏ phiếu tín nhiệm, có ý kiến của Đảng ủy cơ quan, lãnh đạo chính quyền, đoàn thể quần chúng. Đồng thời cơ quan Tổ chức cán bộ phải kiểm tra, xem xét xem cán bộ đó có đủ các tiêu chuẩn về lý lịch, về bằng cấp chuyên môn và chính trị hay chưa.

 Thế nhưng, hình như mọi quy định đều bị phớt lờ. Nếu như chỉ một hai người được bổ nhiệm đột xuất không nằm trong quy hoạch thì còn có thể “nhắm mắt làm ngơ”. Đằng này 18 trong 25 trường hợp không nằm trong quy hoạch thì không hiểu Sở này làm việc ra làm sao. Đảng bộ, Chính quyền Sở có còn hợp tác với nhau nữa hay không?, Phòng Tổ chức cán bộ có còn hoạt động hay không ?. Lãnh đạo Sở có đoàn kết, nhất trí và nhất quán trong việc này hay không?. Thế rồi, nếu như mọi việc ở Sở đều “thông đồng, bén giọt” thì việc báo cáo lên cấp trên và các cơ quan hữu quan như Sở Nội vụ và UBND Tỉnh ra làm sao? Sở đã báo cáo sai sự thật hay Sở báo cáo trung thực nhưng cấp trên “sơ suất” không chú ý, hay “dễ tính”cho qua ?. không biết Tỉnh Phú Thọ sẽ xử lý vụ việc này như thế nào.

Hơn thế nữa, theo thông tin chúng tôi nhận được thì ngoài việc hầu hết cán bộ được bổ nhiều đều không nằm trong quy hoạch, lãnh đạo Sở còn “xuề xòa” cả việc cho “nợ bằng cấp”. Có cán bộ là chuyên viên thường được bổ nhiệm lên Trưởng phòng không qua Phó phòng trong khi chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị. Thậm chí khi đồng chí này được thăng lên một chức nữa vẫn không có nổi tấm bằng Trung cấp lý luận để “trả nợ”. Đúng là một Sở “dễ tính”. Nhưng có lẽ việc xuề xòa dễ tính này cũng đã một phần nào mang ngay lại hậu quả cho Sở. Chỉ nhìn lại một hai năm gần đây, nhưng biểu hiện vi phạm pháp luật của Sở mà cụ thể là lãnh đạo Sở ngày càng tăng, trong hầu hết các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên và môi trường.

 Hiện nay Đảng và Nhà nước đang cố gắng bằng mọi biện pháp có thể để ngăn chặn tiêu cực trong việc bổ nhiệm cán bộ, quyết tâm thắt chặt các biện pháp kiểm soát để có thể chọn lựa được những cán bộ có tài có đức làm lãnh đạo. Nhưng chưa thấy ở đâu lại có sự liều lĩnh như Sở TNMT Phú Thọ. 

Trong công việc cũng như trong cuộc sống, ai cũng có sai, ai cũng có nhầm, nhưng bổ nhiệm nhầm hay bổ nhiệm sai 18/25 cán bộ thì là điều không thể chấp nhận được. Với con số 75% cán bộ được bổ nhiệm không nằm trong quy hoạch không biết là Thần tài đã gõ cửa những nhà ai và ngài đã mang những lộc gì đến cho “khổ chủ” của mình ???. Nhưng trên thực tế không biết việc này đã là hồi chuông cảnh tỉnh cho Phú Thọ hay chưa ? Câu hỏi đang chờ câu trả lời của Sở Nội vụ và UBND tỉnh Phú Thọ.

Hơn 30 dự án với hàng trăm tỷ đồng không thực hiện đấu thầu công khai?

Hiện nay, với bệnh dịch tham nhũng thì tham nhũng trong đấu thầu là một trong những trọng bệnh. Ở đây, biểu hiện tiêu cực và sai trái không chỉ nằm trong phạm vi một dự án mà nó nằm một lúc trong hơn 30 dự án. Trên thực tế ở nước ta có dự án hàng ngàn tỷ đồng với biểu hiện tham nhũng, tiêu cực, nhưng nó chỉ là một dự án và sự tham nhũng và tiêu cực chỉ xẩy ra ở một dự án, một lĩnh vực. Người ta cũng có thể nghĩ rằng lòng tham và sự liều lĩnh chỉ xuất hiện có thể nhất thời ở một điểm, một nơi, một dự án.

