Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu cơ quan thuế địa phương rà soát, thống kê toàn bộ các tổ chức, cá nhân bán hàng livestream trên địa bàn quản lý. Theo đó Tổng cục Thuế tiếp tục yêu cầu rà soát và thống kê toàn bộ các tổ chức, cá nhân bán hàng qua livestream trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok.
Từ đó ngành thuế sẽ thanh tra kiểm tra lại trụ sở người nộp thuế. Với các trường hợp có dấu hiệu rủi ro, chuyển hồ sơ sang Công an xử lí nếu có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật về thuế. Cục Thuế các địa phương cũng được yêu cầu phối hợp cùng với nhau, nếu có Cơ quan thuế tại địa phương khác đề nghị rà soát các tổ chức, cá nhân có thu nhập cao qua việc bán hàng livestream.
Theo quy định, người bán hàng qua livestream có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế theo hai hình thức. Nếu đăng ký nộp thuế là hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh, họ phải nộp 7% thuế trên hoa hồng nhận được từ nhãn hàng (bao gồm 5% thuế GTGT và 2% thuế TNCN). Nếu cá nhân không đăng ký kinh doanh và được coi như làm thuê cho nhãn hàng, họ sẽ phải nộp thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần từ 5-35%; nhãn hàng sẽ tạm khấu trừ 10% thuế trên hoa hồng trước khi chi trả, và cá nhân phải tự khai quyết toán thuế năm với cơ quan thuế.
Theo thống kê, mỗi tháng có hơn 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng. Dữ liệu từ Cốc Cốc cho thấy khoảng 77% người tham gia khảo sát đã từng xem livestream bán hàng, trong đó 71% đã mua hàng trực tiếp từ các phiên livestream này. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của ngành livestream, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý thuế.