Siết chặt ôtô nhập khẩu để tránh thất thu ngân sách

(Kinhdoanhnet) - Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Cục Hải quan và Cục Thuế các tỉnh thành phố về việc tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu nhằm tránh thất thu ngân sách.

Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại mặt hàng xe ô tô nhập khẩu có những diễn biến phức tạp, dẫn đến các hệ lụy về kinh tế - xã hội, gây thất thu ngân sách Nhà nước, mất bình đẳng trong cạnh tranh, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư kinh doanh.

Để kịp thời ngăn chặn, chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh mặt hàng ôtô nhập khẩu, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trên triển khai thực hiện các biện pháp quản lý về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và trị giá hải quan đối với mặt hàng này.

Siết chặt ôtô nhập khẩu để tránh thất thu ngân sách - Ảnh 1
Tăng cường công tác quản lý đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu. Ảnh minh họa

Cụ thể, đối với xe ô tô nhập khẩu (trừ xe ô tô nhập khẩu của đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao) phải nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại thời điểm làm thủ tục hải quan theo quy định tại Điều 13, Nghị định 19/2006/NĐ-CP ngày 20/02/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về xuất xứ hàng hóa và hồ sơ hải quan theo quy định tại Khoản 2, Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Cơ quan hải quan nơi làm thủ tục hải quan phải kiểm tra chặt chẽ, đối chiếu các quy định về tính hợp lệ, mẫu dấu, chữ ký của C/O để làm thủ tục, trường hợp có nghi vấn cần trưng cầu giám định chữ ký, mẫu C/O hoặc gửi văn bản, email trao đổi với nước cấp xuất xứ để xác minh nguồn gốc xe.

Ngoài việc kiểm tra C/O, cơ quan hải quan cần kiểm tra mã số VIN và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ô tô để nắm thông tin phục vụ công tác quản lý.

Trường hợp mã số VIN có dấu hiệu tẩy xóa, mài mòn đóng mã số mới, trưng cầu giám định để xác minh.

Đối với xe ôtô đã thông quan trước ngày 28/11, thực hiện kiểm tra sau thông quan đối với trường hợp không xuất trình C/O ở thời điểm nhập khẩu, khi kiểm tra cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra và xác minh nguồn gốc xuất xứ theo quy định; kiểm tra mã số VIN và tham khảo trang thông tin điện tử của các hãng xe ôtô để nắm thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của xe ôtô nhập khẩu.

Bên cạnh đó cần tăng cường quản lý về trị giá tính thuế đối với xe ôtô nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan có trách nhiệm định kỳ hàng tháng cập nhật và hoàn thiện cơ sở dữ liệu giá và danh mục hàng hóa rủi ro về trị giá làm cơ sở để tham vấn giá của mặt hàng xe ô tô nhập khẩu sát với giá thực tế trên thị trường, rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy trình nghiệp vụ về thủ tục hải quan và kiểm tra sau thông quan đối với mặt hàng xe ô tô nhập khẩu để đảm bảo quản lý chặt chẽ, chống buôn lậu, gian lận thương mại. 

Thu Trang (TH theo Báo Chính phủ, TTXVN)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục