Sở Giao thông vận tải Hà Nội: Cầu Am không có hiện tượng lún nứt

(Kinhdoanhnet) - Hiện tượng nhiều thanh thép bị nhô ra ngoài và hoen rỉ là các cốt thép xuyên ráo để giữ neo, giữ ván khuôn, đà giáo. Cốt thép này không mang tính chất chịu lực và phải được cắt bỏ đi sau khi đã thi công.

Thời gian vừa qua, nhiều người dân phản ánh việc cầu Am, thuộc địa phận quận Hà Đông xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp, như: rạn nứt, nghiêng trụ, độ lệch không đều nhau và tụt mũ của các xà cột, bong tróc, sắt hoen rỉ,... Để làm sáng tỏ phản ánh trên, P.V đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý dự án 1 (BQLDA 1). 

Theo ông Đỗ Xuân Thành, Phó Giám đốc BQLDA 1: Hoàn toàn không có hiện tượng lún nứt và bong tróc dưới dầm và chân cầu cũng như các trụ cầu. Đó chỉ là sự khác nhau giữa thời gian thi công, chất liệu thi công theo thiết kế. Khi thiết kế, xà mũ trụ cột được tạo dốc để đảm bảo dốc ngang cầu mặt cầu đạt 2%, dẫn đến chiều cao cọc khoan nhồi (trụ cầu) được hạ thấp dần theo phương ngang cầu từ tim ra hai bên mép cầu chứ không phải trụ cầu bị lún sụt. Hiện tượng nhiều thanh thép bị nhô ra ngoài và hoen rỉ là các cốt thép xuyên ráo để giữ neo, giữ ván khuôn, đà giáo. Cốt thép này không mang tính chất chịu lực và phải được cắt bỏ đi sau khi đã thi công.

Về độ nghiêng của trụ cầu, ông Thành cho biết: Trong quá trình tổ chức thi công và nghiệm thu, Ban đã phát hiện một số cọc khoan nhồi bị nghiêng. Trên cơ sở Báo cáo của Nhà thầu thi công, Báo cáo của đơn vị tư vấn giám sát, Báo cáo khả năng chịu lực của đơn vị Tư vấn thiết kế ngày 03/01/2011 đã kết luận các cọc trụ vẫn đủ khả năng chịu lực theo thiết kế.

Ông Đỗ Xuân Thành, Phó Giám đốc BQLDA 1 (bên phải) trong buổi làm việc với PV
Ông Đỗ Xuân Thành, Phó Giám đốc BQLDA 1 (bên phải) trong buổi làm việc với PV

Dự án đầu tư xây dựng cầu Am do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm Chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Cty CP Tập đoàn xây dựng Thăng Long, nhà thầu giám sát là Cty CP Tư vấn giám sát Hoàng Long. Tổng số vốn để xây dựng cho cây cầu này là trên 40 tỷ đồng. Cầu được thi công từ tháng 3/2009. Đến tháng 01/2012 được thông xe và vẫn đảm bảo khai thác đến ngày nay.

Hiện tại, nhà thầu thi công đang tiếp tục thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại như: Thanh thải lòng sông, vệ sinh toàn cầu, hoàn thiện mài, hoàn thiện hồ sơ hoàn công. BQLDA 1 cũng đề nghị nhà thầu phải hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại trong tháng 4/2015.

P.V

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục