Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính đã có báo cáo tác động về việc xóa nợ gửi tới UBTVQH, trong đó đề cập tới số nợ sẽ xóa khoảng 1.300 tỷ đồng.
"Về thời gian xóa nợ, trước đó Bộ Tài chính đã tiếp thu ý kiến của UBTVQH chuyển sang thành dự thảo nghị quyết của Quốc hội với nội dung "xóa tiền phạt chậm nộp thuế từ 1/7/2007 đến 1/7/2013" - ông Thi cho biết.
Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính
Cùng với việc xóa nợ thuế, một thông tin tích cực dành cho các doanh nghiệp đó là theo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế, mức phạt tiền chậm nộp thuế được giảm từ 0,05% (tương đương với khoảng 18,5% lãi suất ngân hàng) - mức hiện hành được cho là quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp - xuống còn 0,03%. Đây rõ ràng là một ưu tiên lớn đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong kinh doanh, chưa kịp nộp thuế theo đúng thời hạn.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến băn khoăn liệu điều này có đảm bảo minh bạch và dễ thực hiện trong thực tế? Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết thực tế, việc quy định mức tỷ lệ phạt chậm nộp như hiện hành đã không bảo đảm tính linh hoạt không theo kịp với mức lãi suất cho vay của ngân hàng (có thời gian thì cao hơn lãi suất ngân hàng, có thời gian thì lại thấp hơn lãi suất ngân hàng).
Ngoài ra, về việc điều chỉnh thuế ô tô khi Việt Nam ra nhập TPP, ông Thi cho biết: "Điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành, có tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực".
Cụ thể, giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển. Áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3,0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết, nếu theo khía cạnh tích cực, khi thuế giảm sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ôtô, tăng dung lượng thị trường đối với các dòng xe nhỏ đạt mức yêu cầu để đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Thu Trang (TH theo Thời báo tài chính, CAND)