Trong tháng 7/2016, hệ thống bán lẻ điện máy Trần Anh tại Hà Nội đã có văn bản gửi tới cơ quan công an và các cơ quan chức năng để vào cuộc xử lý hành vi lừa đảo của một nhóm người mạo danh thương hiệu của doanh nghiệp này sử dụng xe tải để đi bán hàng rong các mặt hàng như điều hòa, tivi, bếp từ… không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các khu vực ngoại thành như Thanh Oai, Thạch Thất, Mỹ Đức….
Thông tin quảng cáo khuyến mãi trên mạng nhái logo, nhận diện thương hiệu của Thế Giới Di Động
Thậm chí các đối tượng còn in thông tin quảng cáo có logo và slogan "Chuyên gia điện máy" y hệt nhận diện thương hiệu của hệ thống bán lẻ này để hoạt động.
Trao đổi với ICTnews, đại diện một doanh nghiệp điện máy cho hay, trong thời gian qua, không chỉ riêng Trần Anh mà còn có hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh điện máy, điện thoại khác cũng trở thành nạn nhân của nạn lừa đảo, giả mạo thương hiệu trắng trợn do các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện.
Như trường hợp Media Mart, cách đây vài tháng trung tâm dịch vụ khách hàng của hệ thống siêu thị điện máy này tiếp nhận một số trường hợp khách hàng mang đến bảo hành những sản phẩm không phải do Media Mart kinh doanh, cũng không có hợp đồng nhận bảo hành với hãng như bình đun nước siêu tốc, nồi cơm điện...
Phía Media Mart cho hay những sản phẩm này được khách hàng mua trên mạng hoặc tại những cửa hàng nhỏ lẻ, trên phíếu bảo hành sản phẩm đã mạo danh trung tâm bảo hành của MediaMart để lừa đảo lòng tin của người tiêu dùng đối với xuất xứ sản phẩm.
Trước đó, hồi tháng 12/2015, Pico cũng đã tiếp nhận hai trường hợp khách hàng đến yêu cầu bảo hành điện thoại iPhone 6 và iPhone 6 Plus, kèm theo giấy bảo hành từ Pico. Tuy nhiên, Pico xác nhận đây là phiếu bảo hành giả, do một người rao bán trên mạng với nội dung “bán lại iPhone mới 99% được mua tại Pico” dùng để lừa đảo người mua hàng.
Chiếc iPhone 6 bị một cá nhân mạo danh Pico bán cho người tiêu dùng trên mạng
Cuối năm 2014, trước tình trạng kẻ gian sử dụng thương hiệu để lừa đảo, siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã phát đi thông cáo cảnh báo về tình trạng mạo danh thương hiệu Nguyễn Kim càng lúc càng nhiều. Theo đó, các đối tượng lừa đảo sử dụng giấy tờ liên quan đến thương hiệu Nguyễn Kim để bán hàng điện máy tại nhà với giá trên trời.
Chưa dừng lại ở đó, tình trạng lợi dụng tên tuổi của các thương hiệu lớn còn diễn ra ở mức ở mức độ nghiêm trọng hơn khi xuất hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp lập website có tên gọi giống như thương hiệu nổi tiếng như: thegioididongonline.divivu.com, thegioididong.sanmua.vn…. Sử dụng hình ảnh biển hiệu và nhân viên của chính các thương hiệu lớn trong các thông tin quảng bá dịch vụ, in chương trình khuyến mãi của nhiều sản phẩm… để người tiêu dùng nhẹ dạ sẽ tin tưởng. Thậm chí một số cửa hàng bán lẻ nhái cả logo, biển hiệu của các siêu thị điện máy có tiếng.
Ở mức độ nghiêm trọng hơn, nhận diện thương hiệu của thegioididong.com cũng bị một số cửa hàng bán lẻ "đạo" trắng trợn
Không chỉ mượn các hệ thống trung tâm điện máy có tiếng để bán hàng kém chất lượng với giá cao, thời gian gần đây nhiều đối tượng còn giả mạo nhân viên dịch vụ bảo hành, sửa chữa để tiếp tục lừa gạt người tiêu dùng.
Ngoài việc đăng thông tin trên các trang mạng, phát tờ rơi, đăng quảng cáo, các đối tượng lừa đảo khá tinh vi khi mở các website, sử dụng logo, hình ảnh của trung tâm điện máy để tạo niềm tin với khách hàng....
Cẩn trọng với đối tượng tiếp thị, bán hàng tại nhà
Đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM cho biết từng tiếp nhận khá nhiều trường hợp phản ảnh về việc bảo hành giả mạo cũng như mượn danh hãng điện tử, trung tâm điện máy để lừa đảo người tiêu dùng.
Việc khiếu nại gửi đến hội sẽ rất khó giải quyết khi người tiêu dùng không có bằng chứng hoặc tất cả thông tin có được là giả mạo. Do đó, hội khuyến cáo khi tiếp xúc với bất cứ nhân viên hay đối tượng tiếp thị, bán hàng tại nhà, người tiêu dùng phải hết sức thận trọng.
Ngoài việc yêu cầu họ phải cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh là người của công ty, người tiêu dùng cần liên lạc với đại diện công ty để xác nhận bởi những giấy tờ mà kẻ gian cung cấp đều có thể làm giả.
Đặc biệt, người tiêu dùng cần lưu giữ tất cả giấy tờ liên quan đến sản phẩm, bảo hành để liên lạc với đơn vị trực tiếp sản xuất, phân phối sản phẩm. Và không nên tự ý đem sản phẩm còn bảo hành đi sửa chữa bên ngoài bởi khi sản phẩm gặp vấn đề phát sinh sẽ không được nơi bảo hành chính tiếp nhận, xử lý.
Hoài Anh (Theo Infonet, Tuổi trẻ)