Thế nhưng với Sở TNMT Phú Thọ thì không còn gì có thể liều hơn nữa. Hơn 30 dự án  của rất nhiều lĩnh vực liên quan đến tài nguyên và môi trường ở Phú Thọ đã được giao cho Sở thực hiện trong năm 2014 với hơn 100 tỷ đồng. Theo quy định của Nhà nước thì tùy theo các loại dự án, có dự án dưới 500 triệu đồng, có dự án dưới 1 tỷ đồng thì được phép chọn thầu, còn lại thì phải đấu thầu. Ví dụ theo điều 54 của Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì việc quy định hạn mức tài chính của dự án không phải đấu thầu là: “Không quá 500 triệu đồng với các gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ tư vấn, dịch vụ công, không quá 1 tỷ đồng với gói thầu mua sắm hàng hóa và xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công…”

Như vậy tính riêng trong năm 2014, theo quy định thì tất cả hơn 30 dự án do Sở TNMT thực hiện đều phải thực hiện đấu thầu công khai minh bạch, thế nhưng trên thực tế nó đã hoàn toàn không được tôn trọng. Dự án bắt buộc phải đấu thầu nhưng nó đã được chỉ định thầu, như vậy thì cái gì đã xẩy ra. Liệu có tiêu cực và tham nhũng ở đây không?. Những người được chọn thầu đó là ai, là của ai ?. liệu đã đến lúc phải thanh tra và điều tra hay chưa ? Sở TNMT được làm như vậy còn các đơn vị khác thì sao?. Câu hỏi xin chờ câu trả lời của UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng thanh tra, giám sát.

Sai phạm không đấu thầu công khai minh bạch hơn 30 dự án rõ ràng là không nhỏ, không phải là lòng tham bột phát hay sự suy nghĩ không kỹ trong một thời điểm. Hơn 30 dự án phải thực hiện trong một năm với hơn 30 đơn vị được chọn thầu. Việc lựa chọn hơn 30 đơn vị vào thầu  và bổ nhiệm 18/25 cán bộ ngoài quy hoạch có lẽ đã chiếm hết thời gian 365 ngày trong năm của các đồng chí lãnh đạo Sở, như vậy các đồng chí còn đâu thời gian để ý đến việc khác. Có lẽ cũng vì vậy mà sai phạm đã nối tiếp sai phạm trong thời qua. Việc Lãnh đạo Sở có lẽ đã dành gần hết thì giờ quý báu của mình vào việc lựa chọn nhân sự kế tiếp sự nghiệp và giúp đỡ mọi người có công ăn việc làm qua việc thực thi các dự án đã để lại hậu quả là đẻ ra vô vàn các sai phạm khác trong lĩnh vực mình phải quan tâm.

Nói đến Sở này là phải nói đến tài nguyên và môi trường. Thế nhưng ở phần trên, chúng tôi chưa kịp đề cập đến những vấn đề này mà mới nói đến vấn đề “Tổ chức cán bộ” và “đấu thầu/chọn thầu”. Chưa đi vào chủ đề chính mà “Quý Sở” đã vượt qua tất cả các Vua liều rồi. Nhưng mà “nói zdậy chứ không phải zdậy”, lãnh đạo Sở TNMT Phú Thọ có lẽ là tốp đứng đầu cả nước về khả năng lãnh đạo toàn diện. Ngoài hai khả năng “Tổ chức cán bộ “ và “đấu thầu/chọn thầu”, các đồng chí còn có tài năng đặc biệt trong các lĩnh vực chính của mình là Tài nguyên và môi trường. Tài nguyên là mỏ và đất đai, môi trường là nước, khói bụi và hóa chất độc. Lĩnh vực nào các đồng chí cũng giỏi, cũng xuất chúng, ví dụ như việc nhiều hec ta đất được cùng một lúc cấp sổ 2 đỏ cho hai chủ sử dụng chung một mảnh đất, như vậy thì làm sao cho hết khiếu kiện. Khổ nhất là những người dân và doanh nghiệp  liên quan. Sự thật đến đâu, chúng tôi sẽ dần dần dẫn dắt độc giả đi qua mọi ngả đường của sự việc.

 Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn tài năng xuất chúng của các đồng chí, xin mời các bạn đón đọc số báo tới với tiêu đề “Nhất bên trọng, nhất bên khinh” với nội dung phản ảnh các cách hành xử của Sở đối với một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn với cách thức “Yêu thì cho thỏa thích làm liều”, “Ghét thì cho hết đường cứu chữa”.

 (Còn nữa)

Nhóm PVĐT

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